Cách trị dứt điểm táo bón cho bé mẹ có quan tâm

Cách trị dứt điểm táo bón cho bé mẹ có quan tâm

Táo bón ở trẻ là nỗi lo lắng của nhiều bố mẹ. Nếu táo bón không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như chán ăn, đau bụng, đi ngoài khó khăn, ảnh hưởng đến tâm lý của bé, vì vậy mẹ cần trang bị các kiến thức cần thiết để chữa táo bón cho trẻ đúng cách. Hãy cùng Special Kid tìm hiểu cách trị táo bón cho bé mẹ nhé.

Táo bón là gì?

Táo bón là một hội chứng, không phải một bệnh. Táo bón được định nghĩa là rối loạn cảm giác đại tiện: phân trở nên rắn, mỗi lần đại tiện cần có sự trợ giúp, số lần đại tiện ít hơn 3 lần trong 1 tuần.

Làm thế nào trị táo bón cho bé

Điều trị táo bón là điều trị triệu chứng, đôi khi phải điều trị kéo dài do vậy mục tiêu đầu tiên trong điều trị là thay đổi thói quen và chế độ ăn cho bé mới có thể giúp thay đổi cấu trúc phân và số lần đại tiện.

Về chế độ ăn uống

Mẹ cần thay đổi ngay chế độ ăn của bé hàng ngày. Bữa ăn của bé không nên quá nhiều đạm, thịt, cá, tôm, cua, trứng chỉ khoảng 150 – 200g/ngày là đủ. Cần tăng nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung chất xơ cho bé, nhất là những loại rau giúp nhuận tràng như mồng tơi, rau lang, rau ngót, súp lơ xanh; trái cây như chuối tiêu, cam, quýt, bưởi, đu đủ, thanh long. Nếu bé lười ăn rau, mẹ nên khuyến khích bé hoặc có thể biến tấu rau củ thành các món như salad, kết hợp với các món bé thích để bé chịu ăn.

 

Thức ăn giàu chát xơ tố cho chứng táo bón

Cho bé uống nhiều nước cũng là biện pháp trị táo bón cho bé hiệu quả. Khi bé bị táo bón, bạn nên cho bé uống thêm nhiều nước lọc, nước canh, nước trái cây tươi nhất là những trái cây tốt cho tiêu hóa như nho, mận, việt quất. Không nên cho trẻ uống nước trái cây đóng hộp, nước ngọt, nước giải khát có gas, chứa nhiều đường sẽ khiến tình trạng táo bón nặng hơn.

 

Luyện tập thói quen cho bé

Mẹ cần tập cho bé thói quen đi vệ sinh vào giờ nhất định để bé tập rặn, không gây ứ đọng phân trong ruột. Ban đầu chưa quen, bé chưa đi đại tiện được nhưng cứ kiên trì, sau vài tuần là có thể tạo thói quen, phản xạ đi ngoài cho bé. Bên cạnh đó, bạn cần cho bé vận động nhiều hơn như chạy nhảy, nô đùa, chơi trò chơi, đi bộ, đi xe đạp ngoài công viên sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến hệ thống tiêu hóa, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón.

 

cach-tri-dut-diem-tao-bon-cho-be-me-co-quan-tam-2

 

Trường hợp bé bị táo bón do mắc một số bệnh 

Khi bé bị còi xương, suy dinh dưỡng do biếng ăn nên ăn ít, dẫn đến tình trạng ruột “đói phân”, phân phải lưu chuyển lâu trong ruột và mấy ngày bé mới đi ngoài 1 lần. Hay trẻ bị các bệnh về tiêu hóa như hẹp ruột, hẹp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, phình to đại tràng cũng là nguyên nhân khiến bé bị táo bón. Lúc này, mẹ nên cho trẻ đi khám bác sĩ để điều trị sớm. Điều trị khỏi bệnh giúp loại bỏ nguyên nhân gây táo bón và trị táo bón cho bé hiệu quả. Bé khỏi bệnh, hết táo bón sẽ ăn uống tốt trở lại và vui chơi sinh hoạt bình thường.

Trên đây là những chia sẻ của Special Kid về những cách giúp chữa táo bón cho bé, nếu có bất kì thắc mắc nào cần tư vấn, mẹ vui lòng liên hệ Special Kid để được tư vấn thêm. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi