Giải pháp cho bé hay quấy khóc đêm

Giải pháp cho bé hay quấy khóc đêm

Bé hay quấy khóc về đêm khiến mẹ vô cùng mệt mỏi, mẹ chưa biết phải làm sao để tình trạng khóc đêm của bé không còn nữa. Mẹ hãy cùng Special Kid tìm hiểu giải pháp cho từng nguyên nhân khiến bé quấy khóc đêm nhé!

Giải pháp cho trẻ khóc đêm

                                               Giải pháp cho trẻ khóc đêm

1. Bé quấy khóc đêm do đói

Dấu hiệu: Ban đầu là một tiếng khóc chậm, to, sau đó tiếng khóc này gắn chặt với tiếng khóc kia, hoặc bé khóc rồi dừng lại, rồi lại tiếp tục khóc, xen lẫn với những động tác mút tay có thể là dấu hiệu cho mẹ biết bé đang đói, đặc biệt nếu 2 tiếng đồng hồ trôi qua kể từ lần bú trước. Bé cũng có thể khóc vì đói ngay sau 1 thời gian ngắn khi đã được cho bú, vì có thể mẹ thiếu sữa, hoặc bé bú chưa no, hoặc sữa pha nhạt quá. Bé cũng có thể khóc do khát, với biểu hiện là tiếng khóc không to như khi đói.

Giải pháp: Nhanh chóng cho bé bú, uống nước hoặc cho bé ăn nhẹ chút gì đó dễ tiêu

2. Bé khóc đêm do sợ:
Dấu hiệu: Môi trường bên ngoài hoàn toàn lạ lẫm so với môi trường ấm áp trong bụng mẹ trước đây, nên bé mới ra đời rất hay “giật mình” và khóc thét lên. Khi khóc toàn thân bé có thể giãy giụa lung tung.

Giải pháp: Để bé không quấy khóc, bố mẹ nên ôm chặt bé, âm yếm, vỗ về bé để bé chắc chắn rằng không chỉ có một mình và không cô đơn. Sự vỗ về kịp thời sẽ giúp bé ý thức được chuyện gì xảy ra xung quanh, sự hoảng sợ sẽ dần thay đổi bằng sự tìm hiểu “tại sao lại thế”.

3. Bé quấy khóc do buồn ngủ
Dấu hiệu: Để báo cho mẹ biết cơn buồn ngủ đang đến gần, bé có thể sẽ khóc, ban đầu tương đối thấp, nếu xung quanh ồn ào quá không ngủ được bé sẽ khóc to hơn, và khóc liên tục.

Giải pháp: Các mẹ ôm ấp, vỗ về hay đu đưa bé, bé sẽ ngừng khóc và ngủ.

4. Bé quấy khóc đêm do khó chịu

Dấu hiệu: Một số triệu chứng hay bệnh lý khiến bé cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Hay đơn giản là tã ướt, bé bị hăm, thời tiết quá nóng hay quá lạnh, phòng ngủ quá bí…đều khiến bé khó ngủ. Để thông báo cho mẹ biết bé chỉ có thể khóc. Tiếng khóc bình thường, không có gì đặc biệt, đôi khi bé thét to lên, nước mắt giàn giụa.

Giải pháp: Nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ khó chịu, không thoải mái. Chẳng hạn tã ướt mẹ nên nhanh chóng thay tã cho bé, nếu bé thấy nóng nên cho bé mặc quần áo rộng và mềm mại…

5. Bé quấy khóc đêm do bị đau
Dấu hiệu: Khi bị đau bé sẽ báo cho bạn biết bé bị đau do côn trùng cắn, do dây vải len trong bao tay đang xiết chặt ngón tay nhỏ bé của bé v.v… bằng một tiếng khóc nghe như tiếng thét thất thanh, sau đó là sự im lặng và những tiếng thở ngắn, hổn hển.

Giải pháp: Mẹ hãy xem xét ở các đầu ngón tay, ngón chân và các bộ phận khác trên cơ thể xem có côn trùng cắn bé không nhé. Để tránh trường hợp này, mẹ nên phơi quần áo của bé ở những nơi khô thoáng, tránh để côn trùng bò vào, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ tránh để các loại côn trùng phát triển.

6. Bé khóc đêm do bị ngạt mũi, đau đầu
Dấu hiệu: Bé sẽ khóc với âm điệu bình thường, đồng thời bé ở trạng thái không yên, dỗ thế nào cũng không nín. Tiếng khóc này sẽ khác với khi bé khóc giọng khàn khàn, khóc liên tục, nhất là về đêm, kèm theo khó thở, sốt bỏ bú là khả năng bé bị viêm amidan cấp; hay khi bé khóc xong lại thở khò khè thì có khả năng là bé bị viêm phổi. Nếu bé bị viêm phổi biến chứng nặng dẫn đến suy tim thì tiếng khóc sẽ yếu ớt, xen lẫn tiếng rên ngắt quãng

Giải pháp: Trong trường hợp này mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để có biện pháp chữa trị phù hợp cho bé

7. Bé quấy khóc đêm do thiếu canxi
Dấu hiệu: Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé quấy khóc đêm. Đi kèm với quấy khóc đêm có thể là các hiện tượng khác như ra mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn, giật mình…

Giải pháp: Để khắc phục tình trạng này mẹ cần phải bổ sung canxi cho bé. Có rất nhiều nguồn bổ sung canxi cho trẻ như: các loại thực phẩm hàng ngày, các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Tuy nhiên mẹ lưu ý, trong quá trình bổ sung canxi cho trẻ, mẹ phải kết hợp bổ sung vitamin D hoặc cho bé tắm nắng để cơ thể bé hấp thụ canxi một cách tốt nhất nhé.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi