Những dấu hiệu khi trẻ sơ sinh thiếu Canxi

Những dấu hiệu khi trẻ sơ sinh thiếu Canxi

Trẻ sơ sinh thiếu canxi là một vấn đề không hề đơn giản. Vậy làm cách nào để nhận biết trẻ đang bị thiếu canxi để bổ sung và bổ sung canxi cho trẻ thế nào là đúng thì không phải bà mẹ nào cũng biết. Hãy cùng Special Kid theo dõi các thông tin này trong bài viết nhé.

Canxi là một chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chất của bé, tham gia vào phần lớn các hoạt động của cơ thể và tế bào, trong đó 99% canxi tồn tại trong xương và răng, chỉ có 1% canxi tồn tại trong máu.

Những trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn sơ sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển, bé có thể dễ bị méo đầu, rụng tóc vành khăn, hay quấy khóc vào 1 khung giờ cố định trong ngày, ngủ không ngon giấc vào ban đêm… những trường hợp trẻ sơ sinh thiếu canxi nặng sẽ bị còi xương, nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo khuyến cáo của viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày người lớn cũng như trẻ em cần cung cấp cho cơ thể khoảng 500 mg canxi với phụ nữ mang thai và cho con bú thì nhu cầu tăng gấp đôi (khoảng 1000 – 1200 mg/ngày/người).

Theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ thì tùy theo độ tuổi, nhu cầu canxi ở trẻ theo từng độ tuổi cũng sẽ có khác nhau:

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 210 mg canxi
  • Trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi: 270 mg canxi
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500 mg canxi
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 800 mg canxi

Theo đó, những trẻ sơ sinh thiếu canxi chính là không được cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Điều này về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ xương, răng và sự phát triển thể chất của bé sau này.

1. Những biểu hiện thiếu canxi ở trẻ sơ sinh

Các bác sĩ chuyên khoa nhi cho biết, mặc dù 90% lượng canxi tồn tại trong răng và xương, chỉ 1% là trong các tế bào máu nhưng cơ thể lại cực kỳ coi trọng lượng canxi tồn tại trong máu này và nó cũng có ý nghĩa sống còn đối với cơ thể người nói chung, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Với trẻ sơ sinh thiếu canxi sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài như:

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Trẻ bị thiếu canxi có thể gây nên tình trạng bé bị khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, canxi giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tình trạng vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, khiến trẻ đến giờ ngủ vẫn không thể nào ngủ được.

Bé biếng ăn, chán ăn

Khi hàm lượng canxi dung nạp vào trong cơ thể không đủ sẽ khiến bé ăn uống không ngon, thậm chí biếng ăn, chán ăn.

Giật mình khóc đêm

Bởi vì canxi thiếu làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ  thần kinh trung ương, hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh làm thư giãn não, khiến cho giấc ngủ sâu bị ức chế và làm trẻ hay giật mình, khó ngủ, ngủ hay mơ màng, bất an. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị co thắt thanh quản gây khó thở, bị ọc sữa do co thắt dạ dày….

Nhận thức chậm và khó thích ứng xung quanh

Đây cũng là một trong các triệu chứng trẻ sơ sinh thiếu canxi. Khi trẻ bị thiếu canxi sẽ rất dễ bị rối loạn tâm lý, phát triển chậm. Điều này có thể dẫn đến bé nhận thức chậm hơn so với trẻ khác, sự phản xạ cũng kém hơn. Nhiều bé còn có biểu hiện không quan tâm đến mọi vật và những người xung quanh.

Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

Trẻ sơ sinh thiếu canxi và vitamin D trong giai đoạn mới sinh thường gặp phải tình trạng đổ mồ hôi trộm. Nguyên nhân đây là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Ngoài ra khi trẻ sinh non, trẻ sinh nhẹ cân, trẻ mắc các chứng bệnh nhiễm khuẩn, trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, trẻ còi xương… là những đối tượng rất dễ bị thiếu hụt vitamin D.

Do đó, nếu thấy trẻ thường hay ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc trẻ ngủ hoặc trẻ rụng tóc ở phần sau gáy thì cần cho trẻ đi khám xme có bị thiếu canxi hay vitamin D hay không nhé!

Bé hay bị nhức mỏi, đau chân

Calcium là thành phần chính của xương và răng, thiếu calciumlàm cho xương của trẻ bị yếu, xương không nâng đỡ cơ thể tốt sẽ khiến cho bé thường có những biểu hiện đau nhức xương đặc biệt là ở chân tay trong lúc di chuyển hay mang vác một vật gì đó.

Ngoài ra, trẻ hay bị chuột rút ở chân cũng có thể là do trẻ đang bị thiếu calcium. Triệu chứng này hoàn toàn có thể nhận biết dễ dàng ở những trẻ lớn từ 18 tháng tuổi trở lên.

Hay nấc cụt, ọc sữa

Những bé hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa… cũng có thể là hiện tượng trẻ sơ sinh thiếu calcium. Những trường hợp nặng còn có thể ngưng thở hoặc thở nhanh, thậm chí làm tăng nhịp tim, gây suy tim.

Rụng tóc vành khăn

Hiện tượng bé rung tóc vành khăn (tóc đằng sau gáy không mọc) có thể là dấu hiệu sớm của còi xương mà nguyên nhân là do thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chuyển hóa calcium. Tình trạng này có thể gặp ở những bé suy dinh dưỡng và cả những trẻ mập mạp.

Trẻ biết đi muộn, bị biến dạng xương và khớp

Hầu hết tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh đều có biểu hiện khu vực chân. Thường thấy nhất làm chân cong hình chữ O, chữ X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu mềm. Tình trạng này khiến bé biết bò, đứng, đi muộn hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Thóp liền quá muộn

Thóp là vùng mềm giữa xương sọ bên trên trán của trẻ sơ sinh. Thông thường thóp sẽ khép lại khi trẻ được 12–18 tháng tuổi. Tuy nhiên với hiện tượng thóp đóng lại muộn có thể là dấu hiệu trẻ thiếu canxi khiến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng hoặc não to bất thường.

Sâu răng, răng mọc chậm

Thiếu hụt calcium trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến răng, gây sâu răng. Trẻ em thiếu calciumi có thể khiến răng mọc trễ hơn so với các bé cùng tuổi. Răng có thể bị lệch, so le, bố trí không đều khoảng cách giữa các răng. Răng lỏng, sớm rụng cũng là biểu hiện thiếu hụt calcium ở trẻ.

2. Trẻ sơ sinh thiếu canxi bổ sung như thế nào ?

Cơ thể mất hàm lượng calcium mỗi ngày qua da, mồ hôi, nước tiểu…tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự sản xuất canxi mới. Do đó, việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là rất cần thiết và việc này chỉ nên được xác định bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi và chuyên khoa dinh dưỡng, tùy theo từng độ tuổi bé để giúp bổ sung canxi hợp lý.

Với những trẻ dưới 6 tháng tuổi

Sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, những bé dưới 6 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn để cung cấp đủ lượng calcium cần thiết. Nếu không có điều kiện cho con bú, mẹ cũng có thể sử dụng các loại sữa công thức giàu canxi cho bé trong giai đoạn này.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cũng có thể ăn sữa chua được chế biến từ các loại sữa công thức phù hợp.

 

Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh

 

Tắm nắng cho trẻ

Nguồn cung cấp vitamin D đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu trong việc bổ sung canxi cho trẻ chính là tắm nắng. Trẻ mới sinh ra được 1 tuần có thể được tắm nắng để bổ sung vitamin D.

Thời điểm tắm nắng lý tưởng nhất chính là từ 6 – 8 giờ sáng, vì lúc này tia hồng ngoại và tia cực tím khá yếu.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

  • Tất cả trường hợp bổ sung calcium cho trẻ sơ sinh theo dạng thuốc cần có sự cho phép của bác sĩ.
  • Việc bổ sung calcium dạng thuốc nên chọn loại dễ hấp thu và không gây kích ứng da. Đặc biệt, cần tuân thủ theo đúng liều lượng cho phép để tránh tình trạng thừa canxi.
  • Các loại thực phẩm giàu canxi như cá, lòng đỏ trứng, sữa chua… nên được ưu tiên.
  • Hàm lượng vitamin D trong sữa công thức nhiều hơn sữa mẹ, do đó những bé bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc uống ít hơn 900gr sữa công thức mỗi ngày cần phải bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể.

Trẻ em thiếu canxi lâu dài có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, chính vì thế các mẹ cần nắm bắt được triệu chứng trẻ thiếu canxi để bổ sung kịp thời giúp trẻ có thể phát triển toàn diện về thể lực lẫn trí lực. Cần tư vấn thêm thông tin về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng hay các vấn đề khác về chăm sóc sức khỏe cho trẻ bạn hãy liên hệ hotline: 0944925915 hoặc inbox fanpage TẠI ĐÂY

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi