Những điều mẹ cần biết về bệnh viêm phế quản ở trẻ

Những điều mẹ cần biết về bệnh viêm phế quản ở trẻ

Bệnh viên phế quản là gì?

Bệnh viên phế quản ở trẻ em là một bênh phổ biến thường gặp ở các bé từ 6 tháng đến 3 tuổi. Trẻ sơ sinh ít bị viêm phế quản, các bé lớn hơn thường mắc viêm tiểu phế quản. Viêm tiểu phế quản ở trẻ em xảy ra khi đường hô hấp trong phổi của bé bị đờm lấp đầy và sưng lên. Trong trường hợp này, nguyên nhân gây bệnh thường là virus hợp bào đường hô hấp (RSV).

 

Viêm phế quản ở trẻ

Viêm phế quản là một bệnh nhiễm trùng hoặc viêm các đường dẫn không khí lớn đến phổi. Các đường hô hấp này gọi là phế quản. Khi con bị cảm lạnh, đau họng, cảm cúm hoặc nhiễm trùng xoang mũi, virus gây bệnh có thể xâm nhập phế quản, đây là nguyên nhân khiến đường hô hấp bị viêm, sưng lên và bị dịch nhầy làm tắc. Khi bị bệnh viêm phế quản sẽ khiến trẻ ho nhiều, kèm theo đó là đau họng hay sổ mũi.

 

Sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh viêm phế quản ở trẻ em, thông thường phải đến khoảng từ 24 – 72 giờ, bé mới có các triệu chứng đầu tiên của bệnh. Bệnh viêm phế quản ở trẻ em có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Viêm phế quản mạn tính có thể kéo dài từ vài tháng tới nhiều năm, trong khi đó viêm phế quản cấp ở trẻ em thường diễn ra trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ?

  • Nhiễm khuẩn: là nguyên nhân chính gây viêm phế quản ở trẻ, thường gặp các loại phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, hay là liên cầu khuẩn… Những vi khuẩn này luôn có trong khoang mũi – họng nhưng không ảnh hưởng gì đến trẻ do hệ miễn dịch đang hoạt động tốt. Khi cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng của trẻ kém đi vi khuẩn có khả năng tăng độc tính khiến trẻ bị nhiễm bệnh.
  • Những bé sinh non và những trẻ đã mắc một số bệnh như là sởi, ho gà, viêm amidan, hay hen suyễn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các trẻ khác. 
  • Do thời tiết thay đổi đột ngột, từ nóng chuyển sang lạnh, cơ thể trẻ sơ sinh không thể thích nghi kịp sẽ khiến cho trẻ dễ bị viêm phế quản.
  • Không khí bị ô nhiễm: khi trẻ sống ở trong một môi trường ô nhiễm, thường xuyên hít phải các chất độc hại như bụi bẩn, không khí ô nhiễm, hoặc là khói thuốc lá, bụi bẩn… cũng có thể khiến trẻ bị viêm phế quản

Dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ?

  • Dấu hiệu đầu tiên là bị cảm lạnh, ho, hoặc là viêm mũi, nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ lan đến hai cuống phổi. Vi khuẩn sẽ làm cho khí quản bị sưng phồng, đỏ tấy và sẽ có dịch nhầy bị ứ đọng trong phổi, khiến trẻ bị sốt.
  • Cùng với sốt là trẻ sẽ bị ho nhiều hơn, dẫn tới đau rát cổ họng, xuất hiện đờm đặc có màu xanh, vàng hoặc là xám. Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau ngực và sốt nhẹ. 

Cách phòng tránh bệnh viêm phế quản ở trẻ sơ sinh

  • Vệ sinh cơ thể cho trẻ, đặc biệt là các khu vực tai, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.
  • Đảm bảo môi trường sống cho trẻ luôn sạch sẽ, tránh cho trẻ hít phải các mùi hóa chất độc hại như khói thuốc lá độc hại, bụi bẩn
  • Hạn chế đồ ăn lạnh như là nước đá, hoa quả lạnh,… Cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất có khả năng tăng cường sức đề kháng.
  • Khi cho trẻ nằm điều hòa, chỉ nên để nhiệt độ chênh lệch 2-3 độ so với bên ngoài. Không nên để cho điều hòa hướng thẳng vào người bé, không nên cho bé nằm lâu trong phòng điều hòa. Nếu bé nằm quạt, nên dùng quạt nhẹ, bật cho quạt quay để không khí khoáng nhẹ.
  • Phòng ngủ của trẻ cần thông thoáng, có không khí trong lành. Không nên trải thảm ở trong phòng trẻ. Thường xuyên giặt chăn, gối dành cho trẻ, sau đó phơi nắng thật khô

Trên đây là bài chia sẻ của Special Kid về viêm phế quản ở trẻ, hy vọng bố mẹ sẽ biết cách chăm sóc cho bé yêu thật tốt, để bé yêu luôn khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi