Biến chứng của sốt xuất huyết

Biến chứng của sốt xuất huyết

Điều quan trọng nhất trong sốt xuất huyết là phát hiện sớm các biến chứng để xử trí. Biến chứng nặng trong bệnh sốt xuất huyết mà chúng ta cần quan tâm là chảy máu cam, chảy máu chân răng, ho ra máu, đi tiểu ra máu, đi ngoài ra máu, ….

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai người mắc bệnh đang khỏe mạnh sẽ đột ngột phát sốt, có thể lên 39-40 độ C, kèm theo phát ban, xuất huyết toàn thân hoặc chỉ ở tay, chân. Bệnh nhân còn có các biểu hiện như đau đầu dữ dội vùng trán, đau sau hốc mắt,  mỏi cơ xương khớp, tiêu chảy.

Ở thể nhẹ, bệnh diễn biến tự nhiên khoảng một tuần sẽ tự hết, không cần điều trị. Tuy nhiên, ông Dũng cảnh báo bệnh có thể biến chứng thành hai tình trạng nặng.

“Nếu bị chảy máu nội tạng một cách ồ ạt, bệnh nhân sẽ nhanh chóng tụt huyết áp, mất máu. Nếu xuất huyết ở những nơi quan trọng như não, tim, bệnh nhân sẽ bị sốc, hôn mê rất nhanh.

Bên cạnh đó, người bị nặng có thể bị sốc trụy tim mạch với các biểu hiện như mạch nhanh, đổ mồ hôi nhiều, chân tay lạnh, bồn chồn lo lắng, tụt huyết áp. Ở giai đoạn này bệnh nhân không bị chảy máu bên ngoài nên rất khó phát hiện, nếu không được cấp cứu kịp thời rất dễ gây tử vong”, ông Dũng cho biết.

Theo vị chuyên gia này, tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh nhưng diễn biến bệnh ở mỗi lứa tuổi rất khác nhau. Trẻ em thường có các triệu chứng như mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm hoặc không đo được, chi lạnh, bứt rứt… Còn người lớn thì ngược lại, xuất huyết nhiều và có biểu biện như chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, chỗ tiêm có vết bầm, nôn ra máu…

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết không được điều trị đúng cách hoặc muộn có thể gặp phải biến chứng tràn dịch màng phổi, rối loạn nguyên tố đông máu như chảy máu cam dữ dội, rong kinh, xuất huyết đường tiêu hóa… Nhiều ca sốt xuất huyết dẫn tới những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng và có thể để lại những hậu quả nặng nề sau này hoặc dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi