5 cách cải thiện rối loạn giấc ngủ cho trẻ.

5 cách cải thiện rối loạn giấc ngủ cho trẻ.

Một giấc ngủ ngon phải đảm bảo về thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ, 80% tế bào não của trẻ trong 3 năm đầu đời đều phụ thuộc và liên quan đến giấc ngủ của trẻ. Chính vì vậy, khi trẻ khó ngủ, quấy khóc hoặc rối loạn giấc ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển não bộ của trẻ. Làm sao để trẻ có một giấc ngủ ngon, hãy cũng Special Kid tìm hiểu trong nội dung sau đây nhé.

Tại sao trẻ lại bị rối loạn giấc ngủ?

Nguyên nhân khiến trẻ rối loại giấc ngủ | Special Kid

Rối loạn giấc ngủ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Rất nhiều người cho rằng, trẻ nhỏ chỉ cần ăn no là ngủ kỹ bởi trẻ nhỏ không phải suy nghĩ, lo lắng gì. Quan điểm nay không sai nhưng chưa hoàn toàn đúng, bởi giấc ngủ của trẻ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cũng có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ bị rối loạn giấc ngủ.Theo nghiên cứu, rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ được chia làm 2 nguyên nhân chính sau.

Rối loạn giấc ngủ sinh lý

Đối với trẻ sơ sinh sẽ có 2 dạng giấc ngủ chính là REM (Rapid Eye Movement: chuyển động mắt nhanh, với các biểu hiện nhịp tim nhanh, nhịp thở nhanh, não tăng chuyển hóa,...) và NREM (Non Rapid Eye Movement: không chuyển động mắt nhanh). Trong giai đoạn này trẻ dễ bị đánh thức bởi tiếng động khiến bé bị thức dậy.

Trẻ đang trong giai đoạn phát triển cũng rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ sinh lý khiến trẻ khó ngủ như: trẻ tập lẫy, tập bò, tập đi, trẻ mọc răng, trẻ vận động quá nhiều, ăn quá no hoặc quá đói.

 Rối loạn giấc ngủ ở trẻ cũng sẽ xảy ra bởi một số yếu tố khác tác động như: thay đổi môi trường sống đột ngột, thay đổi lối sinh hoạt, môi trường sống quá ồn, không gian chật hẹp…

Rối loạn giấc ngủ bệnh lý

Khi trẻ gặp phải các vấn đề về hô hấp, tiêu hoá hay tim mạch…sẽ gây cho trẻ sự khó chịu và là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn ở trẻ.

Cải thiện và phòng tránh rối loạn giấc ngủ cho trẻ

Phương pháp giúp trẻ ngủ ngon | Special Kid

Trẻ ngủ ngon giấc nhờ những cách đơn giản 

Để giúp trẻ có giấc ngủ ngon, trước hết phụ huynh nên phân biệt được tình trạng rối loạn giấc ngủ của trẻ là do sinh lý hay bệnh lý để có biện pháp cải thiện giấc ngủ cho trẻ phù hợp nhất. Tuy nhiên có một số việc làm nên duy trì để trẻ ngủ ngon, tránh gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ như:

-          Tập cho trẻ thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ.

-          Massage cho trẻ trước giờ đi ngủ

-          Kể chuyện cho trẻ trước khi đi ngủ

-          Nên chú ý đến thời gian ngủ của trẻ ( trẻ sơ sinh ngủ18h- 20h/ngày, trẻ < 6 tháng ngủ 14 - 16 tiếng/ngày, trẻ < 1 tuổi ngủ 11 tiếng/ngày, trẻ từ 2 – 5 tuổi ngủ 9 – 10 tiếng/ngày)

-          Không nên cho trẻ ăn quá no hoặc để trẻ bị đói khi đi ngủ

-          Không cho trẻ vận động mạnh hoặc xem tivi trước khi đi ngủ 30 phút

-          Hạn chế bổ sung các loại vitamin vào buổi tối sẽ dễ gây kích thích hệ thần kinh khiến trẻ dễ tỉnh giấc

Ngoài các phương pháp trên, phụ huynh có thể bổ sung thực phẩm chức năng Special Kid Sommeil  giúp tạo giấc ngủ sinh lý tốt nhất cho trẻ. Sản phẩm được nhập khẩu từ Pháp với thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh hay sự phát triển của trẻ.

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ sẽ không còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh khi chúng ta có những biện pháp cải thiện khoa học và kịp thời. Hãy giúp trẻ có một giấc ngủ ngon để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi