Trò chơi dân gian: Ném cầu

Trò chơi dân gian: Ném cầu

Đối với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, trò chơi dân gian chính là phương tiện giúp các em rèn luyện thể chất, phát huy tình đoàn kết, mở rộng nhận thức cũng như vun đắp cho trẻ tình yêu thiên nhiên và tình yêu quê hương đất nước. Tuổi thơ của hàng triệu trẻ em Việt Nam đã gắn liền với các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, nhảy dây, chơi ô ăn quan,...trong đó không thể không nhắc đến trò chơi ném cầu. Trò chơi này thực hiện vô cùng đơn giản, sau đây Special Kid sẽ hướng dẫn cách chơi trò chơi ném cầu nhé. 

Ý nghĩa trò chơi

Trò chơi dân gian thường đòi hỏi sự vận động cơ thể lẫn khả năng tư duy của mỗi người chơi. Thông qua ném cầu, trẻ sẽ được rèn luyện thể chất bằng việc phối hợp linh hoạt giữa tay và mắt, đồng thời vận dụng khả năng phán đoán, ước lượng làm sao để cầu được ném một cách chính xác nhất. Đây cũng sẽ là cơ hội để các bạn nhỏ của chúng ta phát huy được tinh thần thi đua và tình đoàn kết khi hoạt động tập thể, giúp các em có những phút giây vui vẻ bên bạn bè, gia đình, thầy cô. 

 

Tham khảo thêm sản phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi ném cầu

Vì quy mô và số lượng người chơi khá linh hoạt nên các bạn nhỏ hoàn toàn có thể chơi riêng lẻ hoặc chơi theo nhóm. Nhớ là nên tập trung chơi ở các khoảng sân rộng rãi như sân trường hoặc bãi cỏ rộng rãi, bằng phẳng để trò chơi diễn ra thuận lợi nhất các em nhé. Cách chơi sẽ được thực hiện theo các bước sau:

  • Trước tiên, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ:

  • Cột để ném cầu: Cột được trồng bằng 2 cây tre (hoặc cau cao khoảng 3m ở hai đầu sân . 

  • Giỏ đựng cầu: Trên mỗi cây có treo một cái giỏ đan mắt cáo bằng tre hoặc nứa , đường kính từ 2 - 3 gang tay, có miệng và thủng dây giống như lưới bóng rổ ) 

  • Quả cầu: Làm bằng gỗ sơn son, quả bóng hoặc quả chanh, cam, bưởi …

  • Cử 1 bạn làm trọng tài ghi nhận lại các bạn chơi ném cầu trúng rổ .

  • Quy định mỗi bạn được ném 3 - 5 quả cầu . 

  • Bốc thăm phân định thứ tự ném cầu của từng người chơi.

  • Người chơi xếp thành một hàng dọc đứng dưới cột, từng bé lần lượt ném cầu vào giỏ từ 3 - 5 lần. Ném hết số lần của mình thì ra để người kế tiếp ném. 

  • Các em lưu ý chỉ được ném đúng số lần quy định. Nếu quả cầu rơi xuống đất thì được nhặt lên ném tiếp cho đến hết số lượt thì thôi. Quả cầu nào lọt vào giỏ là thắng cuộc, nếu không ném trúng thì phải ra cho bạn kế tiếp chơi nhé. 

Trò chơi ném cầu khá đơn giản phải không nào. Các bạn nhỏ còn ngần ngại gì mà không rủ ngay bạn bè của mình để cùng nhau tham gia trò chơi hết sức thú vị này. Bố mẹ và thầy cô có thể tham khảo bài viết để tổ thức cho các con sân chơi thật sự bổ ích nhé. 

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi, tăng chiều cao cho trẻ

Xem thêm sản phẩm siro ăn ngon cho trẻ

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi