Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Tiêu chảy cấp

Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Tiêu chảy cấp

Theo phong tục, cứ vào dịp Tết, nếp sống và các món ăn tại các gia đình thay đổi. Việc dùng các món ăn đặc trưng của Tết cũng như thức ăn lưu giữ lâu ngày trong tủ lạnh (không đảm bảo nhiệt độ lạnh) có thể gây một số bệnh như tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn… cho mọi người, nhất là trẻ em.

Tre bi tieu chay

  Trẻ bị tiêu chảy

Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Tác nhân gây bệnh thường là siêu vi trùng hoặc vi trùng Rotavirus, E.coli, Shigella…

Triệu chứng của bệnh là trẻ tiêu phân lỏng nhiều lần trong ngày, phân có màu vàng hoặc vàng xanh, có thể kèm nôn, sốt.

Biến chứng nguy hiểm của tiêu chảy cấp là mất nước, khiến trẻ mệt lả, chân tay lạnh, mắt trũng, thóp lõm, tiểu ít, da khô và nhăn nheo.

Nguyên nhân: có thể do dùng thức ăn chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn dự trữ lâu, sữa pha sẵn dùng cả ngày…

Xử lý: Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, cha mẹ có thể xử trí bù nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống các loại dung dịch điện giải có sẵn trên thị trường như: ORS, Hydrite, Special Kid Réhydratation. Cho uống thuốc hạ nhiệt nếu trẻ sốt cao. Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, ăn dặm.

Chú ý: đảm bảo cung cấp chất đạm, chất béo và các vitamin. Đồng thời cha mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy sau 2 ngày điều trị như trên hoặc nếu trẻ sốt cao, có các dấu hiệu mất nước, phân có máu hoặc ăn kém.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi