Bổ sung Omega-3 cho trẻ bao lâu thì ngừng?

Bổ sung Omega-3 cho trẻ bao lâu thì ngừng?

Bổ sung Omega 3 cho trẻ không chỉ giúp nuôi dưỡng và phát triển não bộ mà còn góp phần bảo vệ thị lực, tăng sức đề kháng…nâng cao sức khỏe toàn diện cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên bổ sung Omega-3 cho trẻ liên tục. Vậy trẻ bổ sung Omega- 3 bao lâu thì dừng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Nên bổ sung Omega-3 cho trẻ trong bao lâu? 

bổ sung omega-3 cho trẻ trong bao lâu | Special Kid

Cần có thời gian bổ sung Omega-3 cho trẻ 

Các nhà khoa học đã chỉ ra việc bổ sung Omega-3 sẽ không đem lại hiệu quả tức thì, thay vào đó cần thời gian bổ sung lâu dài để có thể phát huy hết công dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, cơ thể không thể tự tổng hợp Omega-3, cần bổ sung từ nguồn thực phẩm hàng ngày và sản phẩm bổ sung chuyên biệt giúp cung cấp Omega-3 cho cơ thể. 

Việc bổ sung Omega-3 trong thời gian bao lâu sẽ tùy thuộc vào từng độ tuổi và các đối tượng cần bổ sung khác nhau. Thông thường sẽ có 2 đối tượng được các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung omega-3 đó chính là phụ nữ mang thai và trẻ em. 

Đối với phụ nữ mang thai, việc bổ sung Omega-3 rất quan trọng vì Omega-3 chính là dinh dưỡng giúp hình thành, nuôi dưỡng não bộ và hệ thống thần kinh của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung Omega-3 trong suốt thai kỳ và duy trì bổ sung sau sinh để đảm bảo lượng Omega-3 cung cấp cho thai nhi không bị thiếu hụt. 

Đối với trẻ nhỏ, bổ sung Omega-3 giúp trẻ phát triển trí não, thông minh, nhanh nhẹn, tiếp thu tốt hơn.Với trẻ sơ sinh nguồn Omega-3 thường sẽ nhận từ sữa mẹ, các giai đoạn trẻ từ 1-3 tuổi, 5 - 7 tuổi và 8 - 10 tuổi mẹ nên bổ sung Omega-3 cho trẻ. Nếu không bổ sung Omega-3 trẻ dễ mắc phải một số vấn đề về tim mạch, thần kinh hoặc thị lực. 

Đối với một số trường hợp thiếu hụt Omega-3 nghiêm trọng thì không nên tự ý bổ sung mà phải có chỉ định của bác sĩ chuyên môn trong việc bổ sung Omega-3 để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

 

Xem thêm: Bổ sung Omega-3 cho trẻ từ dầu tảo biển

 

Bổ sung Omega-3 trong thời gian dài có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ?

bổ sung omega-3 cho trẻ trong thời gian dài| Special Kid

Bổ sung Omega-3 cho trẻ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung Omega-3 từ các sản phẩm chiết xuất tự nhiên như dầu tảo sẽ đem lại hiệu quả cao và an toàn hơn so với bổ sung Omega-3 từ dầu cá hoặc việc ăn cá thường xuyên. Bởi, lượng cá tự nhiên đang rất ít, hơn thế nữa, do hoạt động sản xuất của con người làm ô nhiễm nước, khiến cá và nhiều loại hải sản khác có nhiễm thủy ngân – một loại chất độc vô cùng nguy hiểm.

Đa số các sản phẩm bổ sung Omega-3 từ dầu cá hoặc dầu tảo biển thường an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bổ sung vượt quá khuyến nghị trong ngày, rất có thể sẽ khiến hệ miễn dịch bị ức chế, dẫn đến máu loãng và tụt huyết áp, rất nguy hiểm. Thậm chí sẽ xảy ra hiện tượng trào ngược axit, tiêu chảy, mất ngủ, tăng đường trong máu,… đều là những phản ứng khi cơ thể dư lượng Omega-3 cần thiết.

Bổ sung Omega-3 vào thời điểm nào?

bổ sung omega-3 cho trẻ trong thời điểm| Special Kid

Chú ý thời gian bổ sung Omega-3 cho trẻ

Cùng với thời gian bổ sung Omega-3 trong bao lâu thì thời điểm bổ sung Omega-3 cũng cần được lưu ý. Thực tế cho thấy, không có thời điểm uống dầu cá cụ thể nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên cho trẻ uống Omega-3 sau bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ để tránh tình trạng trào ngược axit dạ dày. Đồng thời, Omega-3  là một loại axit béo nên sẽ được cơ thể hấp thụ tốt nhất khi đi kèm với các chất béo khác. Vì vậy, uống dầu cá sau một bữa ăn có chất béo sẽ tăng khả năng hấp thụ omega - 3 hơn là bữa ăn có ít chất béo.

Lượng omega 3 này không chỉ đến từ dầu cá mà còn đến từ nhiều loại thực phẩm ăn hàng ngày khác như: dầu tảo biển, dầu hạt cải, dầu hạt lanh, hạt óc chó, các loại cá béo,…

Việc bổ sung Omega-3 đều đặn cho trẻ sẽ đem lại những lợi ích nhất định đối với sức khỏe của trẻ như: 

Tăng cường trí não

Hàm lượng DHA dồi dào trong dầu cá chính là một axit béo vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển trí não, hỗ trợ ổn định thần kinh.

Bổ sung Omega-3 cũng giúp cải thiện chứng trầm cảm, lo âu, rối loạn thần kinh,… ổn định tinh thần hơn. Đặc biệt, đây cũng là loại axit béo cần được bổ sung cho thai nhi ngay khi còn đang trong bụng mẹ cho đến khi đã ra đời.

Bảo vệ tim mạch

Theo như nhiều nghiên cứu gần đây, hấp thụ omega 3 có thể giúp giảm lượng chất béo trong máu, bảo vệ tim và hệ thống mạch máu trong cơ thể khỏi những bệnh do cholesterol gây nên.

Omega-3 giúp ổn định nhịp tim, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe trái tim và bảo vệ các động mạch chủ.

Hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm

Một công dụng nữa của dầu cá mà không thể không nói đến là giảm viêm hiệu quả. Nguy cơ tử vong do tình trạng viêm nhiễm đã giảm đáng kể ở những người có sử dụng dầu cá hàng ngày theo đúng liều lượng được khuyến cáo.

Cha mẹ hãy chủ động bổ sung Omega-3 cho trẻ để tạo tiền đề phát triển tốt nhất cho con, đặc biệt trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi