Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ sinh đôi cho bà mẹ trẻ

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ sinh đôi cho bà mẹ trẻ

Được bác sĩ thông báo là bạn sẽ đón 2 bé chào đời cùng lúc? Đó quả là niềm hạnh phúc tuyệt vời, nhưng bên cạnh đó, gánh nặng nuôi con cũng sẽ vất vả hơn. Chăm lo cho 2 bé, đồng nghĩa với công việc của bạn sẽ nhân lên gấp đôi. Hãy cùng Special Kid tìm hiểu những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sinh đôi dưới đây để nuôi con tốt hơn.

1. Tạo thời gian biểu chung cho 2 bé

Việc này thoạt đầu nghe có vẻ khó khăn nhưng bạn phải kiên trì và cố gắng. Bạn càng sớm đưa hai trẻ vào khuôn khổ thì cuộc sống của bạn sẽ càng sớm trở nên dễ dàng hơn. Nếu trẻ có thời gian biểu khác nhau, bạn sẽ cần hơn 24 giờ mỗi ngày để chăm sóc chúng. Điều đó sẽ biến bạn thành một bà mẹ bận rộn, lúc nào cũng cáu gắt.

Bạn càng sớm đưa hai trẻ vào khuôn khổ thì cuộc sống của bạn sẽ càng sớm trở nên dễ dàng hơn

Giải pháp cho bạn là tất cả các sinh hoạt hằng ngày của bé như ăn, ngủ, tắm, chơi đùa… cần thiết lập vào cùng một thời điểm. Như vậy sẽ giúp trẻ sinh đôi có thói quen gắn kết với nhau về giờ giấc và bố mẹ cũng đỡ vất vả hơn. Tránh tình trạng trong khi bé này ăn thì bé kia ngủ, như vậy sẽ thiếu khoa học và mất nhiều thời gian. Trẻ có thể không đi vào quỹ đạo ngay lập tức nhưng chúng sẽ học cách thích nghi.
2. Cho hai bé bú sữa mẹ cùng lúc

Sữa mẹ là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng và tốt nhất đối với trẻ. Vì thế không nên lấy đi của trẻ nguồn dinh dưỡng hoàn hảo và chất kháng thể hữu ích này.
Không cần phải lo lắng vì việc cho trẻ sinh đôi bú mẹ là việc có thể làm nhưng nó đòi hỏi việc thực hành và sự giúp đỡ. Để việc chăm sóc trẻ thoải mái hơn, hãy để xung quanh bạn thật nhiều gối chuyên dụng. Những chiếc gối này sẽ giúp bạn đỡ từng em bé khi cho bú mà không bị mỏi tay. Dùng một tay đỡ đầu bé, đặt lưng bé lên cẳng tay.

                              Cho trẻ sinh đôi bú mẹ cùng một lúc cần nhiều sự kiên nhẫn và phối hợp

Cho trẻ sinh đôi bú mẹ cùng một lúc cần nhiều sự kiên nhẫn và phối hợp. Một số phụ nữ có thể không thích cảm giác này. Nếu bạn thấy bất tiện, bạn có thể cho một bé bú, vắt sữa ra một chiếc bình để chồng hoặc người thân cho bé còn lại bú bình mà vẫn được hưởng nguồn sữa mẹ. Cho hai bé bú cùng một lúc còn có ích lợi khác là tiết kiệm được thời gian và sau khi cho con bú xong thì có thể dỗ cho cả hai bé ngủ cùng một lúc.

3. Không cần đồ dùng nào cũng mua hai chiếc

Nhiều ba mẹ thường mua hai món đồ chơi cho các bé nhưng điều này không thật sự cần thiết. Vì trẻ thường rất nhanh chán đồ chơi dễ gây lãng phí, hơn nữa tập cho trẻ chơi chung một món đồ chơi sẽ giúp trẻ có thói quen chia sẻ ngay từ nhỏ.
Một số vật dụng khác như nôi cũng không cần thiết phải mua hai chiếc. Khi bé mới sinh hãy đặt hai bé vào cùng một nôi, thực tế các bé sẽ dễ ngủ hơn khi có người bên cạnh.

4. Nhờ sự giúp đỡ của người thân

Đôi khi chăm sóc cùng lúc 2 đứa trẻ sẽ là quá tải với người mẹ, dẫn đến mệt mỏi, stress, trầm cảm. Lúc này không chỉ riêng các bé mà người mẹ cũng cần được chăm sóc. Vì thế hãy nhờ sự giúp đỡ của người thân như bố mẹ, anh chị em. Có thể mọi người không có thời gian để giúp đỡ 24/24 mà hãy thay phiên nhau.

5. Mẹ có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Không chỉ ăn uống đầy đủ để có sữa cho trẻ sinh đôi mà việc nghỉ ngơi với người mẹ trong giai đoạn này cũng rất quan trọng. Khi có sự giúp đỡ của những người xung quanh, hoặc khi các bé đang ngủ, hãy tranh thủ nghỉ ngơi để lấy lại sức lực. Mẹ có thể chợp mắt, tắm nước nóng, massage để thoải mái cơ thể và tinh thần. Đừng cô lập mình với thế giới bên ngoài, khi có khó khăn gì hãy chia sẻ ngay với người thân để nhận được sự giúp đỡ, tránh bị trầm cảm.

Đừng cô lập mình với thế giới bên ngoài, khi có khó khăn gì hãy chia sẻ ngay với người thân để nhận được sự giúp đỡ, tránh bị trầm cảm

Việc chăm sóc trẻ sinh đôi cùng lúc rất khó khăn, nhưng giai đoạn này chỉ vất vả trong khoảng 3 năm đầu. Sau đó các bé có thể tự chơi và học cùng nhau thì bố mẹ sẽ nhàn kể từ đó trở đi. Sinh con ra đã là một điều thiêng liêng của các bậc cha mẹ, mỗi một đứa trẻ là một điều kì diệu của tự nhiên. Hy vọng với những kinh nghiệm về việc chăm sóc trẻ sinh đôi, các mẹ sẽ tự tin khi chăm sóc những thiên thần nhỏ của mình một cách dễ dàng hơn.
Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy gọi đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi