Chế độ dinh dưỡng giúp phát triển trí não ở trẻ

Chế độ dinh dưỡng giúp phát triển trí não ở trẻ

Khi chúng ta làm cha mẹ ai cũng mong muốn có những đứa con thông minh, khỏe mạnh. Làm sao để kích thích, phát triển trí thông minh cho trẻ và trí thông minh của trẻ dựa vào những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Các yếu tố quyết định sự phát triển trí thông minh của trẻ

 

Trẻ thông minh do di truyền

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố di truyền chiếm 50% chỉ số thông minh của trẻ. Trong đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành giải mã nhiều trình tự gen và cho ra kết quả có ít nhất 40 trong số 1.000 gen mã hoá protein trên nhiễm sắc X được biểu hiện trong não.

Điều này một lần nữa khẳng định rằng, người mẹ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của con trẻ ở các mặt như: phát triển trí tuệ, khả năng nhận thức, khả năng suy luận,… 

 

Xem thêm: Sản phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ

 

Trẻ thông minh do học tập và môi trường sống

Trẻ học tập phát triển trí não | Special Kid

Trí thông minh của trẻ không chỉ dựa vào gen di truyền mà còn phụ thuộc vào môi trường sống, cách giáo dục và khả năng học tập của trẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường và gen di truyền có ảnh hưởng lẫn nhau trong việc phát triển trí thông minh của trẻ.  Nếu chỉ số IQ của một đứa trẻ tương tự bố mẹ, thì sự tương đồng đó là do di truyền từ bố mẹ cho con kết hợp với cách dạy khoa học của bố mẹ sẽ giúp trẻ phát triển tối đa trí thông minh. Hoặc nếu trẻ không thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ nhưng bố mẹ tạo điều kiện cho trẻ sống và học tập trong môi trường tốt thì trẻ vẫn phát triển trí thông minh tốt.

Trẻ thông minh do chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng phát triển cho não bộ | Special Kid

Chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển não bộ

Ngay từ khi mang thai chế độ dinh dưỡng đã ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và trí thông minh của trẻ. Chế độ dinh dưỡng giàu chất béo không bão hoà khi mang thai cũng góp phần tăng cường trí tuệ cho trẻ.

Các chất dinh dưỡng sẽ kết hợp và thúc đẩy phát huy khả năng trí thông minh trẻ có được từ gen di truyền và môi trường sống. Vì vậy, phụ huynh nên chú ý bổ sung một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển não bộ của trẻ như:

Bổ sung chất đạm (protein): Là dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Protein là vật liệu xây dựng nên các tế bào mô, cơ quan, cung cấp các nguyên liệu cần thiết cho sự hình thành các dịch tiêu hóa, các nội tiết tố, các men và các vitamin. Khi thiếu chất đạm sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cơ thể nói chung và não bộ nói riêng.

Bổ sung Iốt: Chắc hẳn chúng ta đã nghe nói đến thiếu I ốt khiến trẻ kém thông minh. Khi trong thực phẩm thiếu iốt thì không những lượng iốt di chuyển qua nhau thai của người mẹ sang bào thai sẽ không đủ để đáp ứng sự phát triển não bộ tối ưu, mà nguy cơ hàm lượng iốt trong sữa mẹ cũng sẽ rất thiếu dẫn đến suy giảm sự phát triển não bộ và dẫn đến bệnh đần độn do thiểu năng tuyến giáp.

Bổ sung sắt: Sắt là thành phần của huyết sắc tố myoglobin, các xitocrom và nhiều enzym khác. Sắt vận chuyển oxy và giữ vai trò quan trọng trong hô hấp tế bào. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiếu sắt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ trong thời thơ ấu. Trẻ bị thiếu máu thiếu sắt có chỉ số phát triển tâm thần và vận động thấp hơn trẻ cùng trang lứa cùng môi trường sống. Khi trẻ đã lớn thiếu máu thiếu sắt cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí nhớ và ảnh hưởng đến kết quả học tập do ngủ gật trong giờ học và thiếu oxy não.

Bổ sung các axit béo không no chuỗi dài: Thành phần của não bộ có đến 60% là chất béo. Trong đó DHA (Docosahexaenoic Acid) và ARA (Arachidonic Acid) là các thành phần lipid chính của não. Trong thời gian có thai người mẹ huy động DHA và ARA để hỗ trợ cho sự phát triển não bộ thai nhi. Người mẹ tiếp tục cung cấp hai dưỡng chất quan trọng này qua nguồn sữa của mình nên nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng chỉ số thông minh của trẻ.

Bổ sung Omega-3 giúp trẻ thông minh

Bổ sung omega-3 cho não bộ của trẻ | Special Kid

Bên cạnh 4 chất dinh dưỡng đã nên trên để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần thì phụ huynh nên bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết khác cho trẻ như: kẽm, canxi, magie, selen….và không chỉ thời gian mang thai mẹ mới cần bổ sung Omega3 cho trẻ mà khi trẻ trên 6 tháng bước vào giai đoạn ăn dặm mẹ cũng nên bổ sung thêm Omega-3 cho trẻ bằng những sản phẩm chuyên biệt

Special Kid Omega Capsules – Sản phẩm bổ sung Omega cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được chiết xuất từ dầu tảo tự nhiên giúp:

  • Bổ sung DHA; Vitamin E; Vitamin A; Vitamin D3.
  • Omega chiết xuất từ dầu tảo tự nhiên.
  • Tốt cho não bộ và tim mạch. 
  • Hỗ trợ tăng cường thị lực.
  • Dạng viên nang mềm tiện dụng.

Đối tượng sử dụng

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.
  • Trẻ em cần bổ sung DHA; Vitamin A; Vitamin E; Vitamin D3.
  • Trẻ em cần tăng cường sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng

  • Trẻ 1 - 6 tuổi: Uống 1 viên nang mềm mỗi ngày.
  • Trẻ 6 - 9 tuổi: Uống 2 viên nang mềm mỗi ngày.
  • Trẻ trên 9 tuổi: Uống 3 - 4 viên nang mềm mỗi ngày. 
  • Trẻ dưới 1 tuổi: Sử dụng theo sự hướng dẫn của Bác sĩ

Dầu tảo biển có chứa lượng Omega 3 dồi dào có thể thay thế các loại dầu cá, tiện lợi, dễ sử dụng và ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thành phần, công dụng của sản phẩm có chiết xuất từ dầu tảo biển để bổ sung cho trẻ.

Trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy, Cha/Mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn này hãy cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung sản phẩm tốt cho não bộ giúp trẻ hoàn thiện và phát triển trí thông minh một cách tối ưu nhất.

Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ, tư vấn về sản phẩm và sức khỏe của trẻ hãy liên hệ thông qua Hotline của chúng tôi 0944 925 915.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi