CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH CHO TRẺ BỊ THIẾU HỤT VITAMIN D

Vitamin D là vi chất quan trọng đối với sự phát triển hệ xương và răng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với những trẻ thiếu vitamin D cha mẹ cần có chế độ chăm sóc, bổ sung kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

1. Vai trò của vitamin D với sự phát triển của trẻ

Vitamin D là vitamin tan trong dầu (chất béo) và không tan trong nước. Cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được vitamin D thông qua chế độ dinh dưỡng, tuy nhiên hàm lượng vitamin cơ thể hấp thu và tổng hợp được không nhiều. 

Vitamin D gồm có 2 loại chính là vitamin D2 và vitamin D3. Trong đó, vitamin D3 được biết đến nhiều hơn và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ như:

Phát triển xương và răng: Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thụ canxi và phosphorus, hai khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Trong giai đoạn phát triển của bé, việc có đủ vitamin D3 sẽ giúp xương và răng phát triển chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh loãng xương và các vấn đề về răng hàm.

Hệ miễn dịch: Vitamin D3 giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ, cũng như chống lại bệnh tật và các vi khuẩn gây hại.

Chức năng não bộ: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng não bộ và sự phát triển tâm lý của trẻ.

Ngăn ngừa bệnh: Việc duy trì mức độ vitamin D3 cũng giúp trẻ phòng ngừa nhiều loại bệnh khác nhau, từ các bệnh về xương, răng đến bệnh nhiễm trùng.

Vì vậy, việc cung cấp đủ vitamin D3 cho trẻ từ thời kỳ mới sinh và tiếp tục trong suốt thời kỳ phát triển là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, trước khi cho bé dùng Vitamin D3, cha mẹ nên tham khảo lời tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo trẻ nhận đủ lượng vitamin D3 cần thiết.

vitamin d có vai trò quan trọng với sự phát triển xương và răng của trẻ | Special Kid

Vitamin d có vai trò quan trọng với sự phát triển xương và răng của trẻ.

2. Nguyên nhân và dấu hiệu khi trẻ thiếu vitamin D 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra một số nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ, như: 

Mẹ không bổ sung trong thai kỳ: Nếu trong giai đoạn thai kỳ, mẹ không bổ sung vitamin D và canxi đầy đủ thì khi sinh ra, trẻ có nguy cơ thiếu vitamin D rất cao.

Trẻ ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài và ánh sáng tự nhiên: Có rất nhiều cha mẹ hạn chế cho con tiếp xúc với môi trường bên ngoài để tránh gặp phải tác động từ môi trường. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm và là nguyên nhân khiến trẻ thiếu vitamin D. Dù là giai đoạn sơ sinh hay khi trẻ đã lớn thì việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường, ánh sáng tự nhiên cũng rất quan trọng. Khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên tốt hơn. 

Trẻ sinh thiếu tháng: Với những trẻ sinh non dưới 35 tuần thai, đa số trẻ sẽ nhẹ cân, điều này khiến quá trình hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng bị kém hơn, đây cũng là nguyên nhân gây thiếu vitamin D ở trẻ. 

Thiếu vitamin D do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh hoặc một số trẻ gặp phải bệnh lý về gan, thận, tiêu hoá cần được điều trị cũng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D. 

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn: Với những trẻ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong chế độ ăn của trẻ không được cung cấp nguồn thực phẩm giàu vitamin D cũng sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D

Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ thiếu vitamin D, bởi lượng mỡ dư thừa của trẻ quá lớn làm cản trở quá trình hấp thụ vitamin D. 

nguyên nhân và dấu hiệu khi trẻ thiếu vitamin D | Special Kid

Rụng tóc vành khăn là một trong những dấu hiệu khi trẻ thiếu vitamin D

Khi trẻ thiếu vitamin D, cơ thể trẻ sẽ có một số dấu hiệu mà cha mẹ có thể nhận biết được bằng mắt thường như: 

  • Trẻ thường xuyên đổ mồ hôi trộm, kể cả khi trời lạnh 
  • Rụng tóc vành khăn là biểu hiện dễ nhận thấy nhất ở trẻ thiếu vitamin D
  • Trẻ chậm phát triển vận động (chậm đi, không nhanh nhẹn)
  • Trẻ có biểu hiện biếng ăn và táo bón 
  • Trẻ ngủ hay giật mình, quấy khóc 
  • Chân vòng kiềng và thóp rộng
  • Trẻ chậm mọc răng hơn so với các bạn cùng trang lứa. 

Ngoài ra, để xác định được chính xác trẻ có thiếu vitamin D hay không, cha mẹ có thể đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám và làm xét nghiệm vi chất.

3. Thiếu vitamin D ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Cho nên, khi trẻ bị thiếu vitamin D sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sức khoẻ như: 

Suy giảm miễn dịch: Ngoài vai trò hỗ trợ phát triển hệ xương và răng thì vitamin D cũng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch cho trẻ. Thiếu vitamin D khiến trẻ có hệ miễn dịch kém, dễ gặp phải các vấn để về hô hấp

Còi xương, chậm mọc răng: Như đã thông tin, vitamin D có vai trò quan trọng đối với hệ xương và răng của trẻ. Nếu thiếu vitamin D, trẻ sẽ gặp phải các vấn đề: còi xương, chậm mọc răng, chậm vận động hoặc có thể biến dạng xương nếu thiếu hụt quá nhiều vitamin D trong thời gian dài.

Ảnh hưởng đến tim mạch: Vitamin D tham gia vào quá trình ổn định và phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp,..nếu thiếu vitamin D, hệ tim mạch của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm khuẩn: Là một vitamin tham gia hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho trẻ. Thiếu vitamin D khiến hàng rào miễn dịch của trẻ trở nên suy yếu, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm hơn.

Ngoài ra, não bộ của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng nếu trẻ thường xuyên thiếu vitamin D như: kém tập trung, nhận thức chậm, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng,…

ảnh hưởng khi trẻ thiếu vitamin D | Special Kid

Thiếu vitamin D gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

4. Cách chăm sóc trẻ thiếu vitamin D 

Khi thấy trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin D, mẹ cần chú ý đến chế độ chăm sóc để bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể trẻ. Mẹ có thể tham khảo một số cách chăm sóc trẻ thiếu vitamin D theo gợi ý sau:

Cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên (Tắm nắng): Đây là phương pháp bổ sung vitamin D hiệu quả cho trẻ và được bác sĩ khuyến nghị. Cơ thể trẻ có thể tự tổng hợp được vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời. Theo phân tích từ các nhà khoa học, khi ánh nắng mặt trời chiếu vào da sẽ tạo ra quá trình chuyển hóa 7 - Dehydrocholesterol thành cholecalciferol. Cholecalciferol là tiền chất của vitamin D3, sau đó theo dòng máu đến gan và thận để được chuyển hóa thành vitamin D3.

Thời gian nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tốt nhất là vào buổi sáng, từ 7 – 9h. Không cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng vào buổi trưa để tránh tia cực tím gây ảnh hưởng đến da của trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ có thể cho trẻ tắm nắng để tổng hợp vitamin D sau sinh 10 – 15 ngày tuổi.

Bổ sung vitamin D qua chế độ dinh dưỡng: Vitamin D có nhiều trong các loại thực phẩm như: trứng, gan, dầu cá, các loại ngũ cốc và mẹ nên kết hợp với các thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, sữa và các chế phẩm từ sữa. 

Tuy nhiên, theo khuyến nghị từ viện dinh dưỡng, mỗi ngày trẻ cần 400 IU vitamin D. Việc cung cấp vitamin D thông qua chế độ ăn là rất khó để đáp ứng hàm lượng cho trẻ, bởi lượng vitamin D sẽ bị hao hụt trong quá trình chế biến. 

Vì vậy, đối với trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, trẻ đang trong độ tuổi phát triển, mẹ cần bổ sung vitamin D thông qua sản phẩm bổ sung vitamin D3. 

Chăm sóc trẻ thiếu vitamin D | Special Kid

Special Kid Vitamin D3 - GIúp bổ sung vitamin D3 cho trẻ, giúp phát triển hệ xương và răng ở trẻ.

Special Kid Vitamin D3 – Giải pháp bổ sung Vitamin D3 cho trẻ 

  • Bổ sung vitamin D3, hỗ trợ hấp thu canxi, phát triển xương và răng ở trẻ nhỏ. 
  • Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng còi xương, chậm mọc răng do thiếu vitamin D3.
  • Vitamin D3 với tinh dầu hướng dương tự nhiên, không the, không mùi, không vị, dễ uống cho trẻ.
  • Liều dùng tối ưu 1 lần/ngày với 2 giọt cung cấp đủ nhu cầu vitamin cho trẻ là 400 IU.
  • Sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp.
  • Được Bộ y Tế cấp phép lưu hành. 
  • Có bán tại hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu trên toàn quốc và trên các nền tàng sàn thương mại điện tử như: Tiktok, Shopee,..

Xem thêm thông tin chi tiết sản phẩm tại link: https://specialkid.vn/products/special-kid-vitamine-d3-giam-nguy-co-coi-xuong-vang-da

Liên hệ hotline 0944 925 915 để nhận thêm thông tin về các chương trình khuyến mại hoặc tư vấn từ các chuyên gia của Special Kid về sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Xem thêm thông tin tại:

Fanpage:  https://www.facebook.com/specialkid.vn

Youtube:  https://www.youtube.com/@specialkidvietnam

 

Nguồn: Tổng hợp

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi