Trẻ thiếu máu do thiếu sắt: Mẹ phải làm sao ???

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt: Mẹ phải làm sao ???

Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 24 tháng tuổi. Thiếu sắt nhiều dẫn đến thiếu máu, biểu hiện qua chỉ số Hb trong máu thấp, tuỳ theo lứa tuổi. Vậy trẻ thiếu sắt, mẹ phải làm sao??? Special Kid sẽ gợi ý một số giải pháp qua bài viết dưới đây.

Trong nhiều trường hợp, thiếu chất sắt không có triệu chứng cho đến khi thiếu máu thiếu sắt đã phát triển. Có thể được nhận thấy với các triệu chứng như: da tái, yếu đuối, cáu gắt. Các trường hợp thiếu máu thiếu sắt trầm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng sưng bàn tay và bàn chân, tăng nhịp tim, khó thở. Trẻ sơ sinh sẽ bị bệnh vàng da nếu trẻ bị thiếu máu tan huyết. Thiếu sắt ở trẻ em cũng gây ra một tình trạng rối loạn hành vi được gọi là “pica”, trong đó trẻ ăn các chất kỳ lạ, chẳng hạn như chất bẩn.

Mẹ nên có một chế độ ăn uống giàu chất sắt trong khi mang thai

Mẹ nên có một chế độ ăn uống giàu chất sắt trong khi mang thai

Mẹ nên có một chế độ ăn uống giàu chất sắt trong khi mang thai

Sắt là yếu tố vi lượng rất cần thiết cho cả mẹ và thai nhi trong thời gian thai kỳ. Đây là chất rất cần thiết đối với hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy bên trong cơ thể. Chuyên gia khuyến cáo, khi mang thai cơ thể người mẹ nên bổ sung khoảng 30mg sắt mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Mẹ bầu có thể bổ sung cho cơ thể nguyên tố vi chất này bằng cách sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, gan động vật, rau ngót, thịt nạc, cá biển, rau muống… Mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu vitamin như ớt chuông đỏ, đủ đu, dưa vàng, dâu tây, bông cải xanh và cam để trẻ dễ dàng hấp thu sắt.

Các mẹ cũng nên làm các xét nghiệm để kiểm tra xem có thiếu máu hay không, kể cả trong thời gian mang thai và khi cho con bú

Các mẹ nên làm các xét nghiệm để kiểm tra xem có thiếu máu hay không

Các mẹ nên làm các xét nghiệm để kiểm tra xem có thiếu máu hay không

Các xét nghiệm khi mang thai rất quan trọng cho mẹ bầu trong thai kỳ. Những xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, siêu âm thai… sẽ đảm bảo cho bạn một thai kỳ an toàn hơn. Nó giúp kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như tầm soát một số bệnh đặc thù.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên và có thể cho bé bú đến khi tròn 24 tháng tuổi càng tốt

Sữa mẹ dù là tiết ra vào thời điểm nào cũng là thực phẩm tuyệt hảo dành cho trẻ. Sữa mẹ sau 6, 12 hay 24 tháng cũng không bao giờ là hết dưỡng chất. Tuy nhiên để đáp ứng đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, chúng ta cần cho trẻ ăn dặm khi con được tròn 6 tháng tuổi.  Khi cho bé ăn dặm, mẹ nên chọn các loại ngũ cốc giàu sắt, cho bé ăn thêm rau bina (cải bó xôi), các loại đậu, thịt nạc, lòng đỏ trứng, cá, gà,..

Sữa mẹ dù là tiết ra vào thời điểm nào cũng là thực phẩm tuyệt hảo dành cho trẻ

Sữa mẹ dù là tiết ra vào thời điểm nào cũng là thực phẩm tuyệt hảo dành cho trẻ

Nếu cho trẻ ăn sữa ngoài, không nên cho trẻ uống sữa bò quá sớm trước 1 tuổi, vì trong sữa bò có hàm lượng sắt rất thấp, dễ gây kích ứng niêm mạc của bé, làm tiêu hao sắt cần thiết dẫn đến thiếu máu ở trẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, thiếu sắt ở trẻ em có thể được điều trị với lượng bổ sung sắt hàng ngày. Bạn cũng có thể thay đổi chế độ ăn uống của trẻ và cung cấp cho trẻ multivitamin có chứa sắt. Sẽ mất đến 6 tháng để ổn định tình trạng thiếu sắt. Cần trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung sắt cho trẻ.

Dưới đây là một số lời khuyên liên quan đến điều trị thiếu sắt ở trẻ em:

  • Các chất bổ sung sắt nên được dùng khi dạ dày rỗng để hấp thụ sắt hiệu quả hơn.
  • Tránh dùng sắt kèm với sữa, vì điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể.
  • Các thực phẩm giàu vitamin C như cam,  quýt… có thể giúp hấp thu sắt.

Nếu việc điều trị không có hiệu quả, cần cho trẻ đi khám bác sĩ, bổ sung xét nghiệm để tìm nguyên nhân và can thiệp kịp thời như truyền máu…

Bên cạnh đó các mẹ có thể tham khảo sản phẩm Special Kid Fer & Vitamines để bổ sung sắt và các vitamin cho trẻ, giúp giảm thiếu máu do thiếu sắt.

Sản phẩm được dùng cho trẻ em cần bổ sung sắt và vitamin; trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt. Đặc biệt có ưu điểm là không tanh, không gây táo bón.

Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy để lại số điện thoại hoặc gọi đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi