Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa

Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa

Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa 01

Bên cạnh câu hỏi trẻ ăn gì để tăng cường sức đề kháng thì câu hỏi trẻ uống gì khi sức đề kháng kém, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa cũng là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra 5 gợi ý về các loại đồ uống trẻ nên sử dụng thời thời điểm giao mùa để tăng cường sức đề kháng, mời quý phụ huynh cùng theo dõi với Special Kid

Nước ép hoa quả

Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa- nuoc ep hoa quả

Để tăng tưởng sức đề kháng cho trẻ, trái cây là lựa chọn đầu tiên thường được bậc phụ huynh nhớ đến. Trong các loại trái cây thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển hoàn thiện hệ miễn dịch của trẻ. Ví dụ, trong các loại trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi, đu đủ, kiwi… cung cấp hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sản sinh bạch cầu từ đó củng cố hệ thống miễn dịch. Ngoài ra vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, phù hợp sử dụng cho trẻ vào mọi thời điểm, đặc là là thời điểm giao mùa, khi thay đổi thời tiết, với hệ thống miễn dịch non yếu, cơ thể trẻ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và  nhiễm bệnh.

Bên cạnh cung cấp vitamin C, trong hoa quả còn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ thống miễn dịch và sức khoẻ của trẻ như:

  • Vitamin A trong ổi, đu đủ giúp tăng cường sức khỏe và củng cố hệ miễn dịch
  • Kali có trong kiwi cũng là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của cơ bắp và thần kinh
  • Vitamin E có trong các loại hoa quả cũng giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch cho trẻ. 
  • ….

Bên cạnh việc sử dụng trực tiếp hoa quả để ăn, mẹ nên thường xuyên thay đổi cách dùng các loại hoa quả để trẻ không thấy chán. Nước hoa quá là một lựa chọn khá thích hợp cho cả gia đình và các bạn nhỏ để tăng cường sức đề kháng.

Nếu con lười ăn hoa quả, việc chuẩn bị một cốc nước ép hoa quả vào mỗi buổi sáng hay buổi chiều sau những giờ học tập, hoạt động mệt mỏi … sẽ giúp mẹ giải quyết được vấn đề lười ăn hoa quả của con. Nếu các loại hoa quả có vị khó dùng, bé không thích mẹ có thể pha thêm đường giúp con dễ sử dụng hơn.

Sữa chua

Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa- sữa chua

Trong các loại đồ uống bổ dưỡng, không thể không kể đến sữa chua. Sữa chua được biết đến là nguồn bổ sung hàm lượng lớn lợi khuẩn, rất tốt cho hoạt động hệ tiêu hoá của trẻ. Ngoài ra có một thông tin có lẽ mẹ chưa biết, đó là hơn 70% hệ miễn dịch trong cơ thể nằm ở đường tiêu hoá. Vì vậy đây là một trong những biện pháp đơn giản và hiệu quả giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đặc biệt là thời điểm giao mùa.

Bên cạnh đó trong thành phần của sữa chua thường có một số nhóm vitamin như vitamin nhóm B giúp kích thích vị giác, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Một hệ tiêu hoá tốt sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, có đủ sức khỏe chống lại các tác nhân gây bệnh. Mẹ nên cho bé uống 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày.

Sữa

Uống gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa- sữa

 

Đối với sự phát triển của trẻ ngay từ khi chào đời, sữa đã là nguồn dưỡng chất vô cùng thiết yếu. Với hệ thống miễn dịch nguồn sữa mẹ đặc biệt có vai trò quan trọng do đây là nguồn cung cấp chính các kháng thể giúp xây dựng hệ miễn dịch cho con ngay từ những năm tháng đầu đời. Do đó nên từ 6-12 tháng đầu đời mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ, trong các trường hợp sữa mẹ không đủ cho nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, mẹ có thể chọn lựa thêm các loại sữa công thức để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho con. 

Nước lọc

Nước giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Vậy nước có vai trò gì trong việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ? 

Ngoài cung cấp nước cho sự sống hàng ngày, nước còn có vai trò giúp thận lọc bỏ các yếu tố độc hại trong cơ thể đồng thời nâng cao sức đề kháng. Do đó, nên đảm bảo bé uống đủ nước hàng ngày. Theo viện dinh dưỡng quốc gia, lượng nước trẻ cần uống hàng ngày: 

  • Với trẻ sơ sinh uống sữa mẹ hoàn toàn, không cần uống thêm nước lọc
  • Trẻ sơ sinh 6- 12 tháng tuổi: nhu cầu nước khoảng 100ml/kg cơ thể, trong đó bao gồm cả sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên giai đoạn này trẻ bắt đầu ăn dặm nên bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm nước lọc khoảng 120ml đến 240ml tuỳ vào nhu cầu của trẻ để không ảnh hưởng đến việc ăn và bú của trẻ.
  • Với trẻ từ 1- 10 tuổi nên uống nước theo cân nặng. Với trẻ nhỏ hơn 10kg thì 1kg cơ thể tương ứng với 100ml nước. Trẻ nặng 10kg cần 1000ml tức là 1 lít nước. Trẻ hơn 10kg thì mỗi kg nặng thêm thì trẻ cần uống thêm 50ml nước. 

 

Trên đây là những đồ uống mẹ nên bổ sung cho bé để tăng sức đề kháng mỗi khi giao mùa. Bên cạnh đó ba mẹ cũng cần lưu ý, không nên cho trẻ uống các loại nước ngọt có gas, nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng cao, nước tăng lực, cà phê...để tránh những kích thích không mong muốn đến sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ.

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi