Làm sao để biết trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng?

Làm sao để biết trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng?

Dấu hiệu của bệnh tật thường được biểu hiện ra bên ngoài vì cơ thể con người là một chỉnh thể hữu cơ, trong ngoài gắn bó. Các bậc cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng ở trẻ để theo dõi và bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho trẻ.

vi chat dinh duong

Cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng ở trẻ

Các dấu hiệu trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng:
1. Trẻ chậm lớn, răng mọc không đều, móng tay có màu sắc u ám, da tay nhăn nheo, thô ráp, bị quáng gà, mắt khô. Sức đề kháng kém, hay ốm vặt, trí nhớ giảm – đó là dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin A.
2. Chân răng và lợi sưng đỏ , dễ chảy máu, da lúc xanh, lúc tím, xuất huyết niêm mạc, đầu lưỡi có những vết nứt sâu, vòm miệng và mặt lưỡi có nhiều mụn nhiệt. Hoạt động dễ mệt mỏi, hay quên, thích sống một mình. Có thể trẻ bị thiếu vitamin C.
3. Ra nhiều mồ hôi, nhất là trong lúc ngủ, ngủ không yên giấc, tính tình nóng giận thất thường, răng mọc muộn. Ở giai đoạn nặng, xuất hiện những biến dạng ở xương như: lép ngực, chân vòng kiềng. Đó là những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ em.
4. Vết thương khó lành, ăn uống kém, thậm chí còn chán ăn thường xuyên, chậm lớn, sức đề kháng giảm, hay bị cảm lạnh, bộ phận sinh dục chậm phát triển,… là biểu hiện trẻ bị thiếu kẽm.
5. Da trẻ bị ngứa, trẻ hay đưa tay gãi lung tung, tóc khô và dễ gãy, không thích hoạt động vui chơi như các bạn cùng lứa tuổi, đuối sức hay mệt mỏi, móng tay mềm, dễ gãy, màu sắc không tươi sáng. Mặt mũi nhợt nhạt, xanh xao, đầu óc không minh mẫn, sự chú ý phân tán. Đó là những dấu hiệu trẻ bị thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu sắt
6. Trẻ biếng ăn, tiêu hóa không tốt, phù nề, nấm kẽ chân…, biểu hiện ra bằng các triệu chứng tinh thần rối loạn bất bình thường, đó là dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin B1.
7. Xung quanh vòm miệng thường mọc mụn nhiệt, đầu lưỡi sưng, môi viêm tấy, mắt kết màng, da tay, chân nóng. Đó là dấu hiệu trẻ đã bị thiếu vitamin B2.
Nếu thấy trẻ xuất hiện một trong những dấu hiệu bệnh lý trên thì bố mẹ nên kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh.

20160217-multivitamin

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi