Giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ - Mẹ đừng bỏ lỡ

Giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ - Mẹ đừng bỏ lỡ

Muốn con thông minh, phát triển trí não không chỉ phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng, gen di truyền mà cha mẹ cần phải nắm được các giai đoạn phát triển não bộ của trẻ để tạo điều kiện thúc đẩy não bộ phát triển toàn diện nhất.

Các giai đoạn vàng phát triển trí não

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng mỗi đứa trẻ chỉ có 3 giai đoạn vàng trong phát triển trí não. Vì vậy, cha mẹ cần nắm rõ được các giai đoạn này để hỗ trợ con phát triển sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện và thông minh của trẻ sau này. Các giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ được chia theo độ tuổi như sau:

Giai đoạn trẻ từ 0 – 3 tuổi.

giai đoạn phát triển não bộ 0 - 3 tuổi | Special Kid

Việc nuôi dưỡng não bộ của trẻ không phải đợi đến khi trẻ đi học mới bắt đầu dạy mà ngay từ khi còn trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời, khả năng nhận thức của trẻ đã dần được hình thành.

Trẻ luôn tò mò và hứng thú khám phá thế giới xung quanh. Trong giai đoạn này mọi thứ trẻ tiếp nhận được từ cha mẹ sẽ hình thành nên thói quen, tính cách và não bộ của trẻ sẽ ghi nhớ, lặp lại những gì trẻ quan sát được từ việc cha mẹ dạy trẻ.

Trong giai đoạn  từ 0-3 tuổi, trẻ sẽ tiếp nhận, lặp lại và ghi nhớ rất cao. Theo nghiên cứu trong giai đoạn này trẻ có thể ghi nhớ cao gấp 4 lần so với thời gian ghi nhớ của người ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến cách cư xử, hành vi của mình. Quan điểm trẻ ở độ tuổi này còn quá nhỏ, không biết gì là hoàn toàn không chính xác. Trẻ em chính là tấm gương phản chiếu cha mẹ chân thực.

Cha mẹ cũng không nên quá khắt khe khi trẻ có những hành vi như tranh giành đồ chơi, ăn vạ hoặc bắt chước hành động của người lớn. Hãy để trẻ phát triển theo đúng độ tuổi của mình để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Giai đoạn trẻ từ 5 – 7 tuổi

giai đoạn phát triển não bộ 3-5 tuổi | Special Kid

Đây chính là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Trong giai đoạn này tính cách và nhận thức của trẻ đã được hình thành nên cha mẹ cần chú ý hơn trong việc dạy trẻ.

Giai đoạn 5 – 7 tuổi trẻ đã bắt đầu tiếp nhận thêm nhiều kiến thức, tuy nhiên nhiều trẻ chưa phân biệt được đúng sai. Do đó, chúng sẽ dễ dàng học theo cả những thói quen xấu một cách rất nhanh. Với những trẻ trong giai đoạn này cha mẹ cần thường xuyên chú ý quan sát con để xem bé nhà mình có thói xấu nào không từ đó mà kịp thời sửa chữa.

Cha mẹ hoàn toàn không nên đánh, mắng trẻ. Hãy kiên nhẫn dạy trẻ, giải thích để trẻ hiểu và phân biệt được đúng – sai. Bởi nếu đánh, mắng trẻ trong giai đoạn này sẽ khiến trẻ càng phản kháng mạnh mẽ, làm trái ngược lại những gì cha mẹ yêu cầu và hình thành tính cách không tốt ở trẻ.

Đối với những cha mẹ có con đang nằm trong lứa tuổi này cần phải chú ý nắm bắt cơ hội rèn cho con những thói quen sống tốt. Tùy theo tính cách cụ thể ở từng trẻ mà sẽ có những cách hướng dẫn con phù hợp. Nếu như cha mẹ không bỏ lỡ giai đoạn phát triển này của con thì trí não của trẻ sẽ phát triển một cách toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, để có thể hỗ trợ cho quá trình phát triển trí não của con, các bậc phụ huynh nên thường xuyên đưa con đến những khu vui chơi như: vườn bách thú, các khu vui chơi trí tuệ có những trò chơi tư duy như xếp hình, ghép hình…

Giai đoạn trẻ từ 8-10 tuổi

giai đoạn phát triển não bộ 8-10 tuổi | Special Kid

Đây là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Ở giai đoạn này trẻ thường xuất hiện tình trạng chán nản, không thích học hành, có những biểu hiện nổi loạn, chúng thường không muốn nghe và làm theo những gì bố mẹ nói.

Có thể nói rằng giai đoạn từ 8-10 tuổi là lúc mà các cảm xúc của trẻ bị cạnh tranh, tư duy chiến thắng lúc này phát triển rất mạnh mẽ. Trong tất cả thì trẻ luôn cố gắng tìm mọi cách để có thể giành được chiến thắng, dù là với bố mẹ hay bạn bè. Điều này tác động mạnh vào trí óc cũng như tư duy của con, thúc đẩy con tư duy theo nhiều chiều hướng khác nhau, tạo ra những điều mới, để có thể giành được thắng lợi.

Do đó mà những bậc phụ huynh có con nằm trong độ tuổi này càng cần phải sát sao hơn trong việc nuôi dưỡng con cái, bởi nó sẽ tác động vô cùng to lớn đến sự hình thành tính cách của trẻ sau này.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra thì: Việc giúp trẻ từ bỏ những thói quen xấu sẽ rất dễ nếu là thời điểm trước 11 tuổi, còn nếu để sau đó thì sẽ là vô cùng khó khăn.

 

Xem thêm: Bổ sung Omega-3 giúp trẻ phát triển não bộ

 

Dinh dưỡng trong giai đoạn vàng phát triển trí não

Dinh dưỡng phát triển não bộ cho trẻ | Special Kid

Cùng với phương pháp dạy trẻ trong các giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ. Để hỗ trợ con phát triển trí não tốt nhất thì chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý bổ sung dưỡng chất giúp phát triển não bộ cho trẻ như:

Các axit béo omega-3: Axit béo này chiếm đến 60% thành phần của não bộ. Trong đó thì DHA và EPA chính là hai thành phần có vai trò quan trọng giúp phát triển trí thông minh của trẻ.

Chất đạm (protein):  Đây là một hoạt chất có tác dụng xây dựng nên các tế bào ở mô, cơ quan, kích thích sự phát triển của cơ thể và não bộ.

I-ốt: Iod là một trong những dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển não bộ, do đó nếu thiếu đi dưỡng chất này bé sẽ kém thông minh hơn.

Sắt: Hoạt chất này có tác dụng giúp duy trì sự ổn định của các chỉ số tâm thần, trí nhớ và khả năng vận động của trẻ.

Special Kid Omega Capsules – Bổ sung DHA, phát triển não bộ

Bổ sung Omega-3 cho trẻ phát triển não bộ | Special Kid

Một em bé thông minh, khỏe mạnh, phát triển toàn diện luôn là điều cha mẹ mong muốn. Special Kid thấu hiểu và luôn đem lại những sản phẩm chất lượng tốt nhất chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ.

Special Kid Omega Capsules hiện là sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ được chiết xuất từ dầu tảo biển an toàn, hiệu quả cho trẻ mà ít có sản phẩm nào có được nhờ những ưu điểm vượt trội:

  • Sản xuất và nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp
  • Dầu tảo biển tinh khiết, an toàn
  • Viên nang mềm, không tanh, thơm ngon, tiện dụng
  • Bổ sung DHA đồng thời Vitamin A, Vitamin E, Vitamin D3, vitamin K2 cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Cùng với việc nắm được các giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ. Mẹ cũng đừng bổ sung đồng thời Omega-3 cho trẻ trong các giai đoạn này để nâng cao hiệu quả, giúp trẻ phát triển tốt nhất Mẹ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi