Cách để trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc trong ngày Tết

Cách để trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc trong ngày Tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán, thói quen sinh hoạt thường trở nên lộn xộn, làm cho việc ăn uống và giấc ngủ của trẻ trở nên không đều đặn. Điều này có thể ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ, tạo điều kiện cho việc mắc bệnh và ốm đau, khiến cho không khí Tết trở nên trầm lắng. Vì thế, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ, để đảm bảo sức khỏe của bé. Dưới đây, Special Kid sẽ chia sẻ các cách để trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc trong ngày Tết.

Tình trạng trẻ ăn không đúng giờ, ngủ không đúng giấc trong ngày Tết

Nhiều trẻ "ngày thường không sao, cứ đến Tết là ốm". Nguyên nhân là do sự xáo trộn trong nếp sinh hoạt, chế độ ăn uống cùng việc phải di chuyển nhiều trong tiết trời lạnh giá.

Trẻ gặp tình trạng táo bón

Đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy và táo bón thường là những vấn đề phổ biến mà trẻ thường phải đối mặt trong những ngày Tết. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các bữa ăn dày đặc tinh bột và chất đạm, trong khi lượng rau xanh và hoa quả lại ít ỏi. Sự chênh lệch này có thể dẫn đến tình trạng bụng trẻ bị chậm tiêu, khó chịu, giảm cảm giác ngon miệng, thậm chí khóc thét trong nhà vệ sinh vì táo bón.

Thời gian ăn uống của trẻ cũng thường bị thay đổi trong những ngày Tết. Việc ăn sáng muộn hoặc bỏ qua bữa sáng, cùng với việc tập trung nhiều bữa ăn vào cùng một khoảng thời gian, có thể tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa của trẻ. Hậu quả là trẻ bị khó tiêu do hệ tiêu hóa hoạt động quá tải.

Trẻ táo bón ngày Tết | Special Kid

Trẻ bị chán ăn

Ngoài ra, Tết thường là thời điểm trẻ được thỏa thích thưởng thức bánh kẹo và mứt Tết, những loại thức ăn thường chứa nhiều đường. Nếu trẻ tiêu thụ lượng lớn nước ngọt và ăn nhiều bánh ngọt trước hoặc trong khi ăn, có thể gây cảm giác no cho trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ có thể không muốn ăn hoặc mất hứng thú với thức ăn.

Trẻ dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm

Mùa đông xuân với thời tiết lạnh, mưa, nồm ẩm là điều kiện lý tưởng cho các loại vi-rút lan truyền và gây bệnh. Hơn nữa, trẻ còn tiếp xúc với nhiều khách tới chơi nhà hoặc đi chơi chỗ đông người, đi chúc tết cùng bố mẹ. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm và mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng lên.

Cụ thể, trẻ có thể bị lây nhiễm bởi các bệnh như cúm, vi-rút gây viêm đường hô hấp trên, dẫn đến triệu chứng như chảy nước mũi, ho, và sốt. Ngoài ra, các bệnh như sởi, thủy đậu, tay chân miệng, và viêm màng não cũng trở nên phổ biến trong điều kiện thời tiết đông xuân này.

Giờ giấc của trẻ bị đảo lộn

Trong những ngày nghỉ Tết,với tâm lý không phải đi học, nhiều trẻ thường thay đổi thói quen ngủ của mình bằng cách thức khuya và dậy muộn. Giấc ngủ trưa cũng thường bị giảm do trẻ đã ngủ nhiều vào buổi sáng hoặc gia đình tham gia các hoạt động chúc Tết, đi chơi cả ngày. Sự thay đổi này trong chế độ ngủ nghỉ có thể khiến trẻ trở nên mệt mỏi, cáu kỉnh và làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể, làm tăng khả năng mắc bệnh.

Cách để trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc trong ngày Tết

Kiểm soát đồ ăn

Tết truyền thống là khoảnh khắc vui tươi nhất trong năm, và để đảm bảo niềm vui đó được trọn vẹn, các bậc phụ huynh nên chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe của trẻ như sau:

  • Đảm bảo trẻ được ăn đủ chất từ 4 nhóm thực phẩm quan trọng: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất
  • Giữ cho bữa ăn và giấc ngủ của trẻ ổn định, vì sức khỏe của trẻ phụ thuộc lớn vào việc duy trì chế độ ăn và ngủ đều đặn.
  • Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm có khả năng ôi thiu, đồ ăn từ ngày trước hoặc có dấu hiệu nghi ngờ ôi thiu để ngăn chặn tình trạng tiêu chảy.
  • Hạn chế ăn bánh kẹo, uống nước ngọt có ga, và các loại hạt, vì chúng có thể không tốt cho sức khỏe của trẻ.
  • Khi phải di chuyển xa, hãy chuẩn bị quần áo phù hợp để đối mặt với thời tiết biến đổi, giúp tránh khỏi việc trẻ mắc các bệnh liên quan đến thay đổi thời tiết.

Tiêu hóa khỏe - Ăn Tết ngon

Sắp xếp giờ ăn hợp lý: Cả gia đình hãy thức dậy sớm để tận hưởng bữa sáng nhẹ nhàng, tránh ăn trưa quá sớm hoặc quá muộn.

Giảm lượng đồ ngọt trong ngày Tết: Thay vào đó, hãy chọn mua các loại hạt như hạt bí, hạt dưa, hạt điều, hạt hạnh nhân, mắc-ca, óc chó và các loại bánh kẹo ít đường, được làm từ ngũ cốc hoặc bột mì nguyên cám.

Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả hàng ngày: Hoa quả không chỉ là sự lựa chọn tốt để mời khách, mà còn là thay thế lành mạnh cho bánh kẹo khi trẻ muốn ăn vặt.

Tăng cường rau xanh trong dịp Tết cho trẻ | Special Kid

Bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ để cung cấp lợi khuẩn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Nấu đúng lượng thức ăn, bảo quản kín thức ăn để ngăn ruồi đậu, giữ thức ăn thừa trong tủ lạnh và tránh lãng phí thức ăn, giảm nguy cơ tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm.

Phòng bị tốt trước các bệnh truyền nhiễm

Đề phòng hiệu quả trước các bệnh truyền nhiễm, bố mẹ nên:

- Hướng dẫn trẻ rửa tay sử dụng xà phòng sau khi quay về nhà từ ngoại ô, sau khi hoặc hắt hơi, sau khi thực hiện vệ sinh cá nhân và trước khi bắt đầu bữa ăn. Việc rửa tay đều đặn sẽ giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự lây nhiễm của mầm bệnh cho trẻ.

- Khuyến khích trẻ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại các địa điểm có đông người. Khẩu trang không chỉ giữ ấm cho mũi và miệng của trẻ, mà còn giảm nguy cơ tiếp xúc với các mầm bệnh.

- Đảm bảo trẻ mặc đủ quần áo ấm, đặc biệt là khi phải di chuyển liên tục ngoài trời và trong điều kiện thời tiết lạnh mưa. Đặc biệt chú ý giữ ấm cho tai (đeo mũ, đặt bịt tai), mũi và miệng (sử dụng khẩu trang), cổ (đeo khăn quàng) và tay chân (đeo găng tay, tất chân).

- Tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh và hoa quả.

Chuẩn bị sẵn thuốc/thực phẩm bổ sung:

Thời tiết thay đổi khiến trẻ dễ gặp phải các vấn đề về hô hấp. Vì vậy, mẹ hãy chuẩn bị những sản phẩm tăng cường bảo vệ hô hấp trong dịp Tết cho bé yêu.

Mẹ có thể tham khảo combo chăm sóc và bảo vệ hệ hô hấp cho bé yêu với những sản phẩm chiết xuất thảo dược an toàn, lành tính cho trẻ như:

Cải thiện hô hấp trong dịp Tết cho trẻ | Special Kid

Special Kid Vitaprolis - Bộ 3 kháng sinh tự nhiên (Keo ong, Papain, Bromelain):

  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng trong các bệnh đường hô hấp.
  • Giúp giảm sốt trong các trường hợp cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ như viêm đường hô hấp, viêm họng, viêm đường ruột.

Special Kid Nez et Gorge - 100% từ thảo dược

  • Giúp giảm viêm, giảm kích ứng, giúp thông thoáng đường thở.
  • Hỗ trợ làm lỏng dịch phế quản và giúp long đờm.
  • Giúp giảm triệu chứng của viêm đường hô hấp.

Để hỗ trợ và cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ trong dịp Tết, mẹ có thể tham khảo bộ đôi Special Kid Appetit+ và Special Kid Zinc:

Cải thiện biếng ăn trong dịp Tết cho trẻ | Special Kid

Special Kid Appetit+:

  • Thành phần chính từ dịch chiết cỏ cari giúp tác động lên hệ thần kinh trung ương và tạo cảm giác đói cho trẻ.
  • Công thức cải tiến giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ.
  • Tăng cường trao đổi chất, chuyển hóa, hấp thu thức ăn tốt nhất.

Special Kid Zinc:

  • Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon và hứng thú hơn với bữa ăn.

Đừng đảo lộn chế độ sinh hoạt của trẻ

Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý cho trẻ:

- Khích lệ trẻ đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, tương tự như những ngày thông thường. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ dễ dàng hồi phục lại nhịp sinh hoạt bình thường sau kỳ nghỉ.

- Hạn chế việc xếp lịch đi chơi quá dày đặc trong cả ngày. Thay vào đó, tạo thời gian cho trẻ để nghỉ ngơi và có giấc ngủ ngắn trong suốt ngày.

Trên đây là một vài mẹo giúp bé có thẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, và phòng tránh các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới. Mong rằng, bài viết này mang lại thông tin hữu ích cho các bậc ba mẹ để có những sự chuẩn bị kỹkĩ lưỡng cho bé yêu đón Tết khỏe mạnh, cả nhà đều vui.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi