NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI NUÔI DẠY TRẺ SƠ SINH

Sau khi sinh ra, cơ thể trẻ sơ sinh còn rất non yếu cần được chăm sóc đặc biệt. Vậy, cha mẹ cần phải chú ý đến những điều gì trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, cùng Special Kid tìm hiểu trong bài viết này.

1. Hôn trẻ sơ sinh

Đây là sai lầm phổ biến nhiều phụ huynh thường mắc phải khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ luôn đáng yêu và được chiều chuộng nhưng đôi khi người lớn lại có hành động thơm, hôn vào mặt trẻ để thể hiện sự yêu thương. Điều này vô tình làm lây lan virus, vi khuẩn có hại gây ra các bệnh về đường hô hấp, về da cho trẻ. Giai đoạn sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chưa thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Vì vậy, để phòng tránh lây bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được hôn trẻ, kể cả bố mẹ của trẻ, trước khi bế hoặc tiếp xúc với trẻ sơ sinh nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

2. Quấn trẻ quá chặt

Trẻ sơ sinh cần được chăm sóc và bảo vệ kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh thường lo sợ con bị lạnh nên mặc nhiều quần áo hoặc quấn tã quá chặt cho con được ấm.

Theo các bác sĩ, đây là việc làm sai lầm gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bởi quấn tã quá chặt, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trên cơ thể trẻ. Bên cạnh đó, việc quấn tã chặt hoặc mặc nhiều quần áo cũng khiến da trẻ dễ bị tổn thương, hăm da hoặc nhiễm trùng do những chất thải tiết ra từ cơ thể và mồ hôi của trẻ không thoát ra ngoài được gây ứ đọng và viêm da cho trẻ.

Vì vậy, tùy thuộc vào mùa sinh và thời tiết mà mẹ nên mặc quần áo cho trẻ đúng mùa để trẻ sơ sinh không bị quá nóng và quá lạnh, đồng thời không nên quấn tã, bỉm cho trẻ quá chặt, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

không quấn trẻ quá chặt | special kid

Quấn tã quá chặt cho trẻ sơ sinh gây ảnh hưởng sức khoẻ của trẻ. 

3. Cắt tỉa lông mi cho trẻ sơ sinh

Các mẹ bỉm sữa thường truyền miệng với nhau khi trẻ sinh ra cắt lông mi cho trẻ ngay từ tháng đầu tiên, sau này lông mi của trẻ sẽ dài và cong. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm và chưa có dẫn chứng cụ thể chứng minh cho việc làm này là đúng.

Theo các bác sĩ, lông mi của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi theo sự phát triển của trẻ. Khi mới sinh ra lông mi của trẻ sẽ thưa và ngắn nhưng điều đó không có nghĩa là lớn lên trẻ sẽ không có lông mi. Việc lông mi của trẻ dài hay ngắn, thưa hay mau còn phụ thuộc vào thể chất và có thể cả yếu tố di truyền của trẻ chứ không phụ thuộc vào việc cắt tỉa lông mi khi còn sơ sinh.

Vì vậy, mẹ không nên cắt tỉa lông mi cho trẻ sơ sinh, tránh gây ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến mắt của trẻ như: gây tổn thương cho mắt, viêm bờ mi, nhiễm bụi thậm chí nhiễm khuẩn cho mắt của trẻ.

4. Để trẻ ở trong phòng kín

Rất nhiều mẹ có thói quen đóng kín cửa phòng của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên việc này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sơ sinh bởi đóng kín cửa không khí sẽ không lưu thông được dẫn đến thiếu oxy, khiến trẻ mệt mỏi và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, phụ huynh nên đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức 26 – 29oC, phòng thoáng mát, sạch sẽ. Trong những ngày thời tiết thuận lợi, có nắng nên cho trẻ ra ngoài để thích nghi với nhiệt độ, môi trường xung quanh, cho bé tiếp xúc với ánh nắng nhằm hấp thu vitamin D, phòng bệnh vàng da, còi xương. Với trẻ sơ sinh không nên cho trẻ ở bên ngoài quá lâu (thời gian thích hợp ở bên ngoài khoảng 15 – 20 phút) tránh việc trẻ bị nhiễm lạnh.

Để trẻ sơ sinh trong phòng kín| special kid

Trẻ sẽ bị thiếu oxy nếu ở trong phòng kín quá lâu

5. Cho trẻ uống nước

Sữa mẹ hoặc sữa công thức chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng và nước đầy đủ cho trẻ. Vì vậy, trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời không cần bổ sung thêm nước lọc hoặc bất kỳ loại nước gì khác ngoài sữa.

Tự ý bổ sung nước cho trẻ trong giai đoạn sơ sinh sẽ dẫn đến nguy cơ bé thiếu hụt natri hoặc các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Mẹ chỉ nên bổ sung nước cho trẻ sơ sinh khi có sự chỉ định của bác sĩ và bổ sung theo liều lượng khuyến cáo. 

6. Không dạy trẻ về nhận thức trong giai đoạn sơ sinh

Với trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh không quá chú trọng vào việc phát triển nhận thức cho trẻ trong giai đoạn này. Tuy nhiên, não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trong những năm đầu đời. Việc dạy trẻ nhận thức ở giai đoạn sơ sinh giúp kích thích não bộ của trẻ phát triển linh hoạt hơn.

Mẹ có thể thực hiện một số phương pháp sau giúp tăng nhận thức cho trẻ trong giai đoạn sơ sinh:

  • Nói chuyện với trẻ
  • Giúp trẻ nhận biết màu sắc
  • Cho trẻ nhìn vào gương
  • Cho nghe tiếp xúc với âm nhạc
  • Đọc sách cho trẻ
  • Cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Trên đây là một số điều mà mẹ nên tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh để con có thể phát triển khỏe mạnh và an toàn.

Tại Special Kid, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng mẹ trên chặng đường chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ từ 0 – 10 tuổi với những sản phấm chất lượng, như: Special Kid Immunite, Special Kid Vitamin D3, Special Kid Omega 3,..giúp tăng đề kháng, bổ sung vitamin D3 giúp hấp thu canxi, bổ sung DHA tốt cho não bộ,..

Thông tin chi tiết về sản phẩm và các vấn đề liên quan đến sức khoẻ của trẻ cần được tư vấn, mẹ hãy liên hệ 0944 925 915.

Xem thêm thông tin tại:

Fanpage:  https://www.facebook.com/specialkid.vn

Youtube:  https://www.youtube.com/@specialkidvietnam

                                                                                                        Nguồn: Tổng hợp

 

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi