Có phải trẻ ăn nhiều cá sẽ thông minh?

Có phải trẻ ăn nhiều cá sẽ thông minh?

Rất nhiều mẹ truyền tai nhau rằng cho con ăn nhiều cá để thông minh. Điều này đã được nhiều nhà khoa học chứng minh là đúng. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho não bộ của trẻ. Vì vậy, mẹ nên chọn những loại cá giàu Omega 3, tốt cho não bộ để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ.

Ăn cá giúp trẻ thông minh

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Cá không chỉ giàu chất đạm, vi chất mà còn có chứa axit béo DHA giúp duy trì sức khỏe và tăng cường chức năng của hệ thần kinh và não bộ.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, đất nước ăn nhiều cá như Nhật Bản và Eskimo thường khoẻ mạnh và thông minh hơn các quốc gia ít ăn cá. Duy trì thói quen ăn cá có thể giúp làm chậm quá trình suy nhược thần kinh, đồng thời kích thích não bộ sản sinh ra chất xám, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ và năng lực phán đoán của não bộ. Bên cạnh đó, chất EPA có trong cá cũng có tác dụng phòng chống các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Vì vậy cha mẹ nên tăng cường bổ sung khoảng hai bữa có cá vào thực đơn mỗi tuần của trẻ để bảo vệ sức khỏe và tăng cường trí thông minh.

 

Xem thêm: Bổ sung Omega-3 từ dầu tảo thực vật

 

Những loại cá giàu Omega 3 tốt cho não bộ của trẻ

Có rất nhiều loại cá giàu Omega-3 mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ giúp cung cấp axit béo tăng cường nuôi dưỡng, phát triển não bồ, đồng thời hỗ trợ hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và thị lực.

Cá hồi giàu Omega 3

cá hồi giàu omega 3 | Special Kid

Nhắc đến loại cá giàu Omega 3 chắc hẳn mẹ nào cũng nghĩ đến cá hồi đầu tiên. Cá hồi được biết đến là một trong những loại cá béo tốt và lành tính, đặc biệt cá hồi có hàm lượng thuỷ ngân thấp bởi cá hồi được nuôi trong môi trường nước ngọt.

Cá hồi giàu DHA giúp tăng cường kích thích trí não, nhất là đối với những trẻ đang trong quá trình phát triển. Tùy vào loại cá nuôi hoặc cá tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng có sự chênh lệch, cụ thể. Ngoài ra, cá hồi còn có hàm lượng cao chất đạm, kali, selen, magie và vitamin B.

Cá ngừ bổ sung Omega 3

cá ngừ giàu omega 3 | Special Kid

Cá ngừ là loại cá biển ít béo và rất giàu protein. Mỗi 100g cá ngừ có thể cung cấp từ 0.73g – 1.28g DHA và EPA. Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ tương đối cao, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ có cơ địa dễ bị dị ứng, hoặc trẻ nhỏ có hệ miễn dịch không tốt.

Cá mòi giàu Omega-3

Cá mòi là loại cá nhỏ thường được sản xuất đóng hộp theo dây chuyền và sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc khai vị. Một 100g cá mòi thường chứa 0.74g DHA và 0.45g EPA. Bên cạnh đó, cá mòi giúp cung cấp thêm khoáng chất và vitamin có lợi như selen, vitamin D và vitamin B12.

Cá bơn chứa Omega 3

Cá bơn là loại cá hơi béo dễ chế biến vì không có xương dăm. Cá bơn chứa khoảng 0.42g EPA và DHA/100g.

 Cá bơn cũng là nguồn cung cấp tốt các loại vitamin như vitamin B6, vitamin D, Niacin cùng một số loại khoáng chất như kali, selen và phốt pho.

Cá tuyết chứa Omega 3

cá tuyết giàu omega 3 | Special Kid

Cá tuyết là loại cá nạc ít béo và giàu đạm. Một khẩu phần ăn cá tuyết cung cấp không nhiều Omega 3 (tối đa 0.2g) nhưng dầu từ gan cá tuyết có khoảng 2.6g trong mỗi 15ml. Ngoài ra, cá tuyết còn giàu vitamin B, selen và phốt pho. Hương vị của cá tuyết nhạt, ít tanh và khá dễ chế biến.

Lưu ý khi lựa chọn cá bổ sung vào thực đơn cho trẻ

Tuỳ vào mỗi loại cá và môi trường sống mà giá trị dinh dưỡng của mỗi loại cá đem lại là khác nhau. Bởi vậy, khi lựa chọn cá cho trẻ mẹ cũng cần lưu ý:

Chọn cá nhiều thịt ít xương

Những loại cá nhiều thịt ít xương sẽ giúp mẹ tối giản hơn trong việc sơ chế đồng thời sẽ hạn chế được việc trẻ bị hóc xương khi ăn. Dù một số trẻ nhỏ có thể tự nhặt xương nhưng đôi lúc không thể tránh trường hợp bị hóc. Nếu hóc xương nghiêm trọng có thể gây tổn thương thực quản, áp xe cổ, do đó cha mẹ cần đặc biệt chú ý khi chọn và chế biến cá cho trẻ. Nếu sử dụng loại cá có nhiều xương, cha mẹ nên xay nhuyễn cùng rau củ hoặc cháo để hạn chế hóc xương.

Chọn cá có hàm lượng thuỷ ngân thấp

cá tuyết giàu omega 3 | Special Kid

Môi trường biến đổi khiến nhiều loại cá bị nhiễm thuỷ ngân, dư lượng thuỷ ngân có trong cá sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi ăn.

Hàm lượng thủy ngân tích tụ trong cơ thể quá nhiều có thể tăng nguy cơ tổn thương não và hệ thần kinh, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ nên tránh chọn mua các loại cá có nhiều thủy ngân như cá nóc, cá kiếm, cá mập, cá nhám da cam,… Một số loại cá sinh sống tại khu vực nước bị ô nhiễm cũng có thể nhiễm độc thủy ngân hoặc chứa chất độc PCB, do đó cha mẹ cần chú ý chọn cá nuôi đảm bảo nguồn gốc tươi sạch hoặc cá được đánh bắt theo đúng quy trình chuẩn.

Loại bỏ da cá và nội tạng khi chế biến

Da và nội tạng cá là nơi có xu hướng tập trung nhiều loại độc tố tiềm ẩn. Xương cá có thể gây tổn thương họng, thực quản và dạ dày nếu trẻ không may bị hóc. Do đó, trong quá trình chế biến các món ăn sử dụng cá, cha mẹ nên chủ động loại bỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Hạn chế cho trẻ ăn cá chiên, rán

Các cách chế biến cá tốt nhất là cá luộc, cá hấp, canh cá hoặc cháo cá, nên tránh cho trẻ ăn món cá rán vì DHA có trong cá bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Đồ ăn nhiều dầu cũng có thể tăng nguy cơ khiến trẻ bị thừa cân, béo phì.

Không cho trẻ ăn cá ướp, cá sống, cá nóc, cá bị ô nhiễm

Trẻ nhỏ cần được ăn loại cá tươi, sạch và đã qua nấu chín. Những loại cá sống, cá ướp, cá sống tại môi trường nguồn nước không đảm bảo thường chứa nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng và nhiều chất độc hại. Ngoài ra, hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ còn yếu, rất dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, do đó cha mẹ nên loại bỏ những món ăn như cá sống, cá ướp trong thực đơn của trẻ.

Bổ sung Omega thực vật thay thế cá

Thực phẩm bổ omega 3 thay thế dầu cá | Special Kid

Omega-3 capssules bổ sung Omega-3 từ thực vật có thể thay thế dầu cá

Mặc dù cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có hàm lượng Omega 3 cao nhưng không phải đứa trẻ nào cũng thích ăn cá. Vì vậy, việc bổ sung Omega 3 từ dầu tảo biển tự nhiên thay thế cho việc ăn cá đang là phương pháp bổ sung Omega 3 cho trẻ được nhiều mẹ tin dùng

Omega 3 có trong dầu tảo biển thường đạt đến độ tinh khiết nhất định, hạn chế tối đa việc nhiễm thuỷ ngân và không tanh như các sản phẩm dầu cá hoặc cá.

Bổ sung DHA hằng ngày cho con giúp con thông minh hơn, mắt sáng hơn với Special Kid Omega Capsules. DHA trong sản phẩm được chiết xuất 100% dầu tảo tự nhiên, tinh khiết, ổn định không có mùi tanh rất dễ uống.

Special Kid Omega Capsules không chỉ bổ sung DHA cho trẻ mà còn có sự kết hợp của các vitamin A, E, D3, K2 cung cấp vi chất cho sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Trên đây là những thông tin giúp mẹ hiểu rõ hơn về việc bổ sung cá và các sản phẩm cung cấp Omega 3 giúp trẻ phát triển não bộ và thị lực tốt hơn. Nếu có băn khoăn về sản phẩm cần được giải đáp hãy liên hệ Hotline 0944925915 để chuyên gia của nhãn hàng tư vấn thêm Mẹ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi