Lời khuyên cho các mẹ để chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ

Lời khuyên cho các mẹ để chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phát triển chưa hoàn thiện nên các bé hay gặp các vấn đề về tiêu hóa. Nếu con bạn thường xuyên bị nôn trớ, tiêu chảy, táo bón thì có khả năng hệ tiêu hoá của bé đang gặp một số vấn đề.

Trong nhiều phương thức chữa bệnh, người ta tin rằng các vấn đề tiêu hóa có sự liên quan tới các tình trạng sức khỏe khác. Để cải thiện khả năng tiêu hóa và giúp trẻ hấp thu hết các chất dinh dưỡng từ thức ăn, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây.

1. Tập thể dục nhiều hơn

Bạn nên khuyến khích bé tập luyện thể dục và thực hiện các hoạt động vui chơi có sự vận động. Nên hạn chế các hoạt động như chơi game, xem tivi. Hoạt động thể chất không chỉ giúp hạn chế tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ mà nó còn giúp điều hòa nhịp thở và nhịp tim. Cả 2 hoạt động này đều tốt cho hệ tiêu hóa vì nó giúp kích thích nhu động ruột. Điều này giúp thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa dễ dàng hơn.

Bạn nên khuyến khích bé tập luyện thể dục và thực hiện các hoạt động vui chơi có sự vận động.

Tuy nhiên, bạn không nên cho con tập các bài tập nặng ngay sau khi ăn các bữa ăn lớn. Nguyên nhân là do quá trình tiêu hóa đòi hỏi lưu lượng máu qua dạ dày và ruột của bạn. Nếu bạn tập luyện vào thời điểm máu, máu sẽ chuyển hưởng đến tim và cơ bắp khiến quá trình tiêu hóa thức ăn chậm lại và khiến trẻ bị ợ nóng, đầy hơi và táo bón. 

2. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các nhóm thực phẩm có thể cải thiện tiêu hóa của trẻ. Hãy chắc chắn rằng bạn cho con ăn đủ các thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm giúp làm mềm phân, do đó nó giúp ngăn ngừa táo bón và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích. 

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các nhóm thực phẩm có thể cải thiện tiêu hóa của trẻ.

Khi cho con ăn, bạn hãy chắc chắn rằng trẻ nhai đúng cách. Nếu trẻ lười nhai và ăn quá nhanh thì chúng có thể bị đầy bụng và ợ hơi. 

3. Cho con uống đủ nước

Nước có lượng calo bằng không, vì vậy con bạn nên uống nước thay vì những thức uống  khác như đồ uống có gas hoặc nước ép trái cây mua tại cửa hàng. Nếu thời tiết nóng hoặc trẻ phải tham gia các hoạt động vận động nhiều, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước hơn. Uống đủ nước giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa vì nó giúp giảm tình trạng táo bón, giúp phân đi qua ruột dễ dàng hơn. 

Uống đủ nước giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa vì nó giúp giảm tình trạng táo bón, giúp phân đi qua ruột dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không cho con uống quá nhiều nước vì nó có thể dẫn đến hạ natri máu. 

4. Hạn chế ăn chất béo, muối và đường

Bạn nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, muối hoặc đường, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh ngọt, bánh ngọt, khoai tây chiên, soda và nước ép trái cây mua tại cửa hàng.

Các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất bảo quản, màu thực phẩm và các loại chất béo không tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất bảo quản, màu thực phẩm và các loại chất béo không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, tiêu chảy trong thời gian ngắn và suy dinh dưỡng, bệnh mạn tính về lâu dài. Vì vậy, bạn hãy loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống để bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ. 

Hy vọng với những kiến thức về hệ tiêu hóa của bé, mẹ sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp và cách xử lý đúng đắn trước những rối loạn tiêu hóa để giúp hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh, từ đó đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy để lại số điện thoại hoặc gọi ngay đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh! 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi