CÁC VẤN ĐỀ TIÊU HÓA Ở TRẺ THƯỜNG GẶP TRONG DỊP TẾT

CÁC VẤN ĐỀ TIÊU HÓA Ở TRẺ THƯỜNG GẶP TRONG DỊP TẾT

Vào dịp Tết, cha mẹ thường bận rộn với những kế hoạch lễ tết, chuẩn bị sắm sửa, thăm hỏi họ hàng… nên đôi khi bớt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con. Thêm vào đó, chế độ sinh hoạt của các gia đình cũng bị xáo trộn, cộng với chế độ dinh dưỡng nhiều đạm, ít chất xơ, nhiều thực phẩm đặc sản vùng miền chỉ dành vào dịp Tết… khiến cho trẻ nhỏ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa. Vậy, các vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ trong dịp Tết là gì?

RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Trong mỗi dịp Tết đến. Trẻ nhỏ thường có xu hướng ăn nhiều bánh kẹo, thích uống nước có ga, do đó, lượng thức ăn ngọt vào cơ thể nhiều không còn chỗ cho các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày, bởi đến giờ ăn chính thì bé đã no bụng. Thêm nữa, các thực phẩm vùng miền, quà tết, những món ăn lạ mà hàng ngày bé không ăn, chỉ được ăn vào dịp Tết khiến bé háo hức, ăn nhiều đôi khi lại không hợp với dạ dày của bé, khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn. Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ rất đa dạng như: đầy bụng, chán ăn, táo bón, tiêu chảy,…

NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM

Nguyên nhân của tình trạng này là do bé ăn các thực phẩm chế biến sẵn để trong thời gian lâu nên bị nhiễm khuẩn, hoặc ăn các thực phẩm tươi sống, gỏi… Đây không chỉ là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ mà có thể xảy ra với cả người lớn. Khi bị ngộ độc thực phẩm, trẻ sẽ bị đau bụng quặn thắt, nôn mửa nhiều lần, tiêu chảy nhiều lần, thường có biểu hiện trong vài tiếng ngay sau khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn. Trường hợp nhẹ, thì sau khi đi ngoài nhiều lần thì dấu hiệu đau bụng, chóng mặt, nôn mửa sẽ hết, nhưng bệnh nặng thì phải đưa trẻ đi đến các cơ sở cấp cứu kịp thời.

TIÊU CHẢY CẤP

Tiêu chảy cấp là vấn đề tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ, đặc biệt là đối với các bé dưới 3 tuổi. Đối với trường tiêu chảy cấp tính thì virus Rota là nguyên nhân phổ biến, và thường tự hết trong thời gian khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, trẻ dưới 3 tuổi bị tiêu chảy còn do những nguyên nhân sau: do ăn uống, do nhiễm khuẩn, do vi rút, do ký sinh trùng, do lạm dụng thuốc kháng sinh, hoặc do rối loạn chức năng ruột…

Biểu hiện của trẻ khi gặp phải vấn đề tiêu hóa này là đi tiểu nhiều lần trong ngày, phân có nước, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng, hoặc sốt… Khi gặp phải tình trạng này, điều đầu tiên cha mẹ nên làm là bù đắp nước và điện giải cho con.

Bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ cách phòng tránh rối loạn tiêu hóa ở trẻ vào ngày Tết. Hãy cùng theo dõi nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi