Bí quyết giúp trẻ tăng cường thị lực

Bí quyết giúp trẻ tăng cường thị lực

hiều cha mẹ nghĩ rằng mổ mắt là phương pháp duy nhất có thể tăng cường thị lực cho con của mình. Thế nhưng sự thật là có rất nhiều phương pháp tự nhiên khác có thể giúp cải thiện thị lực cho trẻ. Dưới đây là một vài cách cụ thể mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để cải thiện thị lực cho con của mình.

1. Giúp con thực hiện một số bài tập với mắt

Các bài tập mắt sẽ làm cho cơ mắt của trẻ trở nên linh hoạt, giúp lưu thông lượng máu đến mắt để duy trì thị lực một cách tối ưu. Ngoài ra bài tập này cũng giúp mắt giảm nguy cơ bị “căng thẳng” và cải thiện khả năng tập trung khi học tập.

Bài tập 1: Giữ một cây bút chì vào một cánh tay, nhìn tập trung vào nó. Từ từ đưa cây bút chì đến gần mũi sau đó di chuyển nó ra xa tầm nhìn. Lặp lại động tác khoảng 10 lần/ngày.
Bài tập 2: Hướng dẫn trẻ đảo mắt theo hướng chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ liên tục trong nhiều giây. Lặp lại 4 – 5 lần, nhấp nháy đôi mắt giữa mỗi hiệp nghỉ.
Bài tập 3: Nhấp nháy đôi mắt từ 20 – 30 lần một cách nhanh chóng và liên tục, sau đó nhắm mắt lại để cho mắt được nghỉ ngơi.

2. Có một chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh

Tiêu thụ một chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A, B, C, D, E, beta-carotene, acid amin, lutein, zeaxanthin và các chất diệp lục trong các loại rau lá xanh đều giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Những loại thực phẩm chứa nhiều chất trên bao gồm: Cà rốt, rau bina, bắp cải, củ cải đường, khoai lang, cải xoăn, trứng, các loại cá béo và các loại hạt.
3. Bảo vệ mắt con bằng kính mát

Bảo vệ mắt con bằng kính mát

Kính mát có thể giúp bảo vệ đôi mắt và cải thiện thị lực cho trẻ. Thông thường, mặt trời phát ra các tia tử ngoại có thể khiến tầm nhìn của trẻ tiến triển theo chiều hướng xấu đi khi tiếp xúc trong quãng thời gian dài. Vì vậy, bố mẹ nên chọn mua cho con cặp kính mát tốt nhất và đảm bảo con sẽ đeo bất cứ khi nào đi ra ngoài vào ban ngày.
Hơn nữa, khuyến khích con đeo kính mát sẽ bảo vệ được đôi mắt tránh khỏi những đợt gió mạnh, ngăn cản những hạt bụi nhỏ và các dị vật khác tác động xấu tới mắt của con.

4. Phơi nắng và động tác úp tay

Mắt được phơi nắng sẽ giúp cải thiện thị lực trong khi úp tay sẽ giúp hai “cửa sổ tâm hồn” của trẻ được thư giãn, nghỉ ngơi. Cách làm rất đơn giản, hướng dẫn trẻ chỉ cần nhắm mắt lại để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên mặt kết hợp với hít thở sâu mỗi ngày một lần với thời gian một vài phút.
Với động tác úp tay, trẻ chỉ cần chà xát 2 lòng bàn tay với nhau để tạo ra nhiệt, sau đó nhẹ nhàng đặt lòng bàn tay lên trên đôi mắt khép kín. Lặp lại động tác này một vài lần mỗi ngày.

Mắt được phơi nắng sẽ giúp cải thiện thị lực cho trẻ

5. Rửa mắt cho con sau khi thức giấc

Buổi sáng khi con thức dậy, ngoài việc đánh răng, rửa mặt, cha mẹ hãy khuyến con rửa mắt cẩn thận. Dùng khăn sạch hoặc gạc y tế thấm ướt rồi lau mắt theo chiều từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới.
Đối với mi mắt thì cha mẹ có thể hướng dẫn con tự vệ sinh bằng cách soi gương và dùng tăm bông sạch chà phần chân lông mi. Tuyệt đối tránh chà vào phần kết mạc màu hồng. Và hãy chắc chắn con của bạn không dùng nước nóng để rửa mắt.

6. Khuyến khích con của bạn ngủ sớm

Việc thức khuya vốn dĩ không tốt cho mắt. Cho nên cha mẹ phải tập cho con có thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ. Trong trường hợp con bạn có thói thức khuya, cha mẹ nên đảm bảo cho trẻ uống một chén nước sau mỗi giờ, như vậy sẽ phần nào hạn chế tình trạng giảm thị lực ở trẻ.

7. Cố gắng duy trì đại tiện thường xuyên

Tình trạng táo bón kéo dài có thể làm thị lực của trẻ yếu đi. Do đó, cha mẹ nên cân bằng chế độ ăn uống cho trẻ và khuyến khích con uống nhiều nước để tránh táo bón. Cha mẹ cũng nên để ý đến chuyện đại tiện của con mỗi ngày phòng trường hợp trẻ mải chơi mà quên đại tiện.

8. Không để mắt con quá căng thẳng

Nếu con của bạn lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào tivi, màn hình vi tính, sách hay chơi trò chơi điện tử… thì đồng nghĩa với việc trẻ đang phá hoại thị lực đôi mắt của mình. Thực tế tất cả những hoạt động này không cho mắt có thời gian thư giãn.
Cũng giống như tất cả bộ phận cơ thể, mắt cũng phải gánh những căng thẳng nhất định cho nên cũng cần phải được nghỉ ngơi. Nếu con bạn dồn quá nhiều áp lực lên đôi mắt trong thời gian dài sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về mắt như cận thị, chứng viễn thị hoặc chứng loạn thị.
Vì vậy, để cải thiện thị lực cho con, cha mẹ hãy khuyến khích con chọn hoạt động ngoài trời thay vì ngồi hàng tiếng đồng hồ ở phía trước máy tính xách tay hay tivi.

9. Giải độc gan và đại tràng cho con

Nếu gan của con tồn tại quá nhiều độc tố, sẽ kéo theo thị lực bị giảm sút. Bên cạnh đó, lối sống hiện đại làm cho điều đó trở nên tồi tệ hơn khi trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Vì vậy, cha mẹ hãy giải và đại tràng cho con, thay thế các loại thức ăn nhanh bằng trái cây tươi và rau quả tươi.

10. Làm con của bạn mỉm cười nhiều hơn

Mỉm cười sẽ giúp cơ thể con tiết ra các hoóc – môn làm cơ thể hạnh phúc

Mỉm cười sẽ giúp cơ thể con tiết ra các hoóc – môn làm cơ thể hạnh phúc, được thư giãn. Mỉm cười cũng giúp cơ mắt được thư giãn. Vì vậy, cha mẹ nên mang lại niềm vui cho con, đảm bảo con luôn vui và cười thật nhiều.

Trên đây là những cách tăng thị lực cho mắt hiệu quả và an toàn không cần phẫu thuật mà bạn có thể áp dụng ngay cho bé. Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy gọi đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi