DHA VÀ EPA – DƯỠNG CHẤT QUAN TRỌNG CHO BÉ THÔNG MINH

DHA VÀ EPA – DƯỠNG CHẤT QUAN TRỌNG CHO BÉ THÔNG MINH

Theo chuyên gia thì DHA và EPA đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển não bộ cuả trẻ. Những trẻ được bổ sung đầy đủ DHA, EPA từ khi trong bụng mẹ và những năm đầu đời đều có khả năng phát triển về não bộ và tư duy hơn hẳn so với những trẻ không được bổ sung đầy đủ DHA, EPA trong giai đoạn tương tự. Cùng tìm hiểu 2 dưỡng chất quan trọng cho bé thông minh này nhé.

1. TÌM HIỂU VỀ OMEGA-3

Omega – 3 là một loại acid béo không no (chưa bão hoà) có chứa 2 thành phần tiêu biểu nhất đó là DHA (Docosahexaenoic acid) và EPA (Eicosapentaenoic acid).

DHA là từ viết tắt của Docosahexaenoic Acid, đây là một acid béo thuộc nhóm acid béo omega-3, chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. DHA được công nhận là dưỡng chất quan trọng nhất vì  theo nghiên cứu có đến 60% não được cấu tạo từ acid béo, trong đó ¼ số này là DHA. Vì chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ và trong võng mạc nên DHA có những tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, sự phát triển não bộ và thị giác ở trẻ.

EPA là từ viết tắt của Eicosapentaenoic Acid, nó được gọi là thuốc “thanh lọc máu”. EPA có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch.

DHA và EPA có hàm lượng cao trong dầu cá, các loại cá béo như: cá hồi, cá ngừ, cá thu,…

2. VAI TRÒ KHÔNG THỂ THAY THẾ CỦA DHA VÀ EPA

DHA và EPA được coi là bộ đôi rất quan trọng trong toàn bộ quá trình trưởng thành của trẻ từ lúc mang thai đến khi chào đời và phát triển. Trẻ em được cung cấp đầy đủ DHA và EPA từ trong bụng mẹ thì khả năng phát triển trí não sẽ cao hơn so với những bé thiếu hụt DHA, EPA trong giai đoạn này. Ngoài ra khi DHA trong cơ thể đạt ngưỡng cần thiết, bé sẽ ít mắc phải các vấn đề về hành vi như rối loạn cảm xúc, mất năng lượng và các triệu chứng nguy hiểm khác.

DHA có tác dụng tăng cường cho các hoạt động trí não. Việc bổ sung DHA cho bé sẽ giúp trí não của bé phát triển tốt hơn. Theo nghiên cứu, trong chất xám của não DHA chiếm tỉ lệ rất lớn, tới 20% trọng lượng của não bộ. Do đó, DHA có ảnh hưởng lớn tới sự thông minh của bé, tạo ra độ nhạy của tế bào thần kinh và truyền thông tin một cách nhanh chóng, chính xác hơn. Thiếu DHA trẻ sẽ phản ứng chậm với môi trường xung quanh, khả năng quan sát và xử lý thông tin kém linh hoạt dẫn đến nhiều hậu quả tiềm ẩn khó khắc phục khác.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu tiến hành trên những em 30 tháng tuổi cho thấy, những trẻ đã từng được nhận một lượng lớn DHA, EPA từ bào thai sẽ phát triển hệ thần kinh vận động tốt hơn. Hơn nữa, trong 5 năm, những trẻ này luôn có khả năng tập trung cao hơn so với những trẻ được bổ sung ít DHA, EPA. Hiện nay, đã có tới hàng nghìn công trình nghiên cứu đề cập tới vai trò của DHA, EPA với sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Ngoài những lợi ích lớn đối với não bộ, bộ đôi DHA và EPA cũng được ghi nhận là có vai trò tích cực đối với sự phát triển thị giác và sự tăng cân ở trẻ.

3. THỰC PHẨM VÀNG GIÚP BỔ SUNG DHA CHO BÉ

Những loại thực phẩm bổ sung tăng cường DHA hiệu quả nhất mà các bậc phụ huynh nên bổ sung vào thực phẩm của bé như: cá, thịt gà, trứng, tôm, quả óc chó, sữa, phô mai… Đây đều là những thực phẩm rất gần gũi và không khó để tìm kiếm. Điều các mẹ cần làm là chế biến kỹ lưỡng, đa dạng thực đơn để đa dạng khẩu vị và cân bằng chất dinh dưỡng (DHA, các loại vitamin và khoáng chất) trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cần phải biết cách bổ sung DHA cho bé đúng cách để, tránh tình trạng thừa DHA – nếu thừa nhiều DHA thì thời gian đông máu khi bé bị chảy máu sẽ kéo dài hơn, cụ thể như nếu bé bị chảy máu cam thì thời gian ngừng chảy máu cam sẽ lâu hơn.

Sản phẩm Special Kid Omega-3 với giàu Omega-3, EPA cùng các vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung cho trẻ. Thông tin về sản phẩm tham khảo TẠI ĐÂY

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi