Mẹo nhỏ giúp mẹ chuẩn bị bữa ăn dặm an toàn cho bé.

Mẹo nhỏ giúp mẹ chuẩn bị bữa ăn dặm an toàn cho bé.

Giai đoạn trẻ bắt đầu làm quen với đồ ăn (hay còn gọi là ăn dặm) được nhiều mẹ quan tâm vì đây là giai đoạn quan trọng của trẻ, bởi ăn dặm không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ mà còn giúp trẻ hình thành những kỹ năng cơ bản: nhai, nuốt, kích thích vị giác...Đặc biệt trong quá trình chuẩn bị bữa ăn dặm cho trẻ mẹ nên chú ý đến vấn đề đảm bảo dinh dưỡng lẫn an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sơ chế và chuẩn bị thức ăn cho trẻ 

Chuẩn bị thức ăn cho trẻ| Special Kid

Mỗi mẹ sẽ có một phương pháp cho bé ăn dặm riêng (ăn dặm truyền thống, ăn dặm chỉ huy, ăn dặm BLW…) tuy nhiên dù cho bé ăn dặm theo phương pháp nào mẹ cũng nên chú ý đến giai đoạn sơ chế và chuẩn bị thức ăn cho trẻ. Đây là bước khá là quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ. 

Giai đoạn ăn dặm thường trẻ sẽ ăn rất ít, các mẹ thấy “ngại” khi phải thường xuyên nấu nướng nhiều bữa. Thay vì phải sơ chế từng bữa một thì mẹ có thể sơ chế thức ăn cho bé trong ngày hoặc 2-3 ngày, chia nhỏ thức ăn vào khay nhỏ để tiện nấu cho từng bữa và tiết kiệm thời gian không phải sơ chế nhiều. 

Để tiết kiệm thời gian bằng cách nấ trước thức ăn cho nhiều bữa, làm đông thành nhiều phần trong các khay có ngăn nhỏ. Phần lớn các loại thức ăn có hạn sử dụng trong vòng 3 tháng nếu được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C. Tuy nhiên, để đảm bảo dinh dưỡng cho con mẹ nên chuẩn bị trong thời gian khoảng 1 tuần là tốt nhất. 

Trong giai đoạn đầu tập cho bé ăn dặm mẹ nên cho bé làm quen thức ăn dạng đặc, các món ăn từ lỏng đến đặc dần khi bé đã quen với việc ăn dặm. 

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm 

Đảm bảo vệ sinh| Special Kid

Trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và dễ bị nhiễm khuẩn, chính vì vậy các mẹ phải thật lưu ý khi chế biến hoặc nấu đồ ăn cho trẻ: 

Luôn rửa tay thật sạch trước khi dùng các đồ dùng dành cho bé, động tay vào thức ăn

Tất cả các đồ dùng như khay, thìa, bát phải luôn được khử trùng theo cách thông thường: luộc kỹ khoảng 25 phút hoặc ngâm trong nước lạnh có chứa dung dịch hoặc viên tẩy trùng hoặc dùng mấy hấp. Những đồ có kích cỡ lớn phải được ngâm trong nước sôi.

Cần khử trùng các đồ dùng cho trẻ đến khi bé 6 tháng tuổi, bình sữa, núm vú,... cần được khử trùng tới khi bé dùng được cốc.

Không được dùng đồ từng dùng cho vật nuôi trong nhà để chuẩn bị thức ăn cho bé. Dùng dụng cụ mở hộp, nĩa, đĩa riêng cho vật nuôi phải đảm bảo mọi người trong gia đình biết điều đó.

Khi thức ăn đã được nấu chín, cần đậy nắp hoặc đĩa, cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. 

Luôn khử trùng dụng cụ trước và sau khi nấu ăn cho bé

Khử trùng dụng cụ| Special Kid

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, mẹ cần vệ sinh thật kỹ các dụng cụ nấu ăn cho bé cả trước và sau khi cho bé ăn. Mẹ có thể tham khảo một số cách khử khuẩn khoa học và an toàn như: 

Khử khuẩn bằng dung dịch 

  • Bước 1: Cho vào bình khử trùng 1 lượng nước lạnh cùng với viên hoặc dung dịch khử trùng
  • Bước 2: Cho các đồ dùng cần được khử trùng vào bình chứa, đặt chai, bình vào vị trí riêng được thiết kế sẵn
  • Bước 3: Đảm bảo không còn không khí trong bình chứa trong thời gian khử trùng, dùng phao ép mọi thứ xuống
  • Bước 4: Đậy nắp và ngâm trong khoảng thời gian ghi trong hướng dẫn sử dụng, sau đó rửa lại bằng nước sôi.

Khử trùng bằng cách hấp

  • Bước 1: Cho 1 lượng nước nhất định vào đáy của máy hấp thu hướng dẫn sử dụng
  • Bước 2: Cho bình, chai và núm vú vào trong bình chứa, các máy hấp ít khi được thiết kế để hấp đĩa hoặc lọ, do đó cần luộc đĩa và bình sữa riêng.

Khử trùng bằng lò vi sóng:

  • Lò vi sóng không phù hợp để khử trùng hàng ngày nếu thiếu thiết bị chuyên dụng. Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng mọi người không nên dùng lò vi sóng để khử trùng đồ dùng dành cho bé.
  • Tuy nhiên có thể dùng lò vi sóng để khử trùng chai lọ và người sử dụng phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Một lưu ý nhỏ dành cho các mẹ, giai đoạn ăn dặm chỉ là quá trình cho bé làm quen với đồ ăn, mẹ không nên ép bé, hãy để cho bé ăn theo nhu cầu...Với những trẻ chậm lớn, chậm tăng cân, biếng ăn mẹ cũng nên kiên nhẫn đồng hành cùng bé và nên bổ sung thêm thực phẩm Special Kid Appetit. Sản phẩm sẽ bổ sung các vitamin và khoáng chất bé đang bị thiếu hụt do biếng ăn, đồng thời sẽ kích thích hệ tiêu hoá giúp bé có cảm giác thèm ăn và hấp thu lượng thức ăn bé dung nạp được tốt hơn. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi