Mách mẹ cách chăm sóc trẻ đúng cách trong mùa đông lạnh

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ đúng cách trong mùa đông lạnh

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), để chăm sóc trẻ không bị nhiễm lạnh, phụ huynh cần cho trẻ rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đặc biệt sau khi tiếp xúc ở nơi công cộng, nơi đông người.

Giữ ấm cho trẻ mùa đông

                                                                                     Giữ ấm cho trẻ mùa đông

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, rửa tay bằng xà phòng với nước sạch trong 2 phút có thể rửa sạch trên 90% vi khuẩn, giúp phòng tránh bệnh cảm hiệu quả. Bên cạnh đó, khi bị cảm lạnh không nên sờ vào mắt, mũi, miệng khi tay chưa sạch, giúp hạn chế tối đa sự xâm nhập của virus có hại. Theo thống kê, có hơn 10 loại virus ký sinh trong kẽ tay và kẽ chân người. Đặc biệt, những trẻ có thói quen dùng tay bẩn dụi mắt hoặc ngậm ngón tay đều khiến vi khuẩn và virus dễ dàng tiếp xúc với niêm mạc mắt, mũi, miệng gây ra bệnh.

👉 Để bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa lạnh, các chuyên gia tư vấn, chế độ dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng để nâng cao sức đề kháng, chống lại tác nhân xấu gây hại đến sức khỏe của trẻ. Phụ huynh nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin C, bổ sung sắt, kẽm (trứng, sữa…) giúp trẻ tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, luôn giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp. Theo nghiên cứu, các bậc phụ huynh nên giữ nhiệt độ trong phòng khoảng 25 – 28oC. Đó là nhiệt độ thoải mái mà bé không cần được ủ ấm quá nhiều. Ngoài ra, nên tránh những nơi có gió lùa trực tiếp. Không đặt bé gần cửa sổ, cửa chính đang mở, hoặc những khe cửa có nhiều gió lưu thông. Hạn chế tối đa việc cho trẻ ra ngoài trời khi thời tiết mưa lạnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần chú ý cho trẻ mặc ấm, tránh gió thổi trực tiếp vào người sẽ gây hại cho trẻ.

👉 Bên cạnh đó, tránh dừng lại ở những nơi đông người quá lâu. Ở những nơi chật kín người, không khí lưu thông không tốt nên tăng nguy cơ lây bệnh. Do vậy, nên hạn chế dẫn trẻ đến những chỗ đông đúc; mang tất chân, găng tay, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Nên cho bé sử dụng dung dịch nhỏ mũi sát khuẩn, súc miệng bằng nước muối hàng ngày. Đối với trẻ vẫn còn bú mẹ, phụ huynh nên cho bé bú sữa nhiều hơn, uống nước nhiều hơn khi bé bị nhiễm lạnh. Không nên cho con uống thuốc bừa bãi mà cần có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

 

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi