Ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em và cách phòng tránh

Ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em và cách phòng tránh

Trong kí ức của tôi, khói thuốc thật sự đáng sợ. Dù chưa hề biết đến những tác hại khôn lường của khói thuốc, nhưng chỉ cần thoáng qua thứ mùi vô cùng khó chịu của nó đã đủ làm tôi khiếp sợ.

Bạn hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chính bạn mà còn nhiều hơn thế. Đó có thể là cha mẹ, là vợ chồng, là những người thân yêu nhất. Đó là đồng nghiệp, là bạn bè chiến hữu, là những người luôn sát cánh bên ta. Đó là môi trường ô nhiễm, tương lai bị đe dọa của chính những thiên thần bé nhỏ đang mong chờ được ra đời của bạn.“Tôi hút, có hại thì tôi chịu, can gì tới mấy người”, vốn là câu ngụy biện thường thấy ở những người hút thuốc lá. Nhưng “can gì tới mấy người” có thật sự đúng hay không?

Ảnh hưởng của khói thuốc lá với trẻ em nói riêng và với toàn xã hội nói chung

1. Với cộng đồng

– Theo WHO (tổ chức y tế thế giới), trên toàn cầu, hút thuốc thụ động giết chết hơn 600.000 người không hút thuốc vào năm 2010.
– Mỗi năm ở Việt Nam có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Một điều tra cho thấy 60% trẻ em Việt Nam độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà.

2. Với bản thân người bị hút thuốc lá thụ động

– Người hút thuốc sẽ hấp thụ từ 5.3 đến 43 nanogram chất gây ung thư cho mỗi điếu thuốc trong khi người hít khói thuốc phải hấp thụ từ 680 đến 823 nanogram, gấp gần 20 lần!
– Đối với người lớn: Nguy cơ làm tăng các bệnh tim mạch lên 25%. Đặc biệt bệnh ung thư phổi gây nguy cơ tử vong do hút thuốc lá thụ động.
– Đối với phụ nữ mang thai: hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.
– Đối với trẻ em: khói thuốc lá là nguyên nhân gây chết ngạt, viêm phế quản, hen suyễn và nhiễm trùng đường hô hấp. Theo thống kê tại Úc năm 2004 – 2005, có hơn 28 trẻ sơ sinh chết vì căn bệnh gây ra bởi khói thuốc trong nhà.
Bạn là một nạn nhân của hút thuốc lá thụ động? Bạn cảm thấy sức khoẻ của mình đang dần yếu đi theo thời gian khi phải tiếp xúc với khói thuốc mỗi ngày? Vậy làm thế nào để bạn có thể hạn chế phần nào những tác hại mà khói thuốc gây ra?

Cách hạn chế tác hại của khói thuốc lá 

1. Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc trong không gian hẹp

Trong không gian chật hẹp, khói thuốc tích tụ với nồng độ cao hơn và dễ dàng tiếp xúc với những người trong đó. Vì thế trong không gian hẹp khói thuốc nguy hiểm hơn bình thường rất nhiều.
– Trong nhà
Nếu trong gia đình bạn có thành viên hút thuốc, hãy khuyên họ hút thuốc ở ban công (khu vực thường xuyên có gió tự nhiên). Việc này không chỉ ngăn ngừa khói thuốc tiếp xúc với các thành viên khác trong nhà mà còn hạn chế sự tiếp xúc với khói thuốc của chính người hút thuốc.
– Trên xe ô tô
Nhiều tài xế nghĩ rằng trên ô tô chỉ cần mở cửa kính là có thể hút thuốc bình thường. Thực tế, nếu bạn mở cửa kính ô tô thì khói thuốc sẽ bị luồng không khí tạo ra khi xe di chuyển lùa vào khu vực ghế sau, thốc thẳng vào những hành khách. Nội thất của xe cũng sẽ nhanh bị hỏng hơn nếu tiếp xúc với khói thuốc.

2. Hạn chế tiếp xúc khói thuốc nơi công cộng

Khói thuốc nơi công cộng dù nồng độ không nhiều bằng khói thuốc trong không gian kín nhưng nơi công cộng số lượng những người hút thuốc sẽ nhiều hơn. Dù ở Việt Nam các địa điểm công cộng cấm hút thuốc khá nhiều nhưng số lượng người cố tình lờ đi các luật này cũng không hề ít.
– Hãy chọn những địa điểm công cộng cấm hút thuốc
Ở Việt nam, những địa điểm công cộng cấm hút thuốc gồm nhà hàng, trường học, nơi làm việc,… Hãy tránh lui đến những nơi thuốc lá được cho phép. Trong trường hợp có người cố tình hút thuốc trong các nơi cấm, bạn có thể liên lạc với người quản lý của nơi đó. Nếu những người này từ chối giải quyết, bạn hoàn toàn có quyền liên lạc với cơ quan chức năng.
– Đừng để khói thuốc có cơ hội tiếp xúc với bạn
Nếu bạn bắt buộc phải đứng ở một địa điểm công cộng nào mà có người hút thuốc. Hãy đứng làm sao cho khói thuốc không thể tìm đến bạn. Bạn chỉ cần đơn giản đứng ngược chiều gió so với người hút thuốc.

3. Ngăn chặn khói thuốc từ trước khi chúng hình thành

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn chỉ có thể tránh được hầu hết các tiếp xúc với khói thuốc chứ không phải tất cả. Hơn nữa, kể cả nếu bạn tránh được khói thuốc thì môi trường vẫn sẽ chịu những tác hại từ chúng. Vì thế, hãy cố gắng khuyên nhủ những người thân của mình bỏ thuốc lá. Việc này dĩ nhiên sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều mà là cả một quá trình. Nhưng nó hoàn toàn đáng để thử, đáng để bạn bỏ công sức ra vì bản thân bạn và những người xung quanh

Nếu gặp các vấn đề về sức khỏe của bé, các mẹ hãy comment hoặc inbox Số điện thoại để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi