Trẻ sơ sinh bổ sung sắt như thế nào?

Trẻ sơ sinh bổ sung sắt như thế nào?

Trẻ sơ sinh thường được khuyến cáo nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuỳ vào chất lượng sữa mẹ sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho con hay không.Đối với những trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc không được bú sữa mẹ việc bổ sung vi chất cho trẻ rất quan trọng, trong đó có bổ sung sắt. Vậy bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh như thế nào cho an toàn và hiệu quả? Cùng Special Kid tìm hiểu nhé

 

Xem thêm: Sản phẩm bổ sung sắt cho trẻ 

 

Vì sao trẻ sơ sinh cần bổ sung sắt?

bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh| Special Kid

Bổ sung sắt phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt cho trẻ

Sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố có nhiệm vụ vận chuyển và dự trữ oxy cho tế bào, đảm bảo hoạt động của các tổ chức trong cơ thể. Theo chuyên gia với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thiếu sắt kéo dài khiến trẻ phải đối mặt với nhiều nguy cơ như:

  • Thiếu máu do thiếu sắt
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Cơ bắp yếu, cơ thể mệt mỏi, hoạt động thể chất bị gián đoạn
  • Trẻ hay ngủ gà ngủ gật, mất tập trung và giảm khả năng ghi nhớ trong giờ học
  • Hệ miễn dịch bị suy giảm, trẻ dễ bị ốm vặt hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm
  • Cơ thể xanh xao, còi cọc, chậm phát triển
  • Thiếu sắt còn khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng, trẻ trở lên lười bú, hấp thụ kém, độ toan của dạ dày giảm

Chính vì vậy, bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi là việc làm hết sức cần thiết, giúp bé phát triển khỏe mạnh.

 

Xem thêm: Phòng thiếu máu thiếu sắt cho trẻ

 

Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Theo nghiên cứu, hầu hết trẻ sơ sinh đều có lượng sắt dự trữ đủ dùng trong 4 tháng đầu đời. Tuy nhiên với các bé sinh non hoặc có khả năng hấp thụ kém, tình trạng thiếu máu do thiếu sắt vẫn xảy ra thường xuyên.

Đối với trẻ sơ sinh đủ tháng khi lượng sắt dự trữ trong cơ thể hết, trẻ sẽ cần một lượng lớn sắt (gấp 7 lần người lớn) để đẩy nhanh quá trình phát triển. Vì vậy trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi, sắt là vi chất hết sức cần thiết cho trẻ nhỏ. Mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh bằng các cách sau:

Bổ sung sắt từ sữa mẹ.

Lượng sắt trong sữa mẹ rất thấp, chỉ khoảng 0,3mg/lít. Tuy nhiên hàm lượng này vẫn đủ cho trẻ từ 4-6 tháng tuổi. Các nhà khoa học tại Pháp đã nghiên cứu và chỉ ra rằng lượng sắt trong sữa công thức ít hơn sữa mẹ.

Để đảm bảo luôn có đủ lượng sắt cung cấp cho trẻ thông qua sữa mẹ. Mẹ nên chú trọng bổ sung thực phẩm giàu sắt như các loại thịt đỏ, rau xanh đậm, các loại hạt…Bên cạnh các thực phẩm giàu sắt, giai đoạn này mẹ cũng cần sử dụng vitamin C. Đồng thời hạn chế sử dụng cà phê và trà trong các bữa ăn, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn

Trường hợp cơ thể hấp thụ kém mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt dành riêng cho phụ nữ nuôi con bú

Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh bằng thực phẩm chức năng

thực phẩm bảo vệ sức khoẻ siro bổ sung sắt cho trẻ | Special Kid

Siro bổ sung sắt - Nhập khẩu Pháp

Hiện nay có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh. Đối với những trẻ sinh non, thiếu máu, thiếu sắt thì sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt là phương án tối ưu.

Theo các chuyên gia giai đoạn 4 tháng tuổi trở lên ngoài sữa mẹ trẻ đã cần bổ sung thêm 1mg sắt/ kg/ ngày. Vì vậy việc cho trẻ uống sắt là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để phòng chống tình trạng thiếu máu.

Tuy nhiên việc bổ sung sắt từ thực phẩm chức năng cần được tìm hiểu kỹ càng hoặc có ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ. Bởi giai đoạn trẻ còn khá non yếu nếu lựa chọn sai sản phẩm và bổ sung quá liều trẻ có thể bị ngộ độc.

Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh trong bao lâu?

Với những trẻ sinh đủ tháng, lượng sắt dự trữ của trẻ sẽ đủ trong vòng 4-6 tháng đầu. Mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ từ 6 tháng trở đi cho đến khi trẻ ăn được 2 khẩu phần ăn mỗi ngày.

Đối với trẻ sinh non: Mẹ nên bổ sung sắt từ khi trẻ được 2 tuần tuổi và duy trì cho đến khi ăn dặm lúc 1 tuổi. Nếu mẹ vẫn cho con bú và sử dụng thêm các loại sữa tăng cường vào thời gian này thì không nhất thiết phải dùng thêm thực phẩm bổ sung.

Cần lưu ý gì khi bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh là đối tượng cần được chăm sóc tỉ mỉ và cẩn thận. Vì vậy, khi bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh kết hợp duy trì bú sữa mẹ cho đến 24 tháng
  • Không bổ sung đồng thời sắt và canxi cho trẻ sơ sinh
  • Cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh
  • Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng
  • Lựa chọn sản phẩm siro, dễ uống
  • Mẹ nên lựa chọn siro đồng thời ưu tiên các chế phẩm tự nhiên trong độ tuổi này để hạn chế tình trạng nôn trớ và táo bón

Mẹ có thể tham khảo sản phẩm bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh Special Kid Fer et Vitamin – Nhập khẩu Pháp, được bộ Y tế cấp phép lưu hành. Hiện sản phẩm được bán tại các hệ thống nhà thuốc lớn trên toàn quốc: FPT Long Châu, Pharmacy…nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi