[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua

Sức đề kháng là bức tường rào vững chắc giúp bảo vệ cơ thể trẻ khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Trong các biện pháp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, tăng cường sức đề kháng thông qua bổ sung thực phẩm là biện pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn. Vậy làm sao để có thể chọn được các thực phẩm có vai trò tăng cường đề kháng cho trẻ. Cùng đọc ngay bài viết sau.

Tổng quan về hệ thống đề kháng cơ thể trẻ

Sức đề kháng hay còn được gọi là hệ miễn dịch của cơ thể là hàng rào chống lại sự xâm nhập của các tác nguyên gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng… tấn công cơ cơ thể hoặc tìm cách loại bỏ, tiêu diệt nếu chúng đã xâm nhập vào bên trong. Sức đề kháng của mỗi người là khác nhau tuy nhiên nó sẽ hoạt động tốt hơn khi cơ thể trưởng thành khi. Đây cũng là lý do tại sao trẻ nhỏ có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn thanh thiếu niên và người lớn. 

Hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm 3 loại: 

  • Miễn dịch bẩm sinh (miễn dịch tự nhiên): Mỗi người sinh ra đều có lượng miễn dịch nhất định có tác dụng như một tuyến phòng thủ đầu tiên giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, dòng đáp ứng này liên quan đến di truyền (Da, niêm mạc…)
  • Miễn dịch thu được (miễn dịch thích nghi) bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Miễn dịch của cơ thể xuất hiện do kháng thể đặc hiệu tương ứng với từng kháng nguyên được tạo ra sau khi cơ thể tiếp xúc với kháng nguyên. Có 2 cách tiếp xúc kháng nguyên để tạo ra kháng thể bao gồm: Tiếp xúc một cách ngẫu nhiên trong cuộc sống và tiếp xúc chủ động thông qua việc tiêm vacxin phòng bệnh.
  • Miễn dịch thụ động được "mượn" từ một nguồn khác như em bé nhận được kháng thể từ người mẹ qua nhau thai trước khi sinh và trong sữa mẹ sau khi sinh. Tuy nhiên nguồn kháng thể này không tồn tại được trong thời gian dài. 

Trường hợp hệ thống miễn dịch của cơ thể ngừng hoạt động, bị suy yếu hoặc rối loạn, cơ thể sẽ dễ nhiễm các bệnh lý nguy hiểm với tỷ bệnh nhiễm bệnh cao hơn. Do đó cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua thực phẩm. Vậy nên lựa chọn thực phẩm như thế nào để có một hệ miễn dịch khỏe?

Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm tăng cường sức đề kháng

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua 02

Dinh dưỡng trong thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ đặc biệt trong giai đoạn mắc bệnh thì việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý lại càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó giúp cơ thể trẻ có một hệ thống miễn dịch khoẻ, nâng cao được thể trạng và đẩy lùi bệnh tật.

Để lựa chọn thực phẩm cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể để hạn chế tình trạng gầy yếu, sụt cân, ngăn ngừa suy dinh dưỡng cũng như hạn chế tối đa các biến chứng cuuar bệnh nếu nhiễm bệnh và rút ngắn thời gian điều trị. 

Các nhóm vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Các nhóm vitamin, khoáng chất cần được bổ sung trong thực đơn hàng ngày của trẻ bao gồm: 

Vitamin A

Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch. Bổ sung đầy đủ vitamin A có thể làm giảm đến 23% tử vong ở trẻ. Trường hợp thiếu vitamin A sẽ gây ảnh hưởng đến một số chức năng, hoạt động của cơ thể như: Làm các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi. Có thể bổ sung vitamin A cho trẻ thông qua các loại thực phẩm như cà rốt, rau ngót, rau dền, gan gà…

Vitamin E

Vitamin E là một trong  những vitamin có tác dụng làm gia tăng sức đề kháng của cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, đồng thời tăng cường khả năng hấp thu vitamin A, bảo vệ vitamin A không bị thoái hóa. 

Để bổ sung Vitamin E cho cơ thể, mẹ có thể bổ sung cho bé thông qua các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như: vừng lạc, đậu tương,mầm lúa mạch, giá đỗ, dầu ô-liu, dầu hướng dương và các loại rau có màu xanh đậm.

Vitamin C

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua 03

Vitamin C là một chất oxy hóa mạnh có tác dụng làm tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể thông qua cơ chế loại bỏ các gốc tự do (phần tử có hại). Trong trường hợp cơ thể thiếu vitamin C khiến sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng khiến mạch dễ vỡ và da khô ráp.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao, nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày cho trẻ như: cam, quýt, chanh, rau ngót, rau đay, rau dền, rau mồng tơi…

Vitamin D

Thuộc nhóm vitamin tan trong dầu, vitamin D có liên quan đến một số chức năng của hệ miễn dịch, hệ tiêu hoá, thần kinh và tuần hoàn. Vitamin D có liên quan đến chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, thần kinh, tiêu hoá và tuần hoàn. 

Là một vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. 

Vitamin D được tìm thấy rất ít trong thực phẩm, vitamin D được tổng hợp chủ yếu ở da dưới ảnh hưởng của bức xạ tia cực tím mặt trời UV-B chiếm 80-90% và chỉ có khoảng 10-20% vitamin D được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Do đó để đảm bảo được nhu cầu về vitamin D mỗi ngày, cần cho bé tắm nắng từ 15-30 phút và sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, gan cá, hải sản…

Vitamin nhóm B

Vitamin B là tên gọi chung của một nhóm các vitamin hòa tan trong nước có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào. Vitamin B9 (folate) và vitamin B6 (pyridoxin) là 2 vitamin trong nhóm có vai trò quan trọng hơn cả. Thiếu vitamin B9 có thể làm chậm sự tổng hợp của các tế bào tham gia vào các cơ chế miễn dịch. Trong khi đó, nếu thiếu vitamin B6 cũng làm chậm các chức năng miễn dịch, cả dịch thể và trung gian tế bào. Do đó, thiếu vitamin B9 và vitamin B6 có thể làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch..

Vitamin B được xác định có nhiều trong các loại thực phẩm như cám gạo, ngũ cốc, mè, hẹ đậu, mầm  lúa mì…. trong thực đơn ăn hàng ngày của trẻ mẹ nên phối hợp trên các loại thực phẩm trên để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ. 

Sắt

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua 04

Sắt thường biết đến là khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo máu của cơ thể. Bên cạnh đó, sắt còn là thành phần của một số enzym trong hệ miễn dịch. Thiếu sắt làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trên trẻ nhỏ. 

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt cần thêm vào chế độ ăn hàng ngày như:  rau dền đỏ, đậu tương, mộc nhĩ, cua đồng, nấm hương, tiết bò, lòng đỏ trứng vịt...

Kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, giúp vết thương mau lành và duy trì vị giác, khứu giác. Cụ thể, kẽm tham gia vào cấu tạo hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, vì vậy khi thiếu kẽm rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng. Các thức ăn giàu kẽm như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, hàu,...

Sử dụng TPCN tăng cường đề kháng cho trẻ

[GÓC CHUYÊN GIA] Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ không thể bỏ qua 04

Bên cạnh việc cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hợp lý và khoa học mỗi ngày, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, cha mẹ nên giúp bé xây dựng một hệ thống miễn dịch hoàn hảo và vững chắc hơn bằng việc kết hợp thêm một số biện pháp khác như:

  • Uống nhiều nước
  • Ăn chín uống sôi
  • Tập thể dục
  • Sinh hoạt lành mạnh khoa học

Việc thực hiện đầy đủ các biện pháp sẽ giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe trước các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho trẻ còn gặp phải 1 vấn đề đó là trẻ không chịu ăn, không thích thực phẩm có chứa nguồn dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch. Để giải quyết vấn đề trên, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng cường đề kháng cho trẻ là một lựa chọn được đa số phụ huynh lựa chọn. Special Kid là dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ từ 0-10 tuổi được nhập khẩu chính hãng tại Pháp được hàng triệu bà mẹ Việt Nam tin dùng. Trong bộ sản phẩm có một số sản phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo như: 

  • Special Kid Immunite: Siro giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh do nhiễm khuẩn với các thành phần chính từ ong như mật ong, dịch chiết glycerin phấn hoa, sữa ong chúa và dịch chiết keo ong.
  • Special Kid Multivitamines giúp bổ sung Vitamin & Khoáng chất, nâng cao sức khỏe và tăng cường đề kháng cho trẻ thông qua việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất như Vitamin A, B, C, E, sắt, Mg, Sữa ong chúa….
  • Special Kid Zinc với thành phần chính là kẽm giúp bổ sung kẽm và tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ
  • Special Kid Fer & Vitamines - Bổ sung sắt & vitamins do thiếu máu do thiếu sắt
  • ….

 

Là dòng sản phẩm được các bà mẹ Việt Nam tin dùng do các ưu điểm như:

  • Sản phẩm uy tín, nhập khẩu nguyên chai từ Pháp
  • Dạng siro tiện dùng cho trẻ nhỏ
  • Mùi vị thơm ngon dễ uống
  • Chỉ sử dụng 1 lần duy nhất trên ngày.

Trên đây là những thông tin hữu về việc lựa chọn thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Hy vọng mẹ đã có được một kế hoạch trong việc xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và có ý nghĩa trong tăng cường đề kháng cho trẻ. Special Kid Việt Nam luôn luôn đồng hành cùng mẹ trên hành trình Nâng tầm thể chất cho trẻ em Việt.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi