Mách mẹ những nhóm thực phẩm giúp bổ sung DHA cho trẻ tăng động

Mách mẹ những nhóm thực phẩm giúp bổ sung DHA cho trẻ tăng động

Trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, DHA là một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu. Nhất là đối với nhóm trẻ tăng động giảm chú ý, bổ sung DHA trong khẩu phần ăn có thể đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Trong bài viết này, Special Kid sẽ cùng mẹ tìm hiểu các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp bổ sung DHA cho trẻ tăng động hiệu quả nhất. Mời mẹ cùng theo dõi!

 

Xem thêm: Nguyên nhân trẻ tăng động giảm chú ý bị mất ngủ

 

 Vai trò của DHA với trẻ tăng động

DHA (Docosahexaenoic Acid) là một loại axit béo thuộc nhóm Omega-3, có vai trò đặc biệt trong việc đảm bảo sức khỏe của trẻ có thể phát triển toàn diện nhất. Trên thực tế, cơ thể trẻ không có khả năng tự tổng hợp loại axit này mà sẽ cần bổ sung từ các nguồn dưỡng chất bên ngoài.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu DHA có thể làm giảm các triệu chứng tăng động, bốc đồng, mất tập trung ở trẻ. Nó có khả năng tăng cường chức năng não bộ từ đó giúp trẻ cải thiện trí nhớ để từ đó tăng hiệu suất học tập. Ngoài ra, DHA cũng rất có lợi cho tinh thần và tâm trạng ở trẻ em, điều này là đặc biệt cần thiết đối với các trẻ ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) vì chúng thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề liên quan tới tâm trạng và cảm xúc. Vậy làm cách nào để bổ sung DHA cho trẻ tăng động? Cùng Special Kid tìm kiếm câu trả lời với nội dung tiếp theo ngay sau đây mẹ nhé!

Bổ sung DHA có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chứng tăng động ở trẻ

Bổ sung DHA có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chứng tăng động ở trẻ.

Top 09 loại thực phẩm giúp bổ sung DHA cho trẻ tăng động

Dưới đây là các nguồn bổ sung DHA cho trẻ tăng động dồi dào nhất mà mẹ có thể tham khảo:

2.1. Nhóm rau củ

  • Bắp cải

Bắp cải là một loại rau vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Các mẹ có thể mua loại thực phẩm này tại bất cứ đâu, từ siêu thị cho đến các chợ truyền thống. Bên cạnh DHA, bắp cải cũng chứa đa dạng các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như chất xơ, các loại vitamin, Folate và Mangan,... 

  • Súp lơ

Hàm lượng DHA được tìm thấy trong súp lơ tương đối cao, khoảng 200mg với 100gr súp lơ. Mặc dù phần lớn trẻ đều không thích ăn rau xanh, tuy nhiên mẹ vẫn có thể thử chế biến các món ăn như xào, nấu cháo, nấu súp,... để kích thích vị giác của trẻ.

  • Bí đỏ

Bí đỏ cũng là nguồn thực phẩm vô cùng tốt để bổ sung DHA cho trẻ tăng động. Không chỉ là loại rau củ giàu dưỡng chất, chứa lượng lớn các chất xơ và vitamin, các món ăn từ bí đỏ cũng rất đa dạng. Mẹ có thể làm bánh, nấu súp hay thậm chí là làm pudding cho trẻ thưởng thức.

Các loại rau như súp lơ, bắp cải, bí đỏ chứa rất nhiều DHA | Special Kid

Các loại rau như súp lơ, bắp cải, bí đỏ chứa rất nhiều DHA

2.2. Nhóm thủy hải sản

  • Cá hồi

Cá hồi được biết đến là một trong những loại thực phẩm cung cấp hàm lượng DHA dồi dào nhất. Với 100gr cá hồi, mẹ có thể bổ sung cho trẻ từ 500 - 2000mg DHA với vitamin B12, vitamin D, sắt và kali. Không chỉ vậy, lượng calo và chất béo ít bão hòa trong cá hồi cũng rất thấp nên đặc biệt tốt cho sức khỏe của trẻ.

  • Cá chép

Cá chép là một loại cá nước ngọt vô cùng phổ biến, nó rất giàu DHA, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển ở trẻ nhỏ. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể chế biến các món ăn như cá chép hấp, cá chép nướng hay nấu cháo cá chép kết hợp với các nguồn liệu khác để bổ sung DHA cho trẻ tăng động.

  • Cá trắm

Tương tự như cá chép, hàm lượng DHA được tìm thấy trong cá trắm cũng tương đối cao. Bên cạnh việc giúp cải thiện chứng tăng động, nó cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp xây dựng cơ bắp, hỗ trợ sự phát triển trí tuệ và khả năng tư duy ở trẻ.

  • Cua

Để bổ sung DHA cho trẻ tăng động, cua cũng là loại thực phẩm mà mẹ không nên bỏ qua. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, mẹ cần đặc biệt cẩn thận trong quá trình chế biến và tránh cho trẻ ăn quá nhiều khiến trẻ bị đau bụng.

Mẹ cũng có thể bổ sung DHA cho trẻ qua các thực phẩm như cá hồi, cá chép, tôm, cua,... | Special Kid

Mẹ cũng có thể bổ sung DHA cho trẻ qua các thực phẩm như cá hồi, cá chép, tôm, cua,...

  • Mực

Mực là một trong các loại hải sản đặc biệt giàu dinh dưỡng. Ngoài việc bổ sung các nhóm vitamin, nó cũng có tác dụng rất tốt trong việc đáp ứng nhu cầu DHA ở trẻ, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng tăng động giảm chú ý.

  • Tôm

Tuy rằng tôm chứa rất ít calo nhưng lại là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp bổ sung DHA, chất béo, protein, i ốt, canxi, sắt, kẽm,... Với tôm, mẹ có thể tham khảo các món ăn như cháo tôm, chả tôm, tôm hấp, cơm chiên tôm, tôm xào rau củ,... để giúp thực đơn mỗi ngày của trẻ phong phú hơn.

Bên cạnh các loại thực phẩm kể trên, mẹ cũng có thể bổ sung DHA cho trẻ tăng động bằng cách cho trẻ ăn các loại hạt (hạt sen, hạt điều, hạnh nhân), bơ, thịt gà, lòng đỏ trứng,... với liều lượng hợp lý.

Có thể khẳng định rằng bổ sung DHA cho trẻ tăng động đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của não bộ. Bằng cách đảm bảo trẻ được hấp thu đủ DHA thông qua chế độ ăn, mẹ có thể giúp trẻ ổn định tâm trạng, từ đó có thể kiểm soát hành vi một cách có chủ đích hơn. Thường xuyên ghé Special Kid để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác bạn nhé!

Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi