Mẹ phải làm sao khi trẻ bị viêm da cơ địa?

Mẹ phải làm sao khi trẻ bị viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên đây là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ và gây ra nhiều khó chịu cho bé. Vậy mẹ cần làm gì để giúp con hết khó chịu, nhanh khỏi bệnh giảm bớt các nguy cơ biến chứng của bệnh có thể xảy ra? Theo dõi bài viết dưới đây cùng Special Kid.

Mẹ biết gì về viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa (hay viêm da atopy) là dạng tổn thương viêm da mạn tính với những dấu hiệu đặc trưng gây ra do tình trạng mẫn cảm đặc hiệu qua kháng thể IgE với các dị nguyên trong không khí. Ở trẻ em có tỉ lệ gặp viêm da cơ địa (VDCĐ) khoảng 15-30%, bệnh có thể kéo dài đến khi trưởng thành. Trong đó 45% trẻ em bị VDCĐ trong 6 tháng đầu đời, 60% trong những năm đầu tiên và 85% trước 5 tuổi. Tình trạng bệnh viêm da cơ địa phản ứng nhanh hay chậm, mức độ bệnh nặng hay nhẹ phụ thuốc rất nhiều tới độ mẫn cảm với thức ăn, đặc biệt là sữa bò và trứng gà.

Viêm da atopy và viêm da dị ứng tiếp xúc đều có quá trình tiến triển lâm sàng qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn đỏ da: đặc trưng bởi 1 số triệu chứng điển hình như ngứa nhiều, ban đỏ rải rác và phù lớp thượng bì.
  • Giai đoạn hình thành các bọng nước.
  • Giai đoạn rỉ nước và bội nhiễm gây ra tổn thương chốc lở.
  • Giai đoạn đóng vẩy: tiến triển lâu dài và hình thành mảng liken hóa.

Ở trẻ trong 3 tháng đầu đời thường có biểu hiện ngứa ở mặt thành mảng hoặc toàn thân. Tình trạng da khô, ban đỏ và mụn nước sẽ xuất hiện ở khu vực cổ của trẻ. Trong trường hợp muộn hơn, tổn thương có thể xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối. Khi trẻ ngứa và gãi là cơ hội cho vi khuẩn khác xâm nhập, nhất là khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus).

Làm thế nào để nhận biết viêm da cơ địa ở trẻ?

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa ở trẻ | Special Kid

Dựa theo tiêu chuẩn chẩn đoán của Williams(2000) [2]: đây là phương pháp chẩn đoán đã được công nhận trong các tài liệu y tế. Các tiêu chuẩn này khá đơn giản và dễ áp dụng trong thực tế như:

  • Tiêu chuẩn chính: ngứa ngoài da
  • Tiêu chuẩn phụ: kèm thêm 3 triệu chứng trong các triệu chứng sau đây: Tiền sử có bệnh lý da ở các nếp lằn da; Có tiền sử bị bệnh hen phế quản và viêm mũi dị ứng; Khô da trong thời gian trước đó; Có tổn thương chàm hóa ở các nếp gấp; Bệnh bắt đầu khi trẻ dưới 2 tuổi. 

Các phòng và điều trị bệnh viêm da cơ địa cho bé mẹ cần biết?

Điều trị viêm da cơ địa cho trẻ

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ | Special Kid

Khi trẻ xuất hiện tình trạng viêm da cơ địa, việc sử dụng bất kỳ thuốc gì cũng cần có chỉ định của bác sĩ. Các thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa cho bé bao gồm: thuốc chống viêm (corticoid tại chỗ, pimecrolimus, tacrolimus), thuốc chống bội nhiễm (dung dịch sát trùng triclosan, chlorhexidine, acid fusidic, mupirocin,...), thuốc trị khô da (các loại không chứa cồn, phẩm nhuộm, chất tạo mùi,...), thuốc giảm ngứa (kháng histamin H1), ngoài ra ở thể nặng có thể dùng corticoid toàn thân hoặc cyclosporin A đường uống.

Các biện pháp phòng bệnh cho trẻ

Để dự phòng viêm da cơ địa cho trẻ phụ huynh cần thực hiện một số điều sau:

  • Cha mẹ và người trực tiếp chăm sóc bé nên tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến bệnh như: cơ chế, các hình thái tổn thương, mức độ, nguyên nhân gây bệnh, quá trình tiến triển mạn tính, sự phối hợp có thể có với một số bệnh khác.
  • Lên danh sách các sản phẩm, dị nguyên thường gây bệnh để phòng tránh việc trẻ tiếp xúc với những thứ trên.
  • Theo dõi các biểu hiện ở trẻ để phát hiện kịp thời các triệu chứng dị ứng kèm theo hen, viêm mũi dị ứng, nhiễm khuẩn răng, tai-mũi-họng để điều trị sớm, tránh để nặng thêm.

Các thông tin hữu ích về bệnh viêm da cơ địa được cung cấp từ các chuyên gia y tế của Special Kid hy vọng đem đến những thông tin hữu ích cho mẹ trong việc chăm sóc và dự phòng cho trẻ trước bệnh viêm da cơ địa.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0944.925.915

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi