“Nhá cơm cho trẻ” hành động tưởng yêu thương nhưng lại tác hại khó lường

“Nhá cơm cho trẻ” hành động tưởng yêu thương nhưng lại tác hại khó lường

Nhiều người có thói quen “nhá” cơm cho con vì nghĩ rằng như thế là tốt. Tuy nhiên đây lại là một thói quen sai lầm bởi hành động “nhá cơm” của người lớn có thể truyền rát nhiều mầm bệnh đe dọa tới sức khỏe của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu tại sao không nên “nhá” cơm cho trẻ ăn nhé.

 

nhá cơm cho trẻ con

 

Tại sao không nên “nhá”cơm cho trẻ ăn????

Nhá cơm cho trẻ rất mất vệ sinh

Nhá cơm cho trẻ ăn là hành động rất mất vệ sinh bởi trong miệng người lớn có rất nhiều vi khuẩn, đặc biệt những cụ già không thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ lại càng dồi dào những vi khuẩn nguy hại. Trong khi đó cơ thể của trẻ nhỏ còn rất yếu và dễ nhạy cảm với những loại vi khuẩn nguy hiểm đó.  Vậy nên việc nhá cơm cho con nhỏ ăn là cách chăm sóc mất vệ sinh và gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của con trẻ.

Nhá cơm cho trẻ ăn làm giảm tác dụng của men tiêu hóa ở trẻ

Trẻ tự nhai và ăn tự nhiên giúp kích thích men tiêu hóa phát huy công dụng và tự sản sinh các chất đề kháng chống lại những loại thực phẩm không tốt. Còn ngược lại, trẻ ăn cơm nhá sẵn sẽ không hoạt động hiệu quả men tiêu hóa như mong đợi.

Nhá cơm cho trẻ ăn tăng nguy cơ mắc bệnh lậu ở trẻ nhỏ

Bệnh lậu là một trong những loại bệnh xã hội rất nguy hiểm, do lậu cầu khuẩn Neissera Gonorrhoeae gây nên. Trong trường hợp, người lớn trong gia đình có quan hệ nam nữ bằng đường miệng, sau đó nhai cơm cho trẻ ăn sẽ rất dễ làm lây nhiễm loại bệnh nguy hại này sang cho con trẻ vô tội.

Nhá cơm cho trẻ ăn tăng nguy cơ mắc bệnh màng não cầu

Bệnh màng não cầu có nguồn gốc từ một loại song cầu khuẩn cư trú ở mũi và họng, bệnh rất dễ lây truyền qua đường nước bọt. Vì vậy việc nhai cơm cho con ăn có thể tăng khả năng trẻ bị mắc bệnh màng não cầu.

Nhá cơm cho trẻ ăn truyền nhiễm bệnh viêm gan

Viêm gan là một trong những loại bệnh lây truyền qua tuyến nước bọt. Khi người lớn mắc bệnh viêm gan nhai cơm cho trẻ, virus viêm gan xâm nhập từ nước bọt vào cơm và tiếp đến là cơ thể của con trẻ. Bệnh viêm gan thường diễn biến âm thầm nên rất khó để phát hiện ra trẻ đã bị mắc bệnh hay chưa. Tốt nhất không nên nhai cơm cho trẻ ăn để bảo vệ sự an toàn cho bé.

Nhá cơm cho trẻ ăn khiến trẻ dễ bị bệnh lỵ amip

Bệnh lỵ tiềm ẩn trong kẻ móng tay và lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp qua đường tiêu hóa. Người lớn thường có thói quen dùng tay bốc đồ ăn để mớm cho trẻ, hoặc dùng tay lấy đồ ăn nhai rồi đút cho bé. Đây là việc làm vô tình khiến con trẻ bị nhiễm bệnh lỵ amip.

Trên đây là một vài tác hại của việc “nhá” cơm cho trẻ, hi vọng đọc xong bài viết này những phụ huynh còn có thói quen “nhá” cơm cho trẻ hãy dừng ngay hành động nguy hiểm này lại nhé. Hãy cho trẻ ăn những loại thức ăn được chế biến phù hợp với từng độ tuổi để bé dễ tiêu hóa và hấp thụ các mẹ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi