Có nên sử dụng gia vị khi chế biến thức ăn cho trẻ?

Có nên sử dụng gia vị khi chế biến thức ăn cho trẻ?

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm mẹ phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ việc lên thực đơn thật khoa học và đầy đủ dinh dưỡng, đến việc cho con ăn theo phương pháp nào là hiệu quả.

Một vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm đó là gia vị cho con. Có nên thêm gia vị từ khi con ăn dặm? Những loại gia vị nào có thể thêm vào bữa ăn cho con? Lượng gia vị dùng cho trẻ 1 bữa bao nhiêu là đủ? Hãy cùng Special Kid tìm hiểu nhé.

Nên sử dụng gia vị cho trẻ khi nào?

Sử dụng gia vị cho trẻ khi nào | Special Kid

Rất nhiều mẹ có thói quen nếm thức ăn của con khi nấu và lấy khẩu vị của chính mình để áp dụng cho con. Khi mẹ thấy thức ăn hơi nhạt hoặc chưa vừa miệng, ngay lập tức mẹ sẽ cho thêm mắm muối, đó là một việc làm sai lầm.

Khẩu vị của trẻ luôn nhạt hơn người lớn, khi mẹ thấy đồ ăn của trẻ vừa miệng thì có nghĩa món ăn đó đang bị mặn so với các bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ dưới 1 tuổi, tuyệt đối không nên nêm nếm bất cứ loại gia vị nào cho trẻ. Bởi giai đoạn này chủ yếu là trẻ tập làm quen với đồ ăn và trong những thực phẩm như: thịt, cá, rau, củ….cũng đã có một lượng gia vị nhất định đủ cung cấp cho cơ thể trẻ.

Khi trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể nêm nếm gia vị vào món ăn của trẻ, nhưng cần lưu ý nêm nếm theo liều lượng nhất định để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như:

Bổ sung muối vào chế độ ăn của trẻ quá sớm hoặc quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ thừa muối, gây hại thận, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới tim mạch cũng như suy giảm chức năng của hệ bài tiết

Sử dụng muối quá sớm khiến cơ thể trẻ kém hấp thu, gây nên tình trạng biếng ăn, khó ngủ, chậm phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần

Cho trẻ ăn quá nhiều đường quá nhiều sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến tiêu hoá và tăng nguy cơ bệnh béo phì, tiểu đường.

Liều lượng nêm gia vị cho trẻ theo từng độ tuổi.

Liều lượng sử dụng gia vị cho trẻ | Special Kid

Thông thường, khi nấu ăn cho trẻ các mẹ sẽ nêm gia vị bằng cách ước chừng chứ không đong đếm lượng gia vị nhất định dành cho bé. Tuy nhiên, việc nêm gia vị một cách không khoa học sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Hãy tham khảo các thông số sau đây để có thêm kinh nghiệm khi nêm nếm gia vị cho trẻ nhé.

Gia vị Trẻ dưới 12 tháng tuổiTrẻ từ 1- 3 tuổi
Muối, đườngKhông1/2 muỗng cà phê
Hạt nêmKhông1/2 muỗng cà phê
Tiêu1/2 muỗng cà phê (Sau 10 tháng)1/4 muỗng cà phê
Hành, tỏi1/2 muỗng cà phê1/2 muỗng cà phê
Nước nắmKhông1/2 muỗng cà phê
Mật ongKhông1/2 muỗng cà phê
Dầu ăn1/4 muỗng cà phê (Trên 6 tháng) 1-2 muỗng cà phê

Với các loại gia vị tự nhiên như gừng, sả, tỏi, tiêu, quế, hồi…hoặc các loại rau thơm các mẹ lại ít bổ sung vào món ăn hàng ngày cho con. Tuy nhiên, việc cho bé làm quen với các loại gia vị khác nhau sẽ giúp tăng phần hấp dẫn cho món ăn, kích thích vị giác của bé phát triển và hạn chế việc trẻ kén ăn về sau

Mỗi độ tuổi trẻ lại có nhu cầu và chế độ ăn khác nhau, nên việc nêm nếm gia vị cho trẻ đúng hay sai sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy hãy điều chỉnh cách nêm gia vị cho con theo từng độ tuổi, khẩu vị để luôn đảm bảo trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng và phát triển toàn diện nhất. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Gửi thắc mắc cho chúng tôi