Hướng dẫn điều trị mất nước ở trẻ trong một số trường hợp đặc biệt

Hướng dẫn điều trị mất nước ở trẻ trong một số trường hợp đặc biệt

Hiện tượng mất nước ở trẻ là gì?

Mất nước ở trẻ có nghĩa là lượng nước trong cơ thể bé không đủ ở mức cần thiết. Điều này xảy ra khi lượng nước bé nạp vào ít hơn lượng nước bé bị mất đi do nôn mửa, tiêu chảy, sốt hay đổ mồ hôi.

Nếu mất nước ở thể nhẹ thì việc khắc phục không quá khó nhưng ở thể trung và nặng lại có khả năng đe dọa tính mạng của bé. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị mất nước hơn người lớn và tốc độ mất nước của trẻ sơ sinh thường nhanh và nguy hiểm hơn. Hôm nay, SpecialKid sẽ hướng dẫn các mẹ cách điều trị mất nước ở trẻ trong từng trường hợp để kịp thời bổ sung nước cho bé đúng cách.

Hướng dẫn điều trị mất nước ở trẻ trong một số trường hợp đặc biệt

trẻ bị sốt cao gây mất nước

 

Mất nước do sốt cao: Trẻ bị sốt cao thường ra nhiều mồ hôi nên dễ bị mất nước. Vì thế mẹ cần cho bé uống nhiều nước, sữa, nước trái cây, cháo, súp… để bù mất nước cho bé.

Thời tiết nắng nóng: Vào những ngày nắng nóng, trẻ nếu tham gia các hoạt động ngoài trời thậm chí ở trong bóng râm cũng đổ nhiều mồ hôi nên dễ bị mất nước. Do vậy mẹ nên cho bé uống nhiều nước, tránh cho trẻ đi ra ngoài nắng mà chỉ nên cho bé ngồi phòng mát, chơi trong bóng râm sẽ an toàn hơn.

Mất nước do tiêu chảy và nôn mửa: Khi trẻ gặp các vấn đề về đường ruột như bị tiêu chảy, nôn mửa sẽ bị mất rất nhiều nước. Lúc này mẹ nên cho bé uống nhiều nước (đối với trẻ trên 6 tháng tuổi), sữa và cho bé uống thêm dung dịch bù điện giải.

Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi mẹ cho bé bú thường xuyên hơn hoặc tăng lượng sữa công thức. Nếu cần thiết cho bé uống thêm chất bù điện giải.

 

Cách phòng tránh mất nước ở trẻ

bổ sung nước trái cây cho bé khi bị mất nước

– Cho bé uống nhiều nước vào những ngày trời nắng nóng hoặc khi trẻ bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy.

– Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức đều đặn trong vòng 6 tháng.

– Với trẻ dưới 6 tháng tuổi khi có dấu hiệu bị mất nước cha mẹ không được tự tiện cho bé uống nhiều nước mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ. Vì nếu trẻ uống quá nhiều nước sẽ gây hại cho bé. Ngoài ra nước trái cây cũng không phù hợp với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

– Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên mẹ có thể cho bé uống nước trái cây. Mẹ nên pha theo tỷ lệ 120ml nước trái cây kết hợp với nước để tạo thành 180 -240ml chất lỏng. Trẻ từ 1-6 tuổi chỉ được uống 180-240ml nước trái cây mỗi ngày.

– Tuyệt đối không cho trẻ nhỏ ở mọi lứa tuổi uống nước ngọt và nước có ga vì dễ gây hại cho răng và không tốt cho sức khỏe của bé.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi