Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Đầy hơi, chướng bụng

Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu là triệu chứng thường gặp ở trẻ trong những ngày lễ tết do ăn uống quá nhiều. Thông thường, đây không phải một triệu chứng quá nghiêm trọng, cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng

Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng

      Chứng đầy hơi, chướng bụng xảy ra khi trẻ ăn uống quá nhiều, thức ăn vượt quá khả năng xử lý của hệ tiêu hóa (còn được gọi là bội thực). Đặc biệt, khi ăn nhiều, nhất là ăn nhiều chất đạm và chất béo (thịt mỡ) lại uống nhiều bia rượu thì tình trạng đầy hơi, chướng bụng càng dễ xảy ra và càng nặng hơn. Sự quá tải về tiêu hóa thường dẫn đến phản ứng của cơ thể làm bệnh nhân phải nôn ói, thậm chí có người phải tự kích thích (móc họng) cho nôn ói ra mới cảm thấy dễ chịu.

      Cách phòng ngừa đầy hơi, chướng bụng:

  • Ăn uống vừa phải, không nên ăn quá nhiều, ăn quá no và uống nhiều bia rượu.
  • Tránh ăn quá nhiều thức ăn giàu chất đạm, chất béo.
  •  Chú ý ăn rau xanh nhiều hơn, nên cân bằng giữa chất đạm và chất xơ.
  • Khi ăn uống mừng xuân với các bữa ăn thịnh soạn, chúng ta nên uống một ít (dưới 200ml) rượu vang đỏ, vừa kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, tiết dịch tiêu hóa nhiều hơn, giúp ăn ngon miệng hơn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, rượu vang đỏ còn có tác dụng làm tăng HDL-C (loại mỡ tốt) làm giảm xơ vữa mạch máu.
  • Nếu bé cảm thấy đầy bụng khó tiêu, bạn hãy thử vài mẹo nhỏ sau để bé giảm cảm giác khó chịu: – Ăn vài lát gừng chấm muối.

    – Uống trà gừng hoặc nước chanh ấm sẽ giúp bạn giảm ngay cảm giác đầy bụng. Cách làm rất đơn giản, pha 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong và vài lát gừng vào cốc nước ấm.

    – Uống trà nóng pha vài tinh dầu bạc hà hoặc vài nhánh bạc hà tươi.

    – Trị đầy hơi bằng cách uống rượu táo hoặc chút rượu vang trắng sau mỗi bữa ăn. Cách này cũng rất hiệu quả.

    – Hoặc bạn có thể dùng túi chườm hoặc khăn nóng để chườm đều ở vùng bụng và quanh rốn.

    – Có thể xoa đều, nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn bên phải sang trái, xuống dưới, sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho đến khi ợ hơi. Khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu lên bụng cho bụng nóng hơn.

← Bài trước Bài sau →