5 mẹo hay chữa viêm họng cho bé mẹ cần biết

5 mẹo hay chữa viêm họng cho bé mẹ cần biết

Viêm họng ở trẻ em là “nỗi ám ảnh” của không ít bậc phụ huynh mỗi khi thời tiết giao mùa. Khi bị viêm họng, trẻ nhỏ thường bị sốt, đau rát cổ họng, nuốt có cảm giác vướng, khó nói chuyện, khàn tiếng.

Một trong những sai lầm “kinh điển” của rất nhiều phụ huynh là khi trẻ có triệu chứng viêm họng thì vội vàng tìm đến thuốc kháng sinh. Điều này là chưa thực sự cần thiết bởi sức đề kháng cuả cơ thể trẻ rất yếu, với những căn bệnh thông thường mà quá lạm dụng thuốc có thể dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc”, sức đề kháng của cơ thể với những loại virus gây bệnh lại càng yếu kém hơn. Dưới đây Special Kid sẽ giới thiệu đến cho các mẹ 5 mẹo trị ho, viêm họng cho trẻ nhỏ rất an toàn và hiệu quả, mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà

1. Mẹo trị viêm họng cho trẻ bằng bài thuốc quất hấp mật ong

Mẹ chọn khoảng 10 quả quất vừa chín, rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ hết hạt để đỡ đắng, cho vào bát cùng với một ít mật ong, đem chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm đều được. Sau khoảng 20 phút thì mẹ chắt lấy nước cho bé uống hàng ngày. Mẹ nhớ mỗi lần cho bé uống 2-3 thìa cà phê, uống 2-3 lần mỗi ngày tùy độ tuổi để đạt hiệu quả tốt nhất. Với các bé dưới 12 tháng tuổi, bé chưa nên dùng mật ong, do đó mẹ hãy thay thế mật ong bằng đường phèn với cách làm tương tự như thế nhé.

Mẹo trị viêm họng cho trẻ bằng bài thuốc quất hấp mật ong

2. Mẹo trị viêm họng cho trẻ nhỏ bằng tỏi nướng

Là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình nhưng ít mẹ biết rằng tỏi có thể trở thành một bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả. Trong tỏi có chất allicin có tác dụng ức chế, tiêu diệt virus, vi khuẩn rất mạnh. Khi trẻ bị viêm họng, mẹ có thể lấy 3-4 tép tỏi ta để nguyên vỏ và đem nướng lên. Sau đó, bóc hết lớp vỏ cháy bên ngoài, cho tỏi vào một cái chén nhỏ, thêm một chút nước ấm và nghiền nát tỏi. Mẹ lưu ý nghiền tỏi càng nát càng tốt để chất allicin có thể phát huy tối đa tác dụng nhé.
Sau khi nghiền nát tỏi nướng, mẹ lấy nước tỏi cho con bé uống ngày 2 lần sáng và tối. Tỏi nướng không có vị cay và mùi khó chịu như tỏi sống nên rất dễ dùng cho trẻ nhỏ.

Mẹo trị viêm họng cho trẻ nhỏ bằng tỏi nướng

3. Mẹo trị viêm họng cho trẻ nhỏ bằng trà gừng

Cách chữa viêm họng cho trẻ bằng gừng tươi đã được sử dụng trong dân gian từ rất lâu. Theo y học cổ truyền thì gừng tươi (sinh khương) có vị cay, tính ẩm đi vào 3 kinh: phế (phổi), tỳ (lá lách), vị (dạ dày) có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, giải độc tố, hồi dương, thông mạch, chống nôn ói…Trong gừng còn chứa một loại tinh dầu có thể chữa cảm lạnh, buồn nôn, chữa ho rất hiệu quả.
Gừng hoặc nước gừng đều rất tốt trong việc điều trị viêm họng cho trẻ nhỏ. Với trẻ bé hơn thì băm nhỏ gừng, cho vào nồi nước sạch và đun sôi lên. Lấy phần nước trà gừng còn ấm nóng cho trẻ dùng đều đặn trong ngày hoặc có thể pha thêm chút mật ong uống cho vừa miệng để điều trị viêm họng. Trước mỗi lần dùng mẹ nhớ đun ấm lên mới cho trẻ dùng.

Mẹo trị viêm họng cho trẻ nhỏ bằng trà gừng

4. Bài thuốc lá húng chanh hấp đường phèn trị ho cho trẻ nhỏ

Trẻ bị viêm họng, ho, mẹ hãy thử với bài thuốc lá húng chanh hấp đường phèn nhé. Húng chanh là một loại rau thơm có tác dụng sát khuẩn, tiêu đờm, rất tốt trong trị viêm họng. Mẹ lấy khoảng 10 lá húng chanh rửa sạch, thái nhỏ rồi hấp cách thủy cùng 20g đường phèn khoảng 20 phút. Mẹ chắt lấy nước cho trẻ uống dần, mỗi ngày cho bé uống 1-2 lần, kiên trì trong 3-5 ngày bé sẽ dứt viêm họng.

Bài thuốc lá húng chanh hấp đường phèn trị ho cho trẻ nhỏ

5. Bài thuốc lá hẹ hấp mật ong trị viêm họng hiệu quả cho bé

Mật ong và lá hẹ là một bài thuốc được lưu truyền từ lâu trong dân gian có tác dụng điều trị viêm họng cho trẻ nhỏ. Chất kháng sinh tự nhiên có trong lá hẹ có thể làm tiêu đờm, giảm viêm họng. Cho 5-10 lá hẹ và đường phèn vào bát hấp cách thủy khoảng 10 phút, lấy nước lá hẹ mật ong đó cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa nhỏ. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho thêm quả quất non vào hấp cách thủy cùng để phát huy tác dụng được tốt hơn. Lưu ý mật ong chỉ nên dùng cho trẻ trên 1 tuổi, với trẻ nhỏ hơn cần sự tư vấn từ bác sĩ.

Bài thuốc lá hẹ hấp mật ong trị viêm họng hiệu quả cho bé

Ngoài các mẹo trên thì để chữa viêm họng cho bé được tốt nhất thì bạn cũng tham khảo 5 phương pháp dưới đây:
1. Nghỉ ngơi: Cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn.
2. Uống nước: Cho trẻ uống nhiều nước để giữ ẩm cổ họng và ngăn ngừa mất nước.
3. Súc miệng nước muối: Nếu có thể, cho trẻ súc miệng nước muối theo công thức: ¼ thìa cà phê muối ăn với 1 cốc nước ấm.
4. Độ ẩm không khí: Sử dụng máy làm ẩm không khí để tăng độ ẩm, giảm nguy cơ đau họng do không khí khô và giúp trẻ dễ thở hơn.
5. Tránh các chất kích thích: Tránh khói thuốc lá và các loại nước súc miệng có thể gây kích ứng họng.

Lưu ý khi chữa viêm họng, ho cho trẻ:
1. Mật ong không dùng được cho trẻ dưới 1 tuổi.
2. Nếu trẻ ho kéo dài hơn 3 tuần hoặc ho có kèm theo sốt cao, nôn mửa, ho có máu, ho có tiếng lạ, bố mẹ cần đưa trẻ tới gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.
3. Khi thấy bé bị viêm họng nôn trớ thì các mẹ cần lau sạch miệng, cho bé uống nước và thay quần áo mới cho trẻ để tránh mùi khó chịu do chất nôn gây ra, cho bé quấn khăn ăn quanh cổ để phòng trường hợp bé nôn tiếp.
4. Tuyệt đối không bế xốc trẻ khi bé đang bị nôn, bởi nếu bế bé đột ngột có thể khiến dịch ói bị tràn vào trong phổi.
5. Không quát mắng hay tỏ thái độ bực tức dễ làm trẻ mất bình tĩnh, quấy khóc và nôn trớ nhiều hơn. Mẹ từ từ nói chuyện với trẻ để bé quên đi việc đau họng, ho và nôn.
6. Đặt trẻ nằm yên, kê cao đầu để thân mình phía trên cao hơn phía dưới, tránh hiện tượng trào ngược. Nếu mẹ thấy bé ho và ọc sữa nhiều thì nên cho bé nằm nghiêng sang một bên để không bị hít dịch nôn vào phổi.
7. Không nên cho trẻ uống sữa ngay sau khi vừa nôn ói.
8. Khi nôn nhiều trẻ sẽ mất một lượng nước khá lớn, do đó quan trọng là phải bổ sung lượng nước đã mất để cơ thể trẻ không mất chất điện giải. Mẹ có thể cho bé dùng dung dịch Oserol và nước đun sôi để nguội.
9. Trẻ bị nôn trớ nhiều sẽ mệt lả đi, không tha thiết ăn uống gì. Có thể việc bù nước khó khăn, trẻ sẽ tiếp tục trớ ra nhưng cha mẹ cần kiên trì, cho trẻ uống từng thìa nước nhỏ, cách 5-10 phút một lần.

Trên đây là những cách trị viêm họng hiệu quả được áp dụng nhiều nhất và mang lại hiệu quả cao cho trẻ nhỏ. Khi trẻ có triệu chứng của viêm họng, thay vì cho bé sử dụng kháng sinh, mẹ hãy thử làm ngay cho bé để giúp trẻ “đánh bay” cơn ho, viêm họng nhanh chóng nhất. Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy gọi đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi