Có nên dự trữ và hâm nóng đồ ăn cho trẻ?

Có nên dự trữ và hâm nóng đồ ăn cho trẻ?

Cuộc sống bận rộn, nhiều mẹ đã chọn cách sơ chế thật nhiều đồ ăn rồi cấp đông và hâm nóng lại khi cho trẻ ăn. Có rất nhiều quan điểm cho rằng việc này là không nên, không đảm bảo được dinh dưỡng cho trẻ. Vậy dự trữ thức ăn hay hâm nóng thức ăn cho trẻ có thực sự là không tốt? Hãy cùng Special Kid tìm hiểu nhé. 

Hâm nóng thức ăn có tốt không?

Hâm nóng thức ăn có tốt không? | Special Kid

Thực tế thức ăn hâm nóng lại không gây ảnh hưởng đến chất lượng hay dinh dưỡng trong món ăn. Điều quan trọng là mẹ cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định vì thức ăn còn hơi ấm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt khi thức ăn không được đậy kín để trong bếp ấm và hâm nóng lại nhiều lần.

Chỉ hâm thức ăn 1 lần, tuyệt đối không hâm đi hâm lại nhiều lần. Điều đó có hại cho hệ tiêu hoá của trẻ (Ví dụ: Ví dụ nhiều mẹ có thói quen nấu 1 bữa rồi hâm đi hâm lại cho con ăn cả ngày, chính việc hâm đi hâm lại nhiều lần mới làm mất dinh dưỡng của món ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Mẹ có thể nấu 1 lần nhưng mỗi bữa ăn mẹ hãy lấy 1 phần riêng và hâm cho bé ăn là tốt nhất).

Hâm nóng thức ăn cho trẻ với lượng nhỏ trong hộp được vô trùng và chịu nhiệt, đậy bằng đĩa nhỏ hoặc nắp, đặt trong nồi nhỏ chứa nước sôi. Hoặc mẹ có thể cho trực tiếp thức ăn vào trong xoong, đậy kín đun sôi.

Mẹ cần đảm bảo rằng thức ăn đủ nóng để tiêu diệt bất cứ loại vi khuẩn nào. Thức ăn phải được hâm nogs ở 70 độ C trong vòng tối thiểu 2 phút. Tắt bếp và để nguội. Kiểm tra lại trước khi cho bé ăn.

Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng 

Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng? | Special Kid

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không khuyến khích dùng lò vi sóng để hâm nóng vì thức ăn có thể không nóng đều. Vì vậy khi dùng lò vi sóng, cần nguấy đều thức ăn sau khi hâm nóng. Để đĩa cứng khoảng 2-3 phút trước khi nguấy lại để thức ăn không bị vón cục và phải luôn kiểm tra nhiệt độ trước khi cho bé ăn. 

Mẹ cũng nên chú ý lựa chọn loại đĩa phù hợp vì một số đĩa gốm có thể rất nóng, đĩa nhựa hoặc thủy tinh chịu nhiệt là tốt nhất khi dùng lò vi sóng. Thức ăn có thể được hâm nóng rất nhanh mà đĩa vẫn không bị quá nóng.

Một số lưu ý khi sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn cho bé. 

Tuyệt đối không dùng lò vi sóng để làm nóng sữa cho trẻ 

Với trẻ lớn hơn một chút, phải làm ấm sữa trong chai không có nắp hoặc cốc không đậy trong vòng 30-45 giây. Khuấy kỹ và kiểm tra nhiệt độ sữa (không kiểm tra nhiệt độ của bình) trước khi cho bé ăn để đảm bảo sữa ấm vừa phải.

Làm tan thức ăn dạng viên: cho vào đĩa dành cho bé vừa dầm ra, đậy bằng giấy bóng kính và để trong lò vi sóng ở mức “tan tuyết” trong vòng 1-2 phút. Nguấy kỹ sau đó đậy lại và để trong lò vi sóng ở mức “Full power” (100%) trong vòng 1 phút. Nguấy kỹ tránh để thức ăn bị vón cục, kiểm tra nhiệt độ trước khi cho bé ăn.

Thời gian bảo quản thức ăn cho trẻ 

Thời gian bảo quản thức ăn? | Special Kid

Rất nhiều mẹ dùng tủ lạnh để bảo quản thức ăn cho con để không phải đi chợ nhiều lần. Tuy nhiên, khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh mẹ cũng nên chú ý hạn chế không để trẻ sử dụng đồ ăn được bảo quản quá lâu. Mẹ có thể tham khảo thời gian bảo quản đồ ăn do trung tâm Tư vấn an toàn thực phẩm cung cấp: 

  • Thịt và gia cầm: thịt bò, thịt lợn, thịt gà...có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian từ 4-6 tháng 
  • Cá sử dụng trong vòng 2- 4 tháng 
  • Các loại rau, củ, quả có thời gian bảo quản 6-8 tháng 
  • Các sản phẩm từ sữa 4-6 tháng 
  • Thức ăn đã chế biến: 2-3 tháng

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo các mẹ nên hạn chế việc trữ đông đồ ăn cho con. Tốt nhất vẫn nên cho bé sử dụng những thực phẩm tươi, ngon để đảm bảo dinh dưỡng cũng như mùi vị của món ăn. 

Cùng với việc bổ sung nguồn thực phẩm cho trẻ mẹ cũng nên chú ý đến việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ định kỳ của Special Kid để luôn đảm bảo cơ thể bé không bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi