Các dưỡng chất phải bổ sung hàng ngày để giảm độ cận thị

Các dưỡng chất phải bổ sung hàng ngày để giảm độ cận thị

Đối với những người bị cận thị thì việc quan tâm hàng đầu luôn là làm thế nào để không bị tăng độ hoặc giảm độ cận thị được thì càng tốt. Bên cạnh việc sinh hoạt và tập luyện đều đặn thì một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng cho cũng chính là bí quyết giúp giảm độ cận thị và giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh. Theo dinh dưỡng học hiện đại, những thực phẩm có ích cho thị lực cần chứa nhiều các chất như vitamin A, beta-caroten, vitamin C, crom, canxi…Hãy cùng tìm hiểu các dưỡng chất cần bổ sung hàng ngày để giảm độ cận thị nhé.

Các dưỡng chất cần bổ sung hàng ngày để giảm độ cận thị

1. Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Dưỡng chất này còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt hơn trong bóng tối. Thiếu vitamin A đang là vấn đề phổ biến và nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ mang thai.

Người bị thiếu vitamin A thường bị khô mắt, quáng gà, viêm kết mạc và nếu không điều trị sẽ dẫn tới mù lòa. Vì vậy, Vitamin A cần được bổ sung thông qua những thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ, sữa, các loại rau và trái cây có màu xanh, cam vàng, các loại quả có màu đỏ như cà chua, cà rốt, đu đủ, khoai lang, cải xoăn…

các dưỡng chất phải bổ sung hàng ngày để giảm độ cận thị

2. Beta – Caroten

Beta caroten được gọi với cái tên quen thuộc hơn là tiền chất của vitamin A. Beta caroten tuy là tiền chất của vitamin A nhưng nó không chỉ có vai trò như những gì mà vitamin A có. Nó còn sở hữu những hoạt dụng sinh học rộng rãi khác độc lập với loại vitamin thân thuộc này.

Sự có mặt của beta caroten sẽ giúp phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, do đó ngăn chặn được mù loà ở trẻ. Bên cạnh đó, beta caroten còn sở hữu trong mình một khả năng chống ôxy hoá ưu việt vì nó có tác dụng khử hết gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giảm tác động chúng đến các tế bào võng mạc mắt.

Các thực phẩm giàu Beta – Caroten

Bơ được xem là trái cây tự nhiên giàu lutein carotene nhất. Chính loại dưỡng chất này giúp bơ trở thành một trong những thực phẩm tốt cho mắt cận. Loại trái cây này hỗ trợ chúng ta trong việc chống lại sự thoái hóa mắt và một số loại bệnh về thị giác như đục thủy tinh thể. Chất dinh dưỡng có nhiều trong phần màu xanh đậm của bơ, các bạn nên lưu ý ăn cả phần thịt này của trái bơ nhé.

Nhắc đến thực phẩm điều trị và nâng cao sức khỏe đôi mắt cho người cận thị chắc chắn không thể bỏ qua Gấc – thực phẩm giàu Beta – Caroten không kém cạnh gì bơ. Trong gấc có chứa hàm lượng lớn Beta – Caroten cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là Beta – Caroten thiên nhiên thuần túy, khi vào cơ thể chuyển hóa thành vitamin A.

3. Crom

Crôm có hiệu quả có thể kích hoạt insulin và tăng cường hiệu quả sinh học của insulin. Thiếu crôm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng bình thường của insulin, làm tăng áp lực của huyết tương và khiến nhãn cầu mắt sẽ bị lồi ra làm mắt tăng độ cận nhanh hơn.
Crôm phổ biến trong gạo lứt, gan động vật, nước ép nho và các loại hạt. Bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm hàng ngày sẽ giúp bảo vệ đôi mắt và giảm độ cận thị.

4. Canxi

Sự hình thành của nhãn cầu mắt giữ một mối quan hệ chặt chẽ với canxi. Thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xương mà còn làm giảm tính đàn hồi của các thành của nhãn cầu và gây ra cận thị.

cac-duong-chat-phai-bo-sung-hang-ngay-de-giam-do-can-thi-1

Nguồn thực phẩm có chứa canxi dồi dào chủ yếu bao gồm các sản phẩm từ sữa và đậu nành. Để bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, giúp mắt luôn ổn định và khỏe mạnh, bạn cần bổ sung các loại sữa như sữa bò, cừu, dê…, cung cấp nguồn canxi và vitamin A dồi dào. Sữa đậu nành có nhiều canxi hơn các loại sữa khác – lên đến 400 mg/110g và dễ hấp thu vào cơ thể hơn các loại sữa thông thường khác. Ngoài uống sữa đậu nành, bạn cũng có thể ăn hạt đậu nành tươi hoặc khô chúng cũng đều cung cấp hàm lương canxi lớn như khi uống sữa đậu nành đó.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi