Cách nhận biết trẻ đang thiếu Vitamin K2

Cách nhận biết trẻ đang thiếu Vitamin K2

Trẻ từ 0 – 10 tuổi là nhóm trẻ đang trong độ tuổi phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Trong giai đoạn này trẻ cần được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho sự phát triển toàn diện. Rất có thể trẻ đang bị thiếu hụt một số vi chất quan trọng mà mẹ chưa phát hiện ra, đặc biệt là thiếu vitamin K2 khiến trẻ giảm đề kháng, có nguy cơ chậm phát triển chiều cao, hệ xương và răng. Vậy mẹ có biết vì sao trẻ lại bị thiếu hụt Vitamin K2 và dấu hiệu để nhận biết khi trẻ thiếu vitamin K2 là gì? Hãy cùng Special Kid tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung vitamin K2 cho trẻ

 

Trẻ thiếu vitamin K2 do đâu?

Chế độ ăn kém, thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây thiếu vitamin K2. Bởi đa số vitamin K được hấp thu trong thực phẩm ăn hàng ngày là vitamin K1 mà không phải vitamin K2. Bên cạnh đó những trẻ sử dụng kháng sinh dài ngày, trẻ gặp các vấn đề về tiêu hoá, đường ruột…cũng là các nguyên nhân gây thiếu vitamin K2 cho cơ thể. Vì vitamin K được sản xuất lớn bởi các lợi khuẩn đường ruột (Bacteroides & Firmicutes) nên bất cứ sự cản trở nào tại đường ruột cũng có thể dẫn đến giảm khả năng hấp thu hoặc sản xuất vitamin K của cơ thể, ví dụ như hội chứng rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, bệnh về gan mật, lạm dụng dùng kháng sinh, hoặc do ăn các loại dầu thực vật đã hydro hóa, chất béo dạng trans, gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu vitamin K và ảnh hưởng đến khả năng sử dụng vitamin K của cơ thể

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đan Mạch cho thấy tình trạng thiếu vitamin K2 phổ biến nhất ở trẻ em và người trường thành trên 40 tuổi.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu vitamin K2

dấu hiệu trẻ thiếu vitamin K2 | Special kid

Một số dấu hiệu có thể nhận thấy khi trẻ thiếu Vitamin K2

Trẻ loãng xương hoặc gặp các vấn đề về răng

Các nhà khoa học Pháp đã nghiên cứu và chỉ ra mối liên kết giữa hàm lượng vitamin K2 thấp và nguy cơ cao về khối lượng xương thấp, loãng xương, hoặc gãy xương. Bởi vitamin K2 đặc biệt quan trọng đối với chức năng osteocalcin - một protein quan trọng cho xương khỏe mạnh.

Trên thực tế ở các nước phát triển như Nhật Bản tỉ lệ loãng xương hoặc gãy xương thấp do chế độ ăn nhiều rau xanh và đậu nành lên men chẳng hạn như natto, có mức vitamin K2 cao nhất được biết đến trong bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì vậy, luôn đảm bảo được lượng vitamin K2 cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương. Không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương mà còn đóng vai trò trong sự phát triển của răng.

Từ đó có thể nhận thấy những trẻ gặp các vấn đề về xương hoặc răng có thể do trẻ đang thiếu vitamin K2 trong cơ thể.

Trẻ mắc bệnh về tim mạch hoặc tiểu đường.

Vitamin K2 có thể là một trong những yếu tố bị bỏ quên nhiều nhất trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dựa trên một nghiên cứu trên 4.807 người, những người có chế độ ăn có hàm lượng vitamin K2 cao nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đến 57% .

Thông qua các cơ chế phức tạp, vitamin K2 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa glucose. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nạp đủ vitamin K2 có thể giảm  51% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trẻ hay quên hoặc trẻ thường xuyên dùng kháng sinh

Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn có hàm lượng vitamin K2 thấp liên quan đến chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Điều này có thể là do mảng bám canxi tích tụ trong não do thiếu vitamin K2.

Kháng sinh không chỉ giết chết những vi khuẩn xấu mà còn cả những lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu trẻ sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, thì sử dụng thêm probiotic và thực phẩm lên men cho trẻ có thể giúp trẻ khôi phục lại các lợi khuẩn sản xuất vitamin K2.

Qua thông tin Special Kid cung cấp, hi vọng mẹ có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu trẻ thiếu vitamin K2 đang gặp phải và có phương pháp can thiệp kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Special Kid luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn mọi vấn đề liên quan đến sức khoẻ của trẻ thông qua Hotline: 0944925915

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi