BỆNH VIÊM NÃO NHẬT BẢN Ở TRẺ: KHÓ TRỊ NHƯNG LẠI DỄ PHÒNG

Bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, bệnh viêm não Nhật Bản có xu hướng tấn công trẻ nhỏ, nhiều nhất là trẻ từ 5 – 15 tuổi.

Mùa Hè là thời điểm dễ mắc viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh nguy hiểm thường xuất hiện trong mùa Hè. Bệnh hay bùng phát vào mùa này vì đây là mùa thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Ở Việt Nam, loại muỗi gây bệnh này sinh sản mạnh vào mùa nóng, đỉnh điểm là từ tháng 6 đến tháng 10.

bệnh viêm não nhật bản ở trẻ

Đây được xem là một trong những bệnh nguy hiểm và gây tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%)… Bệnh có thể để lại các di chứng về vận động, tinh thần. Trẻ mắc các di chứng khó hòa nhập với xã hội. Nguy hiểm hơn là tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh khoảng 10%.

Bệnh khởi đầu từ các ổ chứa virus mà lợn là động vật đóng vai trò chính. Muỗi hút máu của lợn có chứa virut, sau đó truyền sang người. Đây là con đường duy nhất khiến lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản. Cho tới nay chưa thấy có sự lây truyền bệnh từ người sang người.

Điều đáng lưu ý là lợn không có biểu hiện bệnh dù đã nhiễm virut viêm não Nhật Bản. Nó trở thành kho chứa virus thiên nhiên, làm cơ sở cho muỗi đưa virus viêm não Nhật Bản lây sang người.

Biểu hiện thường thấy của bệnh

Bệnh khởi đầu với biểu hiện sốt và thường là sốt rất cao (39-40°C). Các dấu hiệu bệnh thông thường là rét run, đau đầu, mệt lả, nôn ói…. Giai đoạn này kéo dài từ 1-6 ngày. Sau đó, trẻ tiếp tục sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê rồi đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quạng, mất nước.

Bệnh viêm não Nhật Bản gây di chứng lớn cho trẻ

Sức khỏe của trẻ tổn hại nghiêm trọng nếu mắc bệnh, nguy cơ tử vong cao, di chứng thần kinh lớn. Trẻ sẽ gặp triệu chứng động kinh, giảm học lực, đần độn, liệt, thất ngôn. Các di chứng thần kinh chiếm hơn 50%. Người mắc bệnh thường bị tàn phế, mất khả năng lao động, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tất cả các bệnh nhân viêm não Nhật Bản đều phải được điều trị tại bệnh viện, nhất là khi có biểu hiện sốt cao quá 12 giờ liên tục hoặc có các dấu hiệu như nôn vọt, cứng gáy, rối loạn ý thức… Trẻ phải uống thuốc hạ sốt như Paracetamon, liều 15mg/kg cân nặng/lần, tối đa uống 4 lần/ngày. Chườm khăn mát ở trán và bẹn liên tục nhưng không được chườm đá lạnh.

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản không khó

Để phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản, cần cho bé ngủ mùng, thường xuyên diệt muỗi, bọ gậy, không cho trẻ chơi gần các chuồng gia súc, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Tiêm vắc-xin Viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

lịch tiêm phòng viêm não nhật bản

Đối với trẻ em dưới 5 tuổi

Cha mẹ cần theo dõi tiêm cho con 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng:

  • Mũi 1 lúc trẻ đủ 1 tuổi.
  • Mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần.
  • Mũi 3 sau mũi 2 một năm.
  • Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Đối với trẻ trên 5 tuổi

Nếu con chưa từng được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản, cha mẹ cần cho bé chích ngừa  với 3 liều cơ bản:

  • Mũi 1 chích càng sớm càng tốt.
  • Mũi 2  sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần.
  • Mũi 3  sau mũi 2 một năm.
  • Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Những lưu ý khi tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản

Những trường hợp không được tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản

  • Người có cơ địa quá mẫn với thiomersal hoặc với các chế phẩm của não chuột, có dị ứng với vắc-xin viêm não Nhật Bản lần tiêm trước.
  • Đang sốt cao hoặc mắc bệnh nhiễm khuẩn đang tiến triển.
  • Mắc bệnh tim, gan, thận, đái tháo đưòng giai đoạn nặng, bệnh ung thư máu và các bệnh ác tính.
    Trẻ em dưới 12 tháng tuổi và phụ nữ có thai.

Vắc-xin là phương thức phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả, và phải được quan tâm ngay cả khi…

Tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản

  • Tại chỗ tiêm có thể bị đau, sưng, đỏ.
  • Có thể gặp phản ứng phụ toàn thân như sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Các phản ứng phụ xuất hiện khoảng vài giờ sau khi tiêm và thường tự hết sau 1 – 2 ngày.
  • Tỷ lệ 1/1triệu người tiêm có thể gặp choáng (sốc) sau khi tiêm trong vòng vài giờ, cần được đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để xử trí cấp cứu.
  • Phản ứng phụ có thể được hạn chế nếu thực hiện các mũi tiêm đúng thời gian, liều lượng, đường tiêm và việc khám, hỏi kỹ tình trạng của trẻ trước khi tiêm cũng như theo dõi tiếp, cho trẻ nghỉ ngơi sau khi tiêm trong vòng 30 phút.

Bệnh viêm não Nhật Bản dễ phòng ngừa với vắc-xin đặc hiệu. Các mũi vắc-xin là phương thuốc nhiệm mầu bảo vệ con trẻ khỏi bệnh này. Bạn đừng bỏ qua việc chủng ngừa quan trọng này nhé.

Ngoài ra để bảo vệ và phòng tránh trẻ khỏi những virus gây bệnh vào mùa dịch bệnh cách tốt nhất là nâng cao sức đề kháng cho bé được bổ sung từ các thực phẩm trong khẩu phần ăn hay các chế phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe như Special Kid Immunite giải pháp phòng chống hiệu quả sự tấn công của virus, vi khuẩn, các căn bệnh đường hô hấp hay bệnh nhiễm khuẩn thường gặp bằng cách TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG TỰ NHIÊN của cơ thể. Trong khi đó, kháng sinh được các bác sĩ nhi khuyên không nên lạm dụng, bởi những hệ quả nó để lại như kháng thuốc, nhờn thuốc… Các bài thuốc dân gian cũng không phải một biện pháp lý tưởng, bởi có thể gây ra dị ứng ở nhiều trẻ nhỏ, hoặc nguồn nguyên liệu rất khó tìm, mất nhiều thời gian chế biến….

Tăng sức đề kháng cho trẻ

  • Special Kid Immunite là sản phẩm tăng cường miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ được các nhà khoa học Pháp bào chế thành một công thức hoàn hảo
  • Thành phần từ: mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa, keo ong. Với 4 thành phần đặc biệt này, Special Kid Immunite đã tạo nên sức mạnh bảo vệ tối ưu cho trẻ, giúp trẻ có được hệ miễn dịch thật khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh ngoài môi trường.
  • Bé yêu khỏe mạnh, ăn ngủ tốt hơn, không sợ bị lây ốm từ bạn, phục hồi sức khỏe nhanh chóng khi vừa ốm dậy, tránh được các bệnh đường hô hấp và các bệnh nhiễm khuẩn
  • Special Kid Immunite rất phù hợp với trẻ có sức đề kháng kém, trẻ hay mắc các bệnh viêm nhiễm tái phát nhiều lần..

IMMUNITE QUÁ TIỆN LỢI

– Dùng được cho trẻ từ 6 tháng – 12 tuổi
– Dạng siro vị ngọt mát, thơm hương chuối tự nhiên
– Chỉ cần sử dụng 1 lần duy nhất trong ngày
– Có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước hay pha loãng với nước hoặc sữa cho dễ uống.

Immunite được nghiên cứu và sản xuất bởi các dược sĩ, nhà khoa học hàng đầu tại PHÁP – nơi có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Sản phẩm được tin dùng tại hơn 70 quốc gia

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mọi chi tiết xin liên hệ: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DƯỢC PHẨM NAM VIỆT

  • Địa chỉ: Số 22, ngách 4/4, ngõ 4, phố Phương Mai, P. Phương Mai, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Hotline: 04 6656 8111 – 0944 925 915
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi