6 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG BỐ MẸ NÀO CŨNG MẮC PHẢI KHI CON MẮC TAY CHÂN MIỆNG

6 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG BỐ MẸ NÀO CŨNG MẮC PHẢI KHI CON MẮC TAY CHÂN MIỆNG

Đừng để những sai lầm của người mẹ làm nguy cơ bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ hơn nữa còn khiến bệnh bùng phát thành dịch.

➡️1. Không cách ly trẻ với trường lớp
Khi phát hiện trẻ bị tay chân miệng, nhiều cha mẹ vì quá bận rộn nên vẫn cho trẻ đến trường. Điều này là vô cùng sai lầm.
Do đó, khi trẻ phát hiện tay chân miệng, cha mẹ cần cho trẻ cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác gây bùng phát dịch.

➡️2. Không thường xuyên rửa tay cho trẻ
Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt, chất dịch từ mụn nước, hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Do đó, cha mẹ phải rửa tay thường xuyên cho trẻ, nhất là sau khi đi vệ sinh.

➡️3. Không vệ sinh răng miệng
Khi bị tay chân miệng, trong miệng các em sẽ mọc các nốt phỏng, sợ trẻ bị đau nên cha mẹ không dám vệ sinh răng miệng cho trẻ. Đây là một sai lầm. Do đó, cha mẹ nên vệ sinh răng miệng cho trẻ để tránh nguy cơ bị bội nhiễm viêm nha chu, nấm miệng…
Cha mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng nước muối sinh lý, xúc miệng cho trẻ sau bữa ăn, trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Khuyến khích trẻ uống nước nhiều, xúc miệng nước muối. Bằng cách này sẽ không gay nguy hiểm mà vẫn làm sạch răng miệng.

➡️4. Ủ ấm khi trẻ sốt
Khi trẻ bị tay chân miệng có thể sốt. Bố mẹ chỉ nên cho trẻ uống hạ sốt khi bé sốt trên 38,5 độ C. Đặc biệt, khi trẻ sốt, phụ huynh cần phải cho con ở nơi thông thoáng, mặc đồ rộng rãi; tuyệt đối không ủ ấm trẻ.

➡️5. Kiêng tắm
Cho đến nay, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người mắc tay chân miệng sẽ khỏi bệnh. Trái lại, kiêng ăn, kiêng tắm sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn.

➡️6. Tự ý truyền dịch
Việc tự ý truyền dịch tại nhà do bị sốt khi bị tay chân miệng có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng.

(ST)

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi