Mách bạn dấu hiệu nhận biết trẻ tăng động, giảm chú ý

Mách bạn dấu hiệu nhận biết trẻ tăng động, giảm chú ý

Tăng động, giảm chú ý là một rối loạn hành vi khá phổ biến ở trẻ, đặc trưng bởi sự hiếu động quá mức, hấp tấp, bồng bột trong hành động kèm theo khả năng tập trung và chú ý kém. Bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, học tập cũng như khó khăn trong quan hệ với mọi người. Các dấu hiệu của trẻ bị tăng động khó nhận biết và đôi khi rất khác nhau. Bài viết sau, Special Kid sẽ giúp các mẹ sớm nhận biết được tình trạng của con mình từ đó có giải pháp thích hợp.

1. Tăng động, giảm chú ý khác với hiếu động đơn thuần

Trước tiên, mẹ phải phân biệt được con mình là hiếu động đơn thuần hay tăng động, giảm chú ý. Trẻ thông minh, hiếu động là điều khiến các bậc cha mẹ tự hào mỗi khi nói về con mình. Với hiếu động đơn thuần, trẻ sẽ phát triển tốt cả về thể chất và mọi kỹ năng. Còn ở trẻ tăng động, những biểu hiện luôn ở mức độ thái quá, chỉ thích làm theo ý mình mà không quan tâm tới thế giới bên ngoài. Trong mọi việc, trẻ thường hấp tấp, thiếu suy nghĩ và cảm thấy khó chịu khi phải ngồi yên.

ở trẻ tăng động, những biểu hiện luôn ở mức độ thái quá, chỉ thích làm theo ý mình mà không quan tâm tới thế giới bên ngoài

Ở trẻ tăng động, những biểu hiện luôn ở mức độ thái quá, chỉ thích làm theo ý mình mà không quan tâm tới thế giới bên ngoài

2. Khả năng tập trung rất kém

Đây là triệu chứng điển hình mà đa phần trẻ tăng động đều gặp phải. Trẻ có thể nói dối rằng mình vẫn đang nghe nhưng khi được yêu cầu nhắc lại, trẻ sẽ không thể lặp lại. Sự thiếu tập trung ảnh hưởng khá lớn tới những trẻ đang trong độ tuổi đi học, bởi trẻ sẽ dễ bỏ lỡ những bài học quan trọng, dẫn đến kết quả học tập kém, không theo kịp bạn bè.

3. Hấp tấp, nóng nảy

Trẻ rất nóng nảy, dễ cáu gắt và hay giận hờn vô cớ

Trẻ rất nóng nảy, dễ cáu gắt và hay giận hờn vô cớ

Là biểu hiện thường thấy ở trẻ tăng động, trẻ thường hành động mà không suy nghĩ, thích là làm. Hay phá đám trong khi người lớn nói chuyện hoặc các bạn cùng lớp đang chơi đùa. Trẻ thường trả lời khi người khác chưa hỏi xong, khó chờ đến lượt mình. Trẻ cũng rất nóng nảy, dễ cáu gắt và hay giận hờn vô cớ.

4. Giảm khả năng ghi nhớ

Cũng vì sự thiếu tập trung, chú ý nên trẻ bị tăng động rất dễ bỏ quên nhiệm vụ của mình trong ngày, chẳng hạn như: làm bài tập về nhà, dọn dẹp đồ chơi,… Điểm dễ nhận biết ở trẻ tăng động nữa là thường xuyên làm mất đồ như sách vở, bút, thước, đồ chơi,…

5. Chậm phát triển ngôn ngữ

Một đặc điểm khá nổi bật mà phần lớn những trẻ tăng động, giảm chú ý hay gặp phải đó là chậm phát triển về ngôn ngữ. Những trẻ này phát triển khả năng nói bình thường trong giai đoạn đầu, nhưng về sau sẽ chậm lại và thường gặp phải các vấn đề về cấu trúc câu hay khả năng diễn đạt bằng lời nói.

6. Rối loạn về giấc ngủ

Trẻ bị tăng động giảm chú ý thường kèm theo tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không tròn giấc

Trẻ bị tăng động giảm chú ý thường kèm theo tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không tròn giấc

Trẻ bị tăng động giảm chú ý thường kèm theo tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không tròn giấc. Trẻ thường nhạy cảm với các âm thanh, trằn trọc và khó đi vào giấc ngủ. Trẻ thường ngủ khá muộn, thậm chí 1,2 giờ sáng vẫn lăn lộn trên giường, có trẻ lại hay bị tỉnh giấc giữa đêm và quấy khóc khiến cha mẹ vất vả, mệt mỏi.

7. Thiếu khả năng thích nghi

Trẻ khó khăn khi phải làm quen với những thay đổi dù rất nhỏ như đi ngủ đúng giờ, điều này thường làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, tức giận và có hành vi chống đối.

Trẻ khó khăn khi phải làm quen với những thay đổi dù rất nhỏ

Trẻ khó khăn khi phải làm quen với những thay đổi dù rất nhỏ

8. Rối loạn cảm xúc

Trẻ bị tăng động, giảm chú ý có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, trẻ rất dễ giận dữ, thường xuyên lo lắng, bồn chồn quá mức khiến chúng hay phải đứng dậy, chạy xung quanh hoặc vặn vẹo người khi ngồi trên ghế.

Chứng tăng động, giảm chú ý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, hành vi và tính cách trong tương lai của trẻ. Tăng động nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, khả năng khỏi bệnh là rất cao. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn nhận diện được các biểu hiện của trẻ tăng động. Trẻ tăng động là những đối tượng nhạy cảm, dễ bị tổn thương nên hãy luôn bên cạnh hỗ trợ và chia sẻ để bé có thể vượt qua và hòa đồng với cuộc sống.

Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy để lại số điện thoại hoặc gọi đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi