Mách mẹ cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ ngày Tết

Mách mẹ cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ ngày Tết

Tết đến xuân về là dịp gia đình sum họp, quây quần bên nhau sau một năm làm việc bận rộn. Bên cạnh niềm vui sum vầy thì nhiều phụ huynh cũng sợ con ốm trong dịp Tết. Vậy làm sao để vẫn đảm bảo trẻ được chăm sóc đầy đủ từ bữa ăn, giấc ngủ…để đảm bảo có một dịp Tết vui vẻ. Cùng Special Kid tham khảo bài viết dưới đây để bé khỏe mạnh nhé!

 

Xem thêm: Sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ dịp Tết

 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong dịp Tết

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong dịp Tết | Special Kid

Dinh dưỡng cho trẻ trong dịp Tết rất quan trọng

Điều đầu tiên phụ huynh cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong dịp Tết đó chính là phải luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Thường dịp Tết sẽ có nhiều món ăn hơn ngày thường, cùng với đó thời gian các bữa ăn cũng không được đúng giờ như ngày thường và để con tự do ăn uống. Thậm chí có thể cho trẻ sử dụng đồ ăn nhanh, điều này sẽ khiến trẻ mất cân bằng dinh dưỡng, gây rối lại tiêu hoá cho trẻ.

Vì vậy, trong dịp Tết bố mẹ vẫn nên chú ý đến chế độ ăn của trẻ để đảm bảo các nhóm chất như: Protein, chất đạm, vitamin và khoáng chất, chất xơ…..

Mặc dù vào dịp nghỉ Tết nhưng ba mẹ vẫn cần chú ý đến thực đơn hàng ngày của trẻ, đảm bảo cân bằng 4 nhóm chất như glucid, lipid, protein, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, ngày Tết bé sẽ vui chơi, vận động nhiều hơn ngày thường nên trẻ cần bổ sung vitamin, khoáng chất kết hợp với thực đơn dinh dưỡng đa dạng, phong phú với nhiều món ăn hấp dẫn sẽ kích thích vị giác của trẻ, cung cấp cho con đầy đủ năng lượng để hoạt động, vui chơi.

 

Xem thêm: Sản phẩm bảo vệ hô hấp cho trẻ dịp Tết

 

Đặc biệt, bố mẹ nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, đồ nướng, lạp xưởng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh hay các loại bánh kẹo mứt ngọt, nước ngọt có ga, các món ăn vặt như bim bim, ngô cay…

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đủ chất, bố mẹ cũng cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cho bé ngày Tết. Các bữa ăn chính cần đảm bảo đúng giờ và bổ sung thêm các bữa ăn phụ cho bé.

Bánh, kẹo, mứt Tết luôn là những món ăn vặt hấp dẫn đối với trẻ. Nếu bố mẹ không kiểm soát nghiêm ngặt, trẻ sẽ tự do ăn bánh, kẹo. Ăn quá nhiều bánh, kẹo hay đồ ăn vặt trong ngày Tết sẽ khiến trẻ đầy bụng, chán ăn, không hứng thú khi đến bữa ăn chính dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của trẻ.

Chế độ sinh hoạt của trẻ trong dịp Tết

Duy trì giờ giấc sinh hoạt

Duy trì giờ giấc sinh hoạt cho trẻ trong dịp Tết | Special Kid

Cho trẻ đi chơi Tết nhưng vẫn cần đảm bảo giờ giấc sinh hoạt

Thường trong các ngày lễ Tết, cha mẹ sẽ cho trẻ ngủ muộn và dậy muộn hơn vì không phải đi học. Nhưng điều này vô tình làm thay đổi đồng hồ sinh hoạt của trẻ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vì vậy, ngay cả trong dịp Tết bố mẹ vẫn nên cho trẻ đi ngủ và thức dậy đúng giờ để tránh gây mệt mỏi, cáu gắt, quấy khóc cho trẻ.

Hạn chế cho trẻ xem tivi trong dịp Tết

Dịp Tết cũng là những ngày mà các bậc phụ huynh bận rộn đón khách, chúc Tết nội ngoại, anh em, họ hàng. Cho nên, các ba mẹ thường để cho bé tự do, thoải mái ăn và chơi mà không bị mắng.

Nhiều trẻ sẽ lựa chọn cách xem tivi, điện thoại cả ngày để tránh làm phiền bố mẹ. Tuy nhiên, việc làm này không hề tốt cho sức khỏe của trẻ, khiến trẻ dễ bị mỏi mắt, nhức mắt và gặp các vấn đề vệ thị lực. Bên cạnh đó nhiều trẻ có thói quen vừa xem tivi vừa ăn sẽ khiến trẻ dễ bị đau dạ dày, trào ngược thực quản và sự hấp thụ các chất dinh dưỡng trở nên kém đi. Vì vậy, dù có bận rộn bố mẹ vẫn nên kiểm soát việc xem tivi của trẻ trong dịp Tết.

Chế độ phòng bệnh cho trẻ dịp Tết

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Trẻ nhỏ thường có thói quen cầm đồ ăn bằng tay, nếu không vệ sinh sạch sẽ việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Để đảm bảo vệ sinh và phòng dịch bệnh cho trẻ bố mẹ nên thường xuyên nhắc nhở và tuân thủ nguyên tắc vệ sinh cho trẻ:

  • Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày
  • Tắm rửa sạch sẽ và thay đồ lót mỗi ngày
  • Không dùng chung bát, muỗng, nĩa, ống hút với người khác

Khi đưa trẻ đi chơi Tết, người lớn cần hạn chế cho con chơi quá lâu ở khu vực tập trung đông người để tránh các bệnh lây nhiễm do tiếp xúc cũng như đảm bảo sức khỏe cho con.

Lựa chọn trang phục phù hợp cho trẻ

Phòng bệnh cho trẻ dịp Tết | Special Kid

Tăng đề kháng phòng ốm vặt cho trẻ dịp Tết

Trong dịp Tết thời tiết thay đổi thất thường và có sự khác biệt giữa các vùng miền. Vì vậy, bố mẹ cũng nên chú ý đến vấn đề trang phục cho trẻ để phòng tránh các bệnh hô hấp..

Ví dụ: Tết ở miền Bắc khá lạnh nên ba mẹ cho bé mặc ấm, mang theo mũi len, khăn len khi ra ngoài đường để tránh gặp phải các bệnh lý về hô hấp, cảm lạnh…

Tết ở miền Nam ấm áp, thậm chí nắng nóng, khi ra ngoài, ba mẹ nên mang theo mũ, nón và đeo khẩu trang cản bụi cho bé. Về quần áo, ba mẹ nên cho bé mặc đồ thông thoáng, thoải mái.

Tránh mặc quá ấm hoặc quá phong phanh cho các con. Khi thấy con ra nhiều mồ hôi, cần lau khô người cho con và thay trang phục phù hợp để bé thấy dễ chịu hơn và không bị ốm. Nếu bé thích chơi đùa, chạy nhảy, ba mẹ cũng không nên lựa chọn những trang phục rườm rà như váy, áo dài, thay vào đó là những bộ quần áo gọn gàng, giày thể thao để hạn chế các con va vấp và bị thương.

Hi vọng những thông tin Special Kid cung cấp sẽ giúp ích cho bố mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ dịp Tết để bé được trải nghiệm những ngày Tết khỏe mạnh, vui vẻ bên gia đình.

Mọi thông tin về sức khỏe cần được tư vấn vui lòng liên hệ Hotline 0944925915 để nhận hỗ trợ từ chuyên gia của nhãn hàng. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi