Trò chơi dân gian: Ném còn

Trò chơi dân gian: Ném còn

Ném còn là một trò chơi dân gian hấp dẫn của dân tộc Thái. Không ai biết rõ trò chơi có từ bao giờ và do ai nghĩ ra nhưng từ xưa đến nay, ném còn vẫn là trò chơi hấp dẫn nhất mà dân tộc Thái vẫn luôn gìn giữ. Trò chơi này mang ý nghĩa cầu mong mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi nảy nở và hy vọng vào cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cứ vào mỗi dịp Tết đến hoặc trong các mùa lễ hội, trai gái thi nhau nô nức tham gia chơi ném còn, tạo nên một không khí hết sức náo nhiệt và vui vẻ. Cùng Special Kid tìm hiểu về cách chơi ném còn trong bài viết sau đây.

Ý nghĩa trò chơi

Trò chơi phù hợp với độ tuổi thanh thiếu niên, từ 10 tuổi trở lên, không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, các bé dưới 10 tuổi vẫn có thể chơi trong một tập thể với sự hướng dẫn của người lớn. Việc tham gia trò chơi dân gian nói chung và trò chơi ném còn nói riêng không chỉ thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà còn giúp bé phát triển toàn diện thể chất lẫn trí tuệ. Khi chơi ném còn, các bạn nhỏ sẽ rèn luyện được kỹ năng phối hợp giữa các bộ phận trên cơ thể và phát huy các tố chất vận động như: nhanh nhẹn, bền bỉ và khéo léo.

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi, tăng chiều cao cho trẻ

 

Hướng dẫn trò chơi

Chuẩn bị

  • Địa điểm, số lượng người chơi: Để bắt đầu trò chơi, các bạn nhỏ hãy tới khoảng sân hoặc bãi cỏ rộng rãi, bằng phẳng. Sau đó cùng nhau tập hợp và chia thành 2 đội (có thể chia thành 2 phe nam và nữ) rồi đứng hai hàng đối diện. Như vậy là trò chơi có thể bắt đầu rồi.

  • Dụng cụ: 

  • Đích đứng cao 1,5m, phía trên có một vòng tròn với đường kính 30 – 40 cm.

  • Quả còn nhỏ dùng cho trẻ: 70 quả, 04 chiếc rổ đựng quả còn.

  • 06 vòng thể dục.

  • Trang phục dân tộc (nếu có)

Luật chơi

  • Mỗi lượt chơi, người chơi được ném một quả còn, quả còn ném ra ngoài vòng tròn là không được tính điểm. Đội nào ném được nhiều quả còn vào vòng là đội đó thắng cuộc.

 
Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ 
 

Cách chơi

  • Chia các em thành 2 đội, xếp thành 2 hàng ngang và đứng đối diện nhau ở dưới vạch xanh.

  • Một người đứng ở đầu hàng và khi có hiệu lệnh “Trò chơi bắt đầu” thì từ đầu hàng đi đến vạch xuất phát và để đi đến được điểm ném còn, người đó phải bật nhảy liên tục qua 3 vòng bằng 2 chân thật nhẹ nhàng và khéo léo.

  • Đến nơi cầm một quả còn ở trong rổ bằng tay phải, chân trái bước lên, mắt nhìn thẳng vào đích và tay cầm quả còn đưa lên cao và ném thẳng vào đích sao cho quả còn chui vào vòng tròn ở trên cột. Sau đó chạy về cuối hàng đứng.

  • Bạn tiếp theo lên thực hiện bật, ném tiếp cứ lần lượt như vậy cho đến hết hàng.

Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin thú vị và bổ ích về cách tổ chức trò chơi ném còn. Trò chơi này nghe qua thì có vẻ phức tạp. Tuy nhiên chỉ cần hướng dẫn một cách kỹ lưỡng là trẻ có thể tham gia được. Ngoài ra, để ném còn diễn ra suôn sẻ nhất, trò chơi nên được tổ chức dưới sự chỉ đạo của người lớn và đồng thời làm quản trò .

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi