Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì?

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì?

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì 01

Trong những năm đầu đời, hệ thống miễn dịch của trẻ còn khá non yếu. Các tế bào niêm mạc đường hô hấp, đường tiêu hóa chưa trưởng thành, hoạt động của các tế bào bạch cầu cũng chưa đem lại hiệu quả và hệ thống kháng thể của trẻ hầu như chưa được sản xuất mà chủ yếu do mẹ truyền qua cho con trong thời kỳ bào thai và sữa mẹ. Do đó trẻ giai đoạn này rất dễ mắc bệnh. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin hữu ích về các thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. 

Nguyên tắc tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Vai trò của hệ thống miễn dịch cơ thể

Hệ thống miễn dịch hay còn biết đến với tên gọi là sức đề kháng được định nghĩa là khả năng phòng vệ của cơ thể có tác dụng chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh. Trẻ em khi còn ở trong bụng mẹ đã nhận được các kháng thể, có một hệ thống miễn dịch nhất định giúp chống lại các tác nhân bất lợi. Tuy nhiên, sức đề kháng của trẻ nhỏ phát triển chưa hoàn thiện do đó trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ sau khi sinh rất dễ bị bệnh, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá và hô hấp. 

Để giúp trẻ cho một sự phát triển toàn diện, không nhiễm bệnh, việc tăng cường đề kháng cho trẻ là một việc làm thiết yếu mà phụ huynh cần hỗ trợ xây dựng giúp trẻ. Điều này sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì va mẹ cần chủ động trong việc tăng sức đề kháng cho bé ngay từ khi bé chào đời để tạo điều kiện cho trẻ có thể thuận lợi phát triển một cách tốt nhất, hạn chế mắc bệnh tối đa.

Nguyên tắc tăng cường đề kháng cho trẻ

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì 01

Để tăng cường sức đề kháng một cách toàn diện cho trẻ, phụ huynh cần thực hiện kết hợp đầy đủ các biện pháp như:

  • Tiêm vacxin đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo cho trẻ.
  • Giữ môi trường sống luôn sạch sẽ để loại trừ mầm bệnh, nơi ở cần thông thoáng, sạch sẽ…
  • Tập cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể, tắm gội thường xuyên, đánh răng hàng ngày để dự phòng các vi khuẩn gây viêm nhiễm, khiến trẻ bị mắc bệnh…
  • Cho trẻ vận động thường xuyên bằng cách hoạt động thể lực nhẹ nhàng như đạp xe, bơi lội, đá bóng… 
  • Tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm ngủ sâu giấc
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Nguyên tắc dinh dưỡng 4-5-1 của bộ y tế 

Trong khuôn khổ bài viết này Special Kid muốn giới thiệu với mẹ về vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho trẻ giúp con tăng cường sức đề kháng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ theo công thức 4-5-1 vào bữa ăn hàng ngày.

Công thức dinh dưỡng 4-5-1 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia được định nghĩa như sua:

Số 4: là chế độ ăn bằng 4 yếu tố: chất sinh năng lượng (Carbohydrate; protein; lipid), lipid (động  vật và thực vật), protein (động vật và thực vật) và vitamin, khoáng chất.

Số 5 trong công thức nghĩa là, bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm sau:

  • Nhóm lương thực (gạo, mì): nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.
  • Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, lạc, vừng…): nguồn cung cấp chất đạm, canxi quan trọng cho cơ thể.
  • Nhóm thịt, cá, hải sản: cung cấp chất đạm động vật, đặc biệt các axit amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được.
  • Nhóm rau củ màu vàng, da cam, đỏ (cà rốt, cà chua, bí ngô, gấc) hoặc rau màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng quan trọng cho cơ thể.
  • Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ. 
  • Và nhóm dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các axit béo cần thiết cho cơ thể.

Số 1 chính là mỗi bữa ăn trong một ngày cần sự phối hợp cân đối giữa các nhóm chất dinh dưỡng và thực phẩm, không kiêng khem hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào.

Các thực phẩm trẻ nên sử dụng để tăng cường sức đề kháng

Trái cây họ cam quýt

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì- trai cay ho cam quyt

Trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh… là nguồn thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C được xem là “chìa khóa vàng” có tác dụng tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người lại không có khả năng sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên cần bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Bên cạnh đó, vitamin C có thể giúp cơ thể trẻ hồi phục nhanh hơn sau những nhiễm bệnh vì vậy đây là loại trái cây được nhiều phụ huynh lựa chọn bổ sung cho trẻ khi trẻ có sức đề kháng kém.

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bin không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa các chất có tác dụng chống oxy hóa giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Để sử dụng cải bó xôi hiệu quả, trong quá trình chế biến không nên nấu quá lâu vì việc nấu chín rau bina trong khoảng thời gian càng ngắn sẽ giữ lại chất dinh dưỡng nhiều nhất.

Sữa chua nguyên chất

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì- sưa chua nguyen chat

Sữa chua giúp cung cấp hàm lượng lợn lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá của trẻ vvaf là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Bên cạnh đó, sữa chua còn giúp tăng khả năng phòng thủ tự nhiên hoàn hảo giúp cơ thể trẻ chống lại virus. Mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa chua hàng ngày, mẹ có thể tự làm sữa chua tại nhà bằng trái cây lành mạnh và mật ong, lưu ý nên hạn chế sử dụng các loại sữa chua nhiều đường.

Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây quen thuộc, chứa rất nhiều vitamin C hàm lượng cao, cung cấp đủ lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày. Bên cạnh đó, đu đủ còn có chứa papain- enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm và là nguồn cung cấp kali, vitamin B và folate, những dưỡng chất thiết yếu trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Kiwi

Trẻ sức đề kháng kém nên ăn gì- kiwi

Tương tự đu đủ, kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể trẻ bao gồm kali, folate, vitamin C và vitamin K. Trong đó, vitamin C có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu vì vậy có chống nhiễm trùng trong khi các thành phần khác trong quả kiwi giúp cơ thể của trẻ phát triển và hoạt động tốt tốt hơn.

Gia cầm

Thịt gia cầm như gà tây, gà ta,… có chứa rất nhiều vitamin B6- một vi chất cực tốt hỗ trợ cho các phản ứng xảy ra trong cơ thể đồng thời rất cần thiết để hình thành các tế bào hồng cầu mới, khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Hải sản

Hải sản là loại thực phẩm không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà còn giàu kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng rất tốt cho trẻ em. Kẽm có tác dụng cực tốt giúp các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng của nó. Một số loại hải sản giàu kẽm có thể kể đến là: cua, sò tôm, trai…

 

Với những gợi ý về những thực phẩm trên, hy vọng mẹ có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Tham khảo thêm các bài viết hữu ích về chăm sóc cho trẻ và các sản phẩm giúp tăng cường sức khoẻ cho trẻ tại website Special Kid

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi