5 lời khuyên khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

5 lời khuyên khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm đến 1 tuổi là giai đoạn đe dọa suy dinh dưỡng nhất đối với trẻ em. Cho trẻ ăn quá sớm hoặc quá muộn, cách cho ăn không đúng về số lượng và chất lượng, thiếu vệ sinh dẫn đến suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Nguyên tắc khi cho trẻ ăn

                                                          Nguyên tắc khi cho trẻ ăn

Sau đây là 5 lời khuyên khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mẹ nên biết:

  • Không bao giờ rời mắt khỏi trẻ.
  • Không cho thìa ăn của trẻ vào miệng người lớn bởi việc đó có thể khiến trẻ bị sâu răng.
  • Khi mở hộp đồ ăn của trẻ nếu không dùng hết phải cho ngay vào tủ lạnh. Không nên giữ lại phần thức ăn thừa mà trẻ không dùng hết trong bữa. Vứt bỏ những đồ ăn của trẻ nếu để quá 3 ngày trong tủ lạnh.
  • Khi bắt đầu mọc răng, bé sẽ dần thích đồ ăn dạng miếng. Đây là thời gian lý tưởng để cho bé ăn một số loại đồ ăn lớn hơn. Bạn có thể nhận thấy bé thích đồ ăn lổn nhổn hơn là những thứ được xay nhuyễn.
  • Những thực phẩm có khả năng gây dị ứng như: sữa bò, trứng, lạc, cà chua, hành, trứng cá, trứng tôm, một số loại cá, tôm, cua, gia vị các loại… cần thận trọng khi cho trẻ ăn, đặc biệt đối với những trẻ có tiền sử gia đình bị dị ứng, hen suyễn hay dị ứng da cơ địa.

Để biết trẻ đã được ăn uống đúng và đầy đủ chưa, cần theo dõi cân nặng của bé trên biểu đồ tăng trưởng, nếu việc lên cân diễn ra đều đặn có nghĩa là trẻ đã được nuôi dưỡng tốt. Nếu trẻ không lên cân hoặc sụt cân thì cha mẹ tìm nguyên nhân để can thiệp sớm.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề ăn dặm ở trẻ, mẹ tham khảo thêm các bài viết dưới đây:

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi