Sẽ ra sao nếu trẻ thiếu Omega 3?

Sẽ ra sao nếu trẻ thiếu Omega 3?

Trẻ em là đối tượng cần được bổ sung đầy đủ tất cả các loại dinh dưỡng, trong đó có Omega 3 vì đây là một axit béo vô cùng quan trọng giúp phát triển toàn diện não bộ và thị lực, đồng thời hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. Omega 3 quan trọng đối với cơ thể như vậy nên khi thiếu Omega 3 sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của trẻ

Vì sao cơ thể trẻ thiếu hụt Omega 3?

Cơ thể con người không có khả năng tự tổng hợp Omega 3 mà cần được bổ sung thông qua thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung.

Đối với trẻ sơ sinh, tình trạng thiếu omega-3 thường do mẹ không bổ sung kịp thời cho bé những chất cần thiết này trong thời kỳ mang thai và cả sau khi sinh.

Đối với trẻ  trên 6 tháng tuổi, nguồn Omega 3 phụ thuộc và chế độ ăn, thực đơn dinh dưỡng được bổ sung. Nếu chế độ ăn hàng ngày của trẻ thiếu hụt các loại thực phẩm giàu Omega 3 như: cá hồi, trứng, sữa, các loại hạt…thì trẻ sẽ bị thiếu hụt Omega 3.

 

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung DHA tự nhiên

 

Trẻ sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thiếu Omega 3?

Omega 3 không chỉ có vai trò quan trọng đối với não bộ và thị lực của trẻ. Cùng với đó Omega 3 góp phần vào sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, thiếu Omega 3 cơ thể trẻ sẽ phải chịu những ảnh hưởng nhất định như sau:

Chức năng não bộ suy giảm khi thiếu Omega 3

thiếu dha trẻ chậm phát triển trí não | Special Kid

Thiếu DHA trẻ chậm phát triển trí não

Thiếu Omega 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của não bộ. Bởi Omega 3 chiếm đến 40% dưỡng chất trong việc hình thành và nuôi dưỡng não bộ của trẻ.  Nếu không được bổ sung Omega 3 từ giai đoạn bào thai – sơ sinh – khi lớn lên trẻ sẽ chậm phát triển ngôn ngữ, nhận biết chậm, kém thông minh và có nguy cơ rối loạn tăng động giảm chú ý, trầm cảm cao hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Thiếu Omega 3 làm suy giảm chức năng của mắt

Omega-3 có chứa DHA, là 1 axit béo chiếm đến 60% thành phần của võng mạc, góp phần hình thành các tế bào võng mạc ngay từ khi còn là bào thai và nuôi dưỡng thị lực cho trẻ khi sinh ra.

Thiếu Omega 3 sẽ tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thị lực của trẻ như: cận thị, loạn thị, nhược thị…đặc biệt với những trẻ sinh non nếu thiếu Omega trong thời gian dài sẽ dễ bị tổn thương thị lực có thể có nguy cơ mù loà.

Thiếu Omega 3 trẻ có nguy cơ bị còi xương

thiếu dha trẻ chậm phát triển chiều cao | Special Kid

Trẻ còi xương, chậm phát triển do thiếu DHA

Omega 3 cũng có vai trò trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Trong giai đoạn thai kỳ nếu mẹ không bổ sung Omega 3 sẽ có thể khiến thai nhẹ cân, suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ.

Bên cạnh đó Omega 3 còn có tác dụng kháng viêm, chống oxy hoá và giúp xương chắc khỏe hơn. Vì vậy, ngay từ khi mang thai mẹ hãy chú ý bổ sung Omega để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Thiếu Omega 3 khiến suy giảm miễn dịch

thiếu dha trẻ suy giảm miễn dịch | Special Kid

Miễn dịch suy giảm do thiếu DHA

Nhiều nghiên cứu đã được các nhà khoa học tiến hành và chỉ ra rằng việc cơ thể bị thiếu hụt omega-3 có liên quan trực tiếp đến tình trạng dị ứng. Khi thiếu omega-3 sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch tự nhiên trong cơ thể, từ đó cơ thể dễ bị tấn công từ các yếu tố bên ngoài dễ mắc các bệnh về hô hấp hay dị ứng.

Thiếu Omega 3 tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Omega-3 là một axit béo không no rất tốt cho sức khỏe vì chúng có khả năng trung hòa cholesterol - chất gây ra nhiều bệnh lý tim mạch. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ omega-3 sẽ giúp điều hòa nhịp tim, thúc đẩy quá trình tổng hợp adiponectin có tác dụng làm giảm cholesterol - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch.

Những người bị thiếu hụt axit béo omega-3 thường xuất hiện cảm giác đau tức ở vùng ngực hoặc đau ở vị trí gần tim, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Thiếu Omega 3 có thể mắc rối loạn tăng động giảm chú ý

Trẻ dễ mắc tăng động giảm chú ý do thiếu DHA | Special Kid

Thiếu DHA là một trong những nguyên nhân khiến trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một chứng rối loạn thường gặp ở trẻ em, trẻ em sẽ có những hành vi hiếu động quá mức, tính tình bốc đồng, thiếu kiên nhẫn gây ra tình trạng suy giảm khả năng chú ý. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, học tập của trẻ khiến việc giao tiếp với trẻ gặp nhiều khó khăn và phụ huynh khó kiểm soát được con mình. Một phần nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý cũng là do thiếu Omega 3

Bổ sung Omega-3 cho trẻ sẽ kích thích sự hoạt động của các tế bào thần kinh giúp các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau tốt hơn nhằm duy trì hoạt động bình thường của não bộ. Việc bổ Omega-3 đúng cách làm giảm tăng động, cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ và nhận thức ở trẻ nhỏ.

Từ những tác hại trên có thể thấy được tầm quan trọng của Omega 3 đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy bổ sung Omega cho trẻ ngay từ bây giờ để phòng tránh những tác hại do thiếu Omega 3 gây ra cho trẻ. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi