Bí quyết làm chậm sự tiến triển cận thị ở trẻ

Bí quyết làm chậm sự tiến triển cận thị ở trẻ

Cận thị là một trong những tật khúc xạ ngày càng trở nên phổ biến và đáng báo động nhất hiện nay. Đặc biệt với trẻ nhỏ do việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính, tivi...khiến tỷ lệ trẻ cận thị ngày càng gia tăng.

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, đến năm 2050 ước tính sẽ có khoảng hơn 4 tỷ người bị cận thị trên thế giới, chiếm 48,8% dân số. Tại Việt Nam, theo thống kê của tổng cục thống kê, khoảng 35% dân số đang gặp các vấn đề về tật khúc xạ. Nghiêm trọng hơn, số trẻ em bị các bệnh tật khúc xạ ngày một tăng cao. Trong đó, cận thị chiếm tỉ lệ cao khoảng 70%  các bệnh khúc xạ ở trẻ (1).

Cận thị ở trẻ hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc làm chậm sự tiến triển. Cùng tìm hiểu bài viết để biết thông tin chi tiết giúp giảm cận thị cho trẻ thông qua một số biện pháp sau. 

Giảm cận thị cho trẻ bằng cách nào?

Cách giảm độ cận cho trẻ | Special Kid

Nếu trẻ bị cận thị, có một số cách cha mẹ có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. Một trong những nguyên nhân gây ra cận thị là mệt mỏi thị giác, thường là do thời gian sử dụng màn hình, và may mắn là đây là một trong những nguyên nhân dễ giải quyết nhất.

Cách tốt nhất để giảm bớt sự mệt mỏi về thị giác là khuyến khích con bạn nghỉ ngơi trước màn hình. Trẻ nên ngừng nhìn vào màn hình kỹ thuật số sau 10 phút sử dụng và nhìn vào thứ gì đó cách 3m trong 10 giây. Điều này giúp mắt nghỉ ngơi một chút và trẻ có thể quay lại những gì chúng đang làm ngay sau đó. Nhìn ra xa, ngay cả trong 10 giây, cho phép mắt thay đổi tiêu điểm từ một vật ở gần đến vật ở xa. Nó có thể làm điều kỳ diệu trong việc giảm căng thẳng cho mắt.

Một cách khác để giúp ngăn ngừa mệt mỏi thị giác là nhìn vào một số kính ngăn ánh sáng xanh. Khi trẻ em ngày càng dành nhiều thời gian trên màn hình cho cả trường học và giải trí, bạn nên đặt mua một số thấu kính chặn ánh sáng xanh hoặc phim chặn ánh sáng xanh để dán lên màn hình thiết bị của chúng. Cho dù trẻ có đeo kính theo toa vào thời điểm này hay không, việc để con bạn sử dụng biện pháp bảo vệ này khi làm bài tập về nhà hoặc chơi trò chơi điện tử có thể làm giảm đáng kể tình trạng mỏi mắt của chúng - một trong những triệu chứng cận thị phổ biến nhất ở trẻ em.

Thay đổi lối sống giúp giảm cận thị cho trẻ

Chế độ ăn uống

Bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển cận thị hoặc sự tiến triển của bệnh bằng cách điều chỉnh một số lựa chọn lối sống của con tại nhà. Một trong những cách dễ nhất để làm điều đó là thông qua chế độ ăn uống. Để có một đôi mắt khỏe mạnh, trẻ cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất. 

Nếu bạn nghĩ rằng khó có thể khiến con bạn ăn đủ các loại thực phẩm thích hợp, hãy cân nhắc thay đổi một số loại thực phẩm ăn dặm trong nhà của bạn. Thực phẩm giàu chất chất chống oxy hóa là một số trong những chất xây dựng và bảo vệ thị lực tốt nhất. Để có thêm chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của trẻ, hãy thêm nhiều trái cây tươi và khô vào các bữa ăn nhẹ của trẻ. Một lựa chọn ăn vặt tốt khác là rau sống như cà rốt và bông cải xanh.

Bài tập mắt

Bài tập mắt giảm độ cận cho trẻ | Special Kid

Các bài tập mắt là một cách tuyệt vời khác để tăng cường thị lực cho con bạn. Các trò chơi trí nhớ, hoạt động chuyển mắt và trò chơi theo dõi đều có thể giúp cải thiện thị lực của con. Thêm vào đó, những hoạt động này hoạt động thú vị để gia đình có thể gắn kết với nhau hơn.

Lựa chọn giải trí

Cách cuối cùng để giải quyết sự tiến triển cận thị của con là giúp chúng lựa chọn những lựa chọn giải trí tốt hơn. Chơi trò chơi điện tử trong nhiều giờ liên tục chắc chắn không mang lại lợi ích gì cho trẻ. Khuyến khích con chơi thực hành nhiều hơn hoặc chơi ngoài trời. Hoạt động thể chất rất tốt cho trẻ và nó giúp con rút phích cắm khỏi danh sách dài các thiết bị điện tử.

Thay vì xem tivi như một gia đình, hãy chơi trò chơi ngoài trời hoặc đọc truyện. Những lựa chọn giải trí này không chỉ giúp con bạn bớt mỏi mắt mà sự thay đổi này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ và ký ức gia đình tốt đẹp hơn!

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về thị lực của con, đừng bao giờ lo sợ. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được tật cận thị ở trẻ em, nhưng việc biết những gì cần tìm và những gì bạn có thể làm để giúp đỡ chắc chắn có thể giúp bạn yên tâm.

Các dấu hiệu cảnh báo cận thị ở trẻ em

Dấu hiệu khi trẻ bị cận thị  | Special Kid

Là cha mẹ, bạn muốn những điều tốt nhất tuyệt đối cho con mình. Điều này cũng có nghĩa là bạn muốn điều tốt nhất cho tầm nhìn của con. Tuy nhiên, không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ngăn ngừa cận thị phát triển. Nếu bạn lo lắng về thị lực của con mình, đây là một số dấu hiệu cha mẹ nên lưu ý nếu bé gặp phải: 

  • Nheo mắt nhìn một vật ở xa

  • Sử dụng ngón tay để theo dõi trên một dòng văn bản

  • Thường xuyên dụi mắt

  • Đau đầu

  • Than phiền rằng mắt họ mệt mỏi

  • Phàn nàn rằng mắt họ nhức nhối

  • Nghiêng đầu để nhìn vật thể

  • Phàn nàn về sự nhạy cảm với ánh sáng

  • Ngồi quá gần TV

  • Nhắm một mắt khi họ đọc

Nếu bạn nghi ngờ con mình có vấn đề về mắt, đặc biệt là cận thị hãy lên lịch khám mắt cho con. Trẻ em nên khám mắt khi được sáu tháng tuổi, ba tuổi và trước khi đi học.

Cha/Mẹ có thể tham khảo thêm sản phẩm Special Kid Vision giúp tăng cường thị lực cho mắt, hỗ trợ phòng ngừa cận thị, khô mắt và mỏi mắt cho trẻ.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi