Top 3 bệnh lý tiêu hóa thường gặp ở trẻ mẹ cần lưu ý

Top 3 bệnh lý tiêu hóa thường gặp ở trẻ mẹ cần lưu ý

Với hệ tiêu hóa non nớt chưa được hoàn thiện nền trẻ em thường xuyên gặp phải các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá. Trong bài viết sau Special Kid sẽ tổng hợp top 5 bệnh lý tiêu hóa thường gặp ở trẻ em mẹ cần biết

Tiêu chảy

Nguyên nhân

Bệnh lý tiêu hoá với tỷ lệ mắc phải trên trẻ em nhiều nhất đó là tiêu chảy. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý tiêu chảy ở trẻ em là do nhiễm virus (rotavirus) hoặc vi khuẩn (coli, lỵ trực tràng, dịch tả), hoặc do nhiễm ký sinh trùng qua thức ăn nước uống, dị ứng với protein trong thức ăn,...

Triệu chứng

Bệnh lý tiêu chảy ở trẻ em được đặc trưng bằng một số biểu hiện như đi ngoài nhiều lần trong ngày (ít nhất 5 lần), phân lỏng nhiều nước có thể lẫn chất nhầy, có mùi chua hoặc tanh. Đôi khi sẽ xuất hiện cả tình trạng nôn trớ và ói khiến bé mất nước, khát nước, tụt huyết áp và có thể ngất xỉu. 

Điều trị

Triệu chứng tiêu chảy | Special Kid

Ngay khi thấy con có dấu hiệu của tiêu chảy, phụ huynh cần đưa bé đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để nhận được sự tư vấn điều trị từ các chuyên gia y tế để hạn chế các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

Trong điều trị tiêu chảy cho trẻ, ngoài việc tuân thủ điều trị cho bé theo tư vấn của bác sĩ, mẹ cần chăm sóc hỗ trợ thêm cho bé để nhanh khỏi bệnh. Cần bổ sung thêm nước và điện giải cho bé vì việc tiêu chảy khiến cơ thể trẻ rất mệt mỏi. Cần cho trẻ uống đúng cách, uống từng ít một, nhưng cần duy trì liên tục trong vài ngày. Vẫn đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, cần hạn chế thức ăn nhiều đường, khó tiêu và tăng cường các thức ăn có chứa kali như chuối, hoa quả tươi.

Táo bón

Nguyên nhân

Bên cạnh tiêu chảy thì táo bón cũng là một bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón của trẻ nhỏ. Một số nguyên nhân thường gặp với tỷ lệ cao có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước
  • Hạn chế vận động làm giảm nhu động ruột
  • Thói quen nhịn đi đại tiện của trẻ

Tất cả nguyên nhân trên đều có thể dẫn tới tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như trĩ, nứt kẽ hậu môn, ung thư hậu môn, viêm tắc ruột.

Triệu chứng

Triệu chứng tá bón | Special Kid

Việc nhận biết sớm tình trạng táo bón của trẻ để điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết. Mẹ có thể nhận biết táo bón ở trẻ thông qua một số triệu chứng như: 

  • Số lần đi đại tiện < 3 lần trên tuần
  • Phân cứng, to, vón cục, sẫm màu
  • Chảy máu hậu môn khi đi đại tiện
  • Trẻ cần phải gắng sức trong quá trình đi đại tiện
  • Đã có những đợt bị táo bón trước đó

Điều trị

Để điều trị táo bón cho trẻ, nguyên tắc quan trọng nhất đó là cải thiện được nguyên nhân gây táo bón. Do đó, trẻ cần được bổ sung đầy đủ chất xơ, uống đủ nước, tăng cường vận động cũng như bố mẹ nên tạo cho bé thói quen đi đại tiện định kỳ hàng ngày. 

Trong trường hợp sau khi cải thiện các nguyên nhân mà tình trạng bệnh lý không cải thiện, cha mẹ cần đưa bé đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời. Ngay cả khi tình trạng bệnh cải thiện, bé vẫn cần giữ nguyên các thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để dự phòng tình trạng táo bón tái diễn.

Tham khảo thêm sản phẩm Special Kid Soulag'Doux - Kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, giảm táo bón cho trẻ

Rối loạn tiêu hoá

Rối loạn tiêu hoá | Special Kid

Rối loạn tiêu hoá cũng là một trong 3 bệnh lý tiêu hoá phổ biến ở trẻ nhỏ. Dù là bệnh lý không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời vẫn sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe của trẻ. 

Tình trạng rối loạn tiêu hoá ở trẻ em có thể do một số nguyên nhân: sức đề kháng kém, sử dụng kháng sinh, môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, chế độ ăn uống không hợp lý, ngộ độc thức ăn,.... Tình trạng rối loạn tiêu hoá sẽ khiến trẻ gặp phải một số triệu chứng như nôn trớ, đi ngoài phân sống, tiêu chảy, … Nếu trình trạng kéo dài và không được điều trị kịp thời sẽ khiến cơ thể bé mệt mỏi, chán ăn và suy nhược.

Do vậy ngay khi thấy bé có các dấu hiệu của rối loạn tiêu hoá, cha mẹ cần đưa con đến thăm khác tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân bệnh cũng như được tư vấn, hướng dẫn điều trị và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc sử dụng cho bé.

Với các thông tin được cung cấp từ bài viết, hy vọng mẹ sẽ có thể có được biện pháp dự phòng cũng như chăm sóc sức khỏe cho trẻ nếu như còn gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hoá

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0944.925.915

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi