Những sai lầm thường gặp của mẹ khi bổ sung Vitamin C cho trẻ

Những sai lầm thường gặp của mẹ khi bổ sung Vitamin C cho trẻ

Vitamin C là dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, giảm nguy cơ chảy máu và làm lành vết thương cho trẻ. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách bổ sung loại vitamin này đúng cách. Bài viết dưới đây Special Kid sẽ chỉ ra cho các mẹ một số sai lầm thường gặp khi bổ sung Vitamin C cho trẻ.

1. Khi ốm mới cần bổ sung Vitamin C

Vitamin C đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Nó còn là chất dẫn giúp trẻ hấp thu hiệu quả sắt, canxi, axit folic… từ thực phẩm để xương chắc khỏe.

Vitamin C đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, sốt, cảm lạnh, cảm cúm...

Vitamin C đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, sốt, cảm lạnh, cảm cúm…

Nhiều người chỉ bổ sung Vitamin C khi trẻ ốm, sức đề kháng suy giảm. Thực tế, công dụng của vitamin C chỉ phát huy hiệu quả sau khi dùng 3-5 ngày. Do đó, bổ sung viatmin C khi trẻ ốm là không đúng cách.

2. Bổ sung Vitamin C càng nhiều càng tốt

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng Vitamin C tốt nên bổ sung cho trẻ càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên vi chất này không phải là thứ có thể “để dành” bởi tính chất tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy, cần bổ sung C cho trẻ một cách đều đặn, hàng ngày.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng Vitamin C tốt nên bổ sung cho trẻ càng nhiều càng tốt.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng Vitamin C tốt nên bổ sung cho trẻ càng nhiều càng tốt.

Lượng vitamin C khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ vào độ tuổi. Trẻ nhỏ dưới một tuổi cần dung nạp khoảng 25 mg C mỗi ngày là đủ, trên một tuổi trẻ cần bổ sung 30-40 mg C mỗi ngày. Bổ sung C hàm lượng quá cao sẽ không phát huy được tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Trẻ có thể bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, hãy chia nhỏ lượng C vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ với thực đơn đa dạng.

3. Vitamin C tổng hợp tốt như Vitamin C tự nhiên

Nguồn Vitamin C tồn tại dưới hai dạng là tự nhiên và tổng hợp. Trong đó, Vitamin C tổng hợp như viên ngậm, siro… nhược điểm là có tính acid, không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa.

Vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi

Vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi

Vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi ưu điểm là tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid – những hợp chất có tác dụng ổn định được hoạt tính của Vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp hấp thu tốt hơn và dự trữ lâu hơn trong cơ thể. Ngoài ra, Vitamin C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. 

4. Cam chứa nhiều Vitamin C tự nhiên nhất

Nói đến Vitamin C tự nhiên, ai cũng nghĩ tới cam đầu tiên, song thực tế đây không phải là loại quả chứa nhiều C nhất: 100 g cam chứa 53,2 mg vitamin C, dứa chứa 47,8 mg C, xoài chứa 36,4 mg C, đặc biệt quả cherry chứa tới 1.677,6 mg C. Để cung cấp đủ lượng Vitamin C tự nhiên cần thiết cho trẻ, các mẹ cần tăng cường cho con ăn rau quả hoặc bổ sung thực phẩm được chiết xuất từ các loại rau xanh, trái cây giàu Vitamin C tự nhiên. 

Nói đến Vitamin C tự nhiên, ai cũng nghĩ tới cam đầu tiên, song thực tế đây không phải là loại quả chứa nhiều C nhất

Nói đến Vitamin C tự nhiên, ai cũng nghĩ tới cam đầu tiên, song thực tế đây không phải là loại quả chứa nhiều C nhất

Trên đây là những sai lầm thường gặp của mẹ khi bổ sung Vitamin C cho trẻ. Hi vọng qua bài viết trên, các mẹ đã có cho mình được những kiến thức bổ ích trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ. 

Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy để lại số điện thoại hoặc gọi ngay đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé.