Cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu không cần dùng thuốc

Cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu không cần dùng thuốc

Gần 30% phụ nữ gặp phải các vấn đề về mũi trong thời gian mang thai. Mũi thường xuyên bị chảy nước, tắc nghẹn dù đây không phải bệnh nghiêm trọng nhưng bởi vì đang trong thời gian mang thai nên mẹ bầu chỉ được sử dụng một số loại thuốc và tâm lý không thích dùng thuốc nên càng lâu khỏi và gây không ít khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân gây sổ mũi – nghẹt mũi và có cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu mà không cần dùng thuốc không? Tất cả sẽ được chuyên gia của Special Kid giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân chủ yếu khiến bà bầu bị nghẹt mũi do viêm mũi thai kỳ

Phần lớn các trường hợp bà bầu bị nghẹt mũi được xác định là viêm mũi thai kỳ. Viêm mũi thai kỳ có dấu hiệu tương tự như nghẹt mũi do cảm lạnh nhưng xảy ra do sự thay đổi hormone trong thai kỳ. Hàm lượng estrogen trong thời kỳ mang thai khiên các màng mũi bị sưng và đóng dịch nhầy. Chưa kể lượng máu tăng trên toàn cơ thể khi mang thai làm sưng phù những mạch máu nhỏ trong màng mũi và khiến đường thở bị thu hẹp.

Các triệu chứng phổ biến của viêm mũi thai kỳ bao gồm:

  • Nghẹt hoặc sổ mũi,
  • Ho và hắt hơi liên tục,
  • Ngứa mũi, đôi khi ngứa hoặc hơi sưng vùng mắt,
  • Chóng mặt và đau đầu.

Ngoài nguyên nhân chủ yếu trên thì có những nguyên nhân khác khiến bà bầu bị nghẹt mũi như sau:

  • Cảm lạnh: Nghẹt mũi kèm theo ho, hắt hơi, đau họng hoặc sốt thì có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng.
  • Viêm xoang: Nếu bà bầu bị sốt, đau đầu, chảy nước mũi màu vàng xanh, không ngửi được mùi và đau trên hàm thì là do viêm xoang
  • Dị ứng: Nếu bà bầu bị nghẹt mũi kèm theo chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mắt, tai hoặc cổ họng thì là do dị ứng.

2. Cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu không cần dùng đến thuốc

Có một số biện pháp đơn giản để trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu mà không cần dùng đến thuốc như sau:

2.1. Hít hơi nước nóng

Lấy một ít nước nóng vào bát, nhúng khăn lông vào bát nước, vắt nhẹ rồi đắp khăn lên mặt. Hít hơi nước nóng một lát sẽ giúp bà bầu giảm nghẹt mũi, thở dễ dàng hơn.

2.2. Súc miệng bằng nước muối

Khi súc miệng bằng nước muối bà bầu có thể làm giảm sự đau rát nếu cổ họng bị viêm. Nên súc miệng vài lần mỗi ngày với nước ấm pha muối hoặc nước muối sinh lý.

2.3. Nằm gối cao khi ngủ

Nằm gối cao khi ngủ giúp cho bà bầu đỡ nghẹt mũi và dễ thở hơn. Giấc ngủ ngon hơn khiến cho sức khỏe của mẹ nhanh chóng được hồi phục.

2.4. Thoa sáp dưỡng ẩm

Bị viêm mũi sẽ khiến mjuix mẹ bầu trở nên khô và nóng rát. Thoa 1 ít kem dưỡng ẩm sẽ khiến mẹ bầu thoải mái, dễ chịu hơn.

2.5. Bổ sung Vitamin C và Kẽm

Vitamin C và Kẽm là 2 dưỡng chất góp phần tích cực nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Có thể dùng hỗn hợp chanh mật ong để cung cấp Vitamin C và trị bệnh viêm họng khi bị cảm cúm. Tắc chưng đường phèn cũng là bài thuốc dựa trên nguyên tắc bổ sung này, có lợi cho mẹ bầu.

Với kẽm thì ngoài cung cấp thông qua thức ăn mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn uống viên bổ sung.

Ngoài ra mẹ bầu có thể tham khảo một số cách chữa nghẹt mũi dân gian từ các loại thực phẩm quen thuộc sau:

  • Tỏi: Có tác dụng chữa cúm hiệu quả, tỏi có khả năng diệt khuẩn, sát trùng và chống viêm nhiễm. Hàng ngày mẹ bầu giã tỏi và xông mũi bằng cách ngửi nhiều lần, nhưng tốt nhất vẫn là ăn trực tiếp.

cach-tri-so-mui-nghet-mui-cho-ba-bau-khong-can-dung-thuoc-1

Tỏi giúp trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu mà không cần dùng thuốc

  • Rau kinh giới, lá tía tô: Hai loại lá này cực tốt trong việc chữa cảm cúm nhờ vị cay, tính ấm. Cách thực hiện rất đơn giản: cho một nắm kinh giới, một nắm tía tô sắc lấy nước uống. Sau khi uống, mẹ bầu nên ăn cháo và giữ ấm cơ thể. Đây là cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu hiệu quả và đơn giản nên hay được các mẹ bầu sử dụng.

cach-tri-so-mui-nghet-mui-cho-ba-bau-khong-can-dung-thuoc-2

Rau kinh giới + Tía tô giúp trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu mà không cần dùng thuốc

  • Hành: Với tính sát khuẩn mạnh, hành là vị thuốc trị cảm cúm hiệu quả và cũng là nguyên liệu chống động thai. Mẹ bầu có thể nấu cháo tẻ, cho thêm nhiều hành, ăn nóng và giữ ấm cơ thể. Ngoài cháo, mẹ có thể cho hành vào trứng gà kèm kinh giới, tía tô để chiên hoặc hấp.

cach-tri-so-mui-nghet-mui-cho-ba-bau-khong-can-dung-thuoc-3

Hành giúp trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu mà không cần dùng thuốc

Hy vọng rằng những cách trị sổ mũi – nghẹt mũi cho bà bầu ở trên có thể giúp mẹ bầu thoải mái hơn. Nếu không an tâm về tình trạng của bản thân, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị đúng cách mẹ bầu nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi